Download Unicode Font Trang Tiếng Anh
Nam-mo Bon Su Thich-ca-mau-ni Phat

 

 

 

 
Năm 2009: 1-2009 | 2-2009 | 3-2009 | 4-2009 | 5-2009 | 6-2009 | 7-2009 | 8-2009 | 9-2009
 
                         

 

 
DỰ ÁN TRUNG TÂM TU HỌC NGỘ KHÔNG 
 
CHƯƠNG TRÌNH PHÁT QUÀ TỪ THIỆN TẠI CÁC TỈNH MIỀN TRUNG
 
DANH SÁCH TỪ THIỆN ĐẠO PHẬT NGÀY NAY LẦN 3 (ĐI VÀO NGÀY 28-10-2009)
 
VÀI LỜI TÂM SỰ & DỜI NGÀY NHẬN BÀI LUẬN VĂN GỬI THAM DỰ CUỘC THI LUẬN VĂN PHẬT GIÁO DO TRANG NHÀ LIÊN HOA TỔ CHỨC, NĂM THỨ 2
Việc thực hiện Cuộc Thi Luận Văn Phật giáo do Trang nhà Liên Hoa tổ chức, như một tấm lòng đóng góp rất nhỏ nhoi của người chủ trương Trang nhà, song song với những hoạt động Phật sự khác, với hạnh nguyện của người Phật tử là hộ trì Tam Bảo.
 
BÃO LỤT
 
Tây Nguyên - Bão Lũ Minh Mẫn
Trong nhiều năm qua, Tây Nguyên chưa bao giờ hứng chịu sự hung hãn của thiên tai như cơn bão số 9 vừa qua.
Bão lụt, kể cả lũ là chuyện thường niên của quê hương khốn khó Trung Việt. Đất hẹp, sỏi đá nhiều hơn cỏ dại, mùa nắng cơn nóng từ Hạ Lào tràn qua, các tỉnh miền Trung hứng chịu hơi thở khô khốc của khí trời, toàn bộ người dân phải ra sân, ngồi dưới bóng râm, hoặc bên các giòng nước, con sông, hy vọng nước bốc hơi giảm phần oi bức, nhưng hấp tia nắng mặt trời, nước từ các giòng chảy cũng hâm hấp như nước trên lò đang đun. Mình mẩy con người luôn rịn mồ hôi như thợ làm bánh đứng trước miệng lò… Ấy thế mà, cơn mưa Thu-Đông ập đến, luôn mang theo tai hoạ khôn lường, để rồi cư dân tích góp nửa năm của cải, gia súc, kể cả hoa màu mùa màng, được Hà bá mang đi một cách ngang ngược; một số người dân bổn mạng hạp với Long cung, cũng bị rước đi một cách ngỡ nàng không hề được thông báo! Trời làm cơn lụt mỗi năm cứ như là chuyện thường ngày ở huyện.
 
PHẬT PHÁP 
 
Lối về sen nở (sách) Thích Phước Sơn
Tập sách Lối về Sen nở bao gồm những bài viết, bản dịch, bài tham luận trong các kỳ hội thảo, đăng rải rác trên các tạp chí, nguyệt san Phật giáo mấy thập niên qua. Nội dung chủ yếu nói về nhân cách của bậc Đạo sư, giáo pháp của Ngài và lợi ích thiết thực khi thực hiện những lời dạy ấy.
 

Những vấn nạn từ sự xung đột Bhikkhu Bodhi - Nhật Tịnh lược dịch
Mặc dù nhân loại đều yêu chuộng và ước muốn được sống trong hoà bình, nhưng một trong những điều thật mỉa mai nhất, là chúng ta lại thường bị lôi cuốn vào sự xung đột, chống đối với các người khác làm tổn hại sự tương giao bởi vì tình trạng căng thẳng, ngờ vực hoặc có thái độ thiếu cởi mở.

 

Xem tiếp chuyên đề

 
KINH
 

Kinh Thí Dụ Năm Ấm  Hán dịch: Tam Tạng An Thế Cao - Thích Nữ Tịnh Quang việt dịch
Nghe như vầy, một thời đức Phật đến nước Mỹ Thắng, khi đi qua con sông ngài thấy những bọt nước lớn tấp theo dòng nước, ngài bèn bảo các Tỳ Kheo rằng, này các Tỳ Kheo, thí như những bọt nước lớn tấp theo dòng nước này, bậc trí thấy vậy quan sát tường tận, ngay đây rõ được rằng (bọt nước) chẳng phải có, hư vô, không thực, chớp mất và hoàn không. Vì sao như thế?

Kinh Kevaddha – (Kevaddha Sutta)  Chuyển dịch từ Pali: HT Thích Minh Châu
Như vầy tôi nghe. Một thời Thế Tôn ở tại Nalandà trong vườn Pavàrikampa. Lúc bấy giờ cư sĩ trẻ tuổi Kevaddha đến tại chỗ Thế Tôn, đảnh lễ Ngài và ngồi xuống một bên. Sau khi ngồi xuống một bên, cư sĩ trẻ tuổi Kevaddha bạch Thế Tôn: - Bạch Thế Tôn, Nalandà này có uy tín và phồn thịnh, nhân dân đông đúc và tín kính Thế Tôn. Bạch Thế Tôn, lành thay nếu Thế Tôn chỉ giáo cho một Tỷ-kheo thị hiện thần thông biến hóa. Nhờ vậy Nalandà này sẽ được nhiều người tín kính Thế Tôn hơn nữa.
 

Xem tiếp chuyên đề

 
PHẬT GIÁO VIỆT NAM
 
Người Lái đò Nước Nam  Thích Thanh Thắng
Trên chiếc thuyền độc mộc, thiền sư Pháp Thuận nhận mệnh ngoại giao, cải trang làm người lái đò để đón sứ giả Lý Giác nhà Tống. Lý Giác thấy đôi ngỗng đang bơi, liền cảm hứng đọc hai câu thơ:
       Nga nga lưỡng nga nga.
       Ngưỡng diện hướng thiên nha
Cập nhật các bài viết về Bát Nhã:
Một con ngựa đau  Phước Thắng
Ngài Thanh Từ và Ngài Nhất Hạnh là đồng hệ, nếu có khác nhau là bên Trúc bên Mai. Mai không thể sống cho hoa trong không khí lạnh ở cao nguyên này là chuyện thường. Nhưng đối với Đạo lại mất đi phúc báo lớn lao.
Khi học thuyết Khổng Mạnh đề cao đức tính  Chính Nhân Quân tử, nhiều thế kỷ từ Trung Quốc đến Triều Tiên, Nhật Bản và Việt Nam, xã hội ảnh hưởng sâu đậm một nề nếp Nho gia, từ giới bình dân đến cung đình, từ doanh nhân đến chính trị, từ gia đình đến cộng đồng đều thể hiện một phong thái đáng trân quý và xã hội sinh hoạt theo một nề nếp tôn ti.
Thư cảm ơn của người bạn không cùng huyết thống Gabriella
LTS: Ngày 19/10/2009 hòm thư điện tử thinhnguyenbatnha (TNBN) nhận được một lá thư ký tên Gabriella Ferrari. Đây cũng chính là người ngoại quốc đầu tiên đã ghi tên ủng hộ lá thư Thỉnh nguyện của các trí thức văn nghệ sĩ và đồng bào Việt Nam gửi lãnh đạo Nhà nước VN về vụ Tu viện Bát Nhã. Theo sự gửi gắm của bà, nhà thơ Hoàng Hưng đã dịch lá thư này và gửi cho Phù sa.

Điện thư Văn phòng Đức Datlai Lama chia sẻ và cầu nguyện cho Tăng thân Bát Nhã
Cám ơn thư của các vị báo tin về sự đuổi xua các nam tăng và nữ tăng ra khỏi tu viện Bát Nhã ở Việt Nam. Quả thật, Đức Ngài Đạt Lại Lạt Ma rất buồn vì những sự kiện ấy. Ngài cầu mong chính quyền Việt Nam khéo léo giải quyết sự việc trên và cho phép quý thầy quý sư cô sớm trở về tu viện của họ để tu học. Quý thầy quý sư cô nên biết rằng hằng ngày, hình ảnh của quý vị đã hiện ra như những người sư anh sư chị sư em tâm linh Việt Nam trong lời cầu nguyện của Ngài và Ngài cầu mong cho chính quyền Việt Nam sẽ phục hồi sự tự do tu tập chung cho quý vị.

Khơi Dậy Ngọn Lửa Thiêng TS. Thích Nhất Hạnh
Trong giới trí thức, nhân bản và chính trị cũng thế, chung quanh ta còn có những người liêm khiết, chính trực, thà chịu nghèo chứ không để tán tận lương tâm. Ông thân sinh của sư anh Pháp Hội là một cán bộ rất liêm khiết và chính trực; bác ấy đã chịu sống nghèo trong suốt cả một đời để nuôi các đức liêm khiết và chính trực của mình cho nên ngày nay ta mới có một sư anh Pháp Hội. Và có bao nhiêu người khác nữa, nhờ có niềm tin nơi truyền thống đạo nghĩa của đất nước mà vẫn giữ được nếp sống liêm chính của mình.

 

Xem tiếp chuyên đề

 
 

TRIẾT HỌC

 
Bài 1: Triết Học Bà-La-Môn Giảng Viên Thích Lệ Thọ
Chân lý cao cả nhất là chân lý này: Thượng đế hiện diện ở trong vạn vật. Vạn vật là muôn hình vạn trạng của Thượng đế…
Chúng ta cần một tôn giáo tạo ra những con người cho ra con người”. (Vivekananda)
Bài 2: Bản chất của vũ trụ trong kinh Veda Giảng Viên Thích Lệ Thọ
Câu hỏi triết học mà các nhà minh triết Ấn độ luôn luôn đặt ra cho các đệ tử, cũng như cho các độc giả thánh thư là: Vũ trụ này do đâu mà có, đã được cấu tạo nên bằng chất liệu gì? Con người đã sinh xuất từ đâu, đã do đâu mà sống còn, đa chịu sự chỉ huy của ai v.v.. 2 để thỏa đáng câu trả lời này phải thông qua 3 hình thức.
 
Bài 3: Bản chất tế tự trong Brahmanas Giảng Viên Thích Lệ Thọ
Là một phần trong cái hùng vĩ nền triết học Ấn Độ, Bà-la-môn giáo đã có sự đóng góp to lớn, không những trên bình diện triết lý u huyền mà còn để lại những ảnh hưởng sâu đậm trong từng nếp nghĩ, cử chỉ hay quan niệm sống của toàn thể dân tộc Ấn Độ và cũng là thực thể có cùng một dòng máu trong quá trình phát triển của đất nước Ấn Độ.
 
Bài 4: Thực tại tuyệt đối trong Upaniads Giảng Viên Thích Lệ Thọ
Theo quan điểm của người Ấn, tư tưởng ở thời kỳ thứ ba của Ấn giáo là Upaniad [1] (Áo nghĩa thư). Tiếp sau tư tưởng Bràhman là triết học Upanishad được thành hình trong khoảng 800 - 600 năm trước CN. Nội dung tư tưởng triết học của bộ thánh điển này chủ trương thuyết PHẠM NGÃ ĐỒNG NHẤT (Bràhman, Àtman ailkyam), và lý tưởng giải thoát.
Bài 5: Triết học Cārvāka Giảng Viên Thích Lệ Thọ
“Vô thần” mới xuất hiện ở châu Âu từ thế kỷ 16 tại Pháp, các quan niệm mà ngày nay được ghi nhận là vô thần đã được ghi lại từ thời cổ đại.
Ở Ấn Độ, có tư tưởng về vũ trụ vô thủy vô chung, không do ai tạo ra. Ở Ai Cập, có tư tưởng hoài nghi về thế giới bên kia. Ở Trung Quốc cổ đại, có quan niệm duy vật và vô thần về khí và về năm nguyên tố hợp thành vũ trụ (kim, mộc, thủy, hỏa, thổ). Ở Hi Lạp và La Mã cổ đại, có tư tưởng cho rằng thế giới cấu tạo từ các nguyên tố vật chất như nước, lửa, nguyên tử”.
Bài 6: Triết học Jain Giảng Viên Thích Lệ Thọ
Theo dòng thời gian tư tưởng triết học của người Ấn được phân chia theo: 1.500 TCN là giai đoạn thống trị của Vệ Đà, Áo nghĩa thư  và sau đó 1000 năm là thời kỳ phán giáo của các hệ thống triết học chánh thống giáo nổi bậc là đạo Jaina, đạo Phật, và học thuyết Bhagavad Gita được phát triển cho đến ngày nay. Điều đó cho thấy dòng lịch sử của người Ấn đã phát triển tư tưởng đến đỉnh cao, nhằm đáp ứng cho sự khát vọng của con người muốn  có một câu trả lời thỏa đáng là con người từ đâu mà có và vũ trụ này hữu hạn hay vô hạn? Câu hỏi đó cho đến thời đại chúng ta đang còn là một thách thức, vậy chúng ta thử tìm đến cách giải quyết của Đạo Jain ra sao khi đã có mặt từ thời cổ đại được đề cập tới trong kinh Yagur-Veda, và trải qua 24 đời truyền thừa những vị ấy được gọi là các tirthankara-người lội qua chỗ cạn. Sở dĩ có danh xưng ấy vì họ đã giúp cho các đệ tử, những người đi theo đạo lý, vượt qua bến bờ đau khổ luân hồi của thế gian và đạt đượt giác ngộ. Đỉnh điểm của học thuyết đó đã phát triển rực rỡ cùng thời với đức Phật.
Tâm Hiện Đại Quán Như Phạm Văn Minh
Muốn hiểu văn hóa ‘Tây phương’ không thể nào không tìm hiểu lịch sử triết lý sinh động của Âu châu, từ thời cổ điển qua minh triết Hy Lạp, thần học Ky Tô, Thiên Chúa, Tin Lành cho đến các triết gia thời hiện đại và hậu hiện đại. Những từ ngữ như Tây phương hay Hiện đại có nội dung quá phổ quát nhưng không có cách nào khác hơn là tạm dùng các từ ngữ này trong tinh thần ‘danh khả danh’ , cho đến khi những nét chính của triết lý ‘Tây phương’ dần dần hiện rõ.
 

Xem tiếp chuyên đề

 
PHẬT PHÁP
 
Phật học vấn đáp.     HT. Tịnh Không
Câu hỏi 1: Ma ở trong tâm, làm thế nào để tâm Phật thắng được tâm ma? Phật thường ở trong tâm thiện. Nếu có người làm ác, phải làm gì để họ theo thiện bỏ ác?
Phật học vấn đáp (tiếp theo).     HT. Tịnh Không
Câu hỏi 1: Buổi tối niệm Phật, có lúc phát hiện có một số hiện tượng kỳ quái, hoặc giả một số hiện tượng kỳ quái, xin hỏi đó là do nguyên nhân gì?
Vào đêm trước ngày chiến tranh Trung Đông bùng nổ, khi mùi hương ngọt ngào của hòa bình còn phảng phất trong không khí cùng với mùi lá của mùa thu. Tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải nhìn vào nội tâm và tâm thức của chúng ta để thấy rằng chúng ta có thể làm một điều gì đó cho những vấn đề nầy, và làm thế nào để chúng ta có thể góp phần tìm giải pháp cuối cùng cho các nan đề nầy.
Tây Phương Yếu Quyết Sa-môn Khuy Cơ tuyn soạn Việt dịch: Thích Nguyên Hùng
Ngưỡng duy Đức Phật Thích-ca khải vận, hoằng dương đạo mầu làm lợi ích cho kẻ có duyên. Giáo pháp xiển dương đến đâu chúng sanh ở đó đều được thấm nhuần pháp vị. Những ai phước lớn, được gặp Thế Tôn giáo hoá thì chứng đạo tam thừa. Những kẻ phước mỏng, mới tu thì khuyến khích quay về Tịnh độ.

Bồ Đề Tâm Đạt Lai Lạt Ma – Thích Nữ Giác Anh dịch
Chúng ta nên thắc mắc, Bậc Ðạo sư của chúng ta, Ðức Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni, hóa thân từ phương tiện thiện xảo và đại bi tâm, trong quá khứ do nhân duyên nào mà ngày nay Ngài đã thành tựu đại từ bi, đại trí tuệ và thần thông viên mãn như thế? Câu trả lời là, Ðức Phật đã không màn hưởng thụ cá nhân chỉ một lòng phổ độ chúng sanh. Khi tâm đó chưa phát sinh, Ngài làm cho tâm vị tha đó phát sinh. Khi đã phát sinh, liền gìn giữ phát huy và làm cho tăng trưởng. Dần dần song song với trau dồi trí tuệ, Ngài đã từng bước chứng đắc, tinh tấn không ngừng trên con đường lợi ích tha nhân như thế, cuối cùng Ngài đã “hoàn toàn giải thoát tất cả phiền não và thành tựu hết thảy hạnh lành”. 

Đức Phật siêu việt, Đạo Phật siêu nhiên  Aladin Nguyen
'"Nếu có một tôn giáo nào đương đầu với các nhu cầu của khoa học hiện đại thì đó là Phật giáo. Phật giáo không cần xét lại quan điểm của mình để cập nhật hóa với những khám phá mới của khoa học. Phật giáo không cần phải từ bỏ quan điểm của mình để xu hướng theo khoa học, vì Phật giáo bao hàm cả khoa học cũng như vượt qua khoa học.
Vì sao phải siêu độ vong nhân Pháp sư: HT. Tịnh Không - Giác Minh Duyên (Diệu Thúy) biên tập
Trong nhà Phật, việc siêu độ vô cùng phổ biến. Có thể nói thời đại này, vong nhân là đối tượng chủ yếu của Phật sự. Trước đây Phật giáo dạy người sống, Phật giáo ngày nay lại độ cho người chết. Đó là lý do Phật giáo bị nhìn nhận dưới góc độ mê tín dị đoan. Nhiều người cho rằng Phật giáo là tôn giáo thấp kém, họ kịch liệt bài xích. Trong khi Phật giáo đích thực không phải để siêu độ người chết.
Học đạo của thánh nhân Pháp sư: HT. Tịnh Không - Giác Minh Duyên (Diệu Thúy) biên tập
Người tu hành chuyên nhất niệm Phật có thể sâu sắc thể hội rằng thế gian này sẽ có tai nạn nghiêm trọng. Đó không phải dự ngôn cũng không phải thần thông, mà là những tin tức đăng tải hàng ngày trên báo chí, tương ứng với câu trong nhà Phật “tất cả pháp từ tâm tưởng sinh”.

Xem tiếp chuyên đề

 

THÔNG BÁO

Chương Trình Tu Học “Niệm Phật Thoại Ký”

 

Cuộc thi luận văn Phật giáo do trang nhà Liên Hoa tổ chức Cư sĩ Liên Hoa
Như tâm nguyện và chủ trương của Trang nhà Liên Hoa (www.lien-hoa.net) trong những năm qua, kể từ khi thành lập Trang nhà Học Phật và Văn hoá, luôn luôn mong muốn đóng góp một chút gì đó theo khả năng nhỏ nhoi của mình, đối với Phật giáo để trước báo ân Phật, Thầy Tổ v.v…và để chia sẻ những sự an lạc đạt được khi áp dụng và thực hành Giáo Pháp của Đức Từ Phụ Thích Ca. Qua sự thỉnh ý và được sự Cố Vấn của Ni Sư Thích Nữ Liên Cương, Trang nhà Liên Hoa mạnh dạn tiến hành Tổ chức” Đề thi Luận văn Phật giáo” lần đầu tiên vào năm 2008.
Trong suốt thời gian qua, sau khi Tổ chức Cuộc Thi Luận Văn Phật Giáo được thành công mỹ mãn, Trang nhà Liên Hoa đã nhận được rất nhiều khích lệ từ các Bậc Tôn Túc trong Thiền môn, cũng như được sự chia sẻ niềm vui của các vị Ni Sinh tham gia vào Cuộc Thi và có kết quả rất là khả quan do đã đem hết tâm nguyện, kiến thức, với tất cả sự n lực, nghiên cứu, tham vấn v.v.. để cho các bài Luận văn tham dự được nhiều súc tích, ý nghĩa và biểu lộ sự dấn thân cuả các vị Ni sinh trẻ mong ưc đóng góp cho Phật giáo hiện tại và mai sau, để làm tròn bổn phận của người con Phật “Tác Như Lai, hành Như Lai sự ” làm ích lợi cũng như xoa dịu khổ đau cho biết bao nhiêu người hữu duyên.

 

Xem tiếp chuyên đề

 
THIỀN
 
Thiền về lòng Từ Bi, Tử Tế, và Hân Hoan Zoketsu Norman Fischer Mỹ Thanh dịch Việt
Bắt đầu với tư thế ngồi và hơi thở trong thiền tập. Trên gối thiền, hãy cảm nhận tư thế ngồi, lưng thẳng, phần trên của cơ thể thoải mái, cằm cúi xuống. Cảm nhận hơi thở ở vùng bụng. Tìm tư thế nào mà bạn cảm thấy dễ chịu, thoải mái, không làm việc gì và không có gì cần phải làm. Hãy cảm nhận cảm giác mình đang thở, đang sống.
 

Xem tiếp chuyên đề

 
 
TIN TỨC
 
Hạt Giống Làng Mai GSTS Trần Kiêm Đoàn
Hạt giống Làng Mai gieo trên đất người đâm chồi nẩy lộc.  Nhưng gieo trên đất nhà lại bị lung lay hay bị trốc gốc nhổ đi.  Tại sao Việt Nam lại trở thành vùng đất khó cho hạt giống lành như thế?!
Đến thời điểm nầy, quận 12 có 40 cơ sở thờ tự như chùa, tịnh xá, am thất đã vào danh mục, chưa kể một số phát sanh sau ngày kê khai, trong đó, có ngôi chùa được dự trù xây dựng  hơn ba năm, trên một diện tích rất rộng.
Quận 12 là phần đất của Huyện Hốc Môn trước đây được tách ra. Hốc Môn nổi tiếng 18 thôn vườn trầu thì  quận 12 cũng đã có một lịch sử oai hùng từ thời chống Pháp, Nhật, đó là An Phú Đông. An Phú Đông nằm phía Đông Bắc  TP Hồ Chí Minh, xưa kia là  thôn Bình Trị Thượng, quận Gò Vấp, Gia Định, sau 1975 nhập vào huyện Hốc Môn, giờ lại tách ra thành một phường của quận 12, nằm gần sông Sài gòn.
Bây giờ là 12:39 giờ VN ngày 27.9.09:
Lực lượng tấn công đang đẩy quý thầy lên xe ben chở đi, nhưng không biết đi đâu? STOP!
Bây giờ là 12:20 giờ VN ngày 27.9.09:
Họ đập tan các cửa, và đang lùa quý sư cô ra sân. Trời Bát Nhã vẫn đang mưa. STOP!
Các sư cô khóa cửa ở bên trong. STOP!
Lực lượng tấn công tu viện Bát Nhã đang tiến đánh qua xóm Mây Đầu Núi (Ni xá của các sư cô). STOP!
Có 4 chiếc xe taxi đang đi vào cổng chính, không biết chở ai trong đó. STOP!
Sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, vùng rừng Tánh Linh tỉnh Bình Thuận lúc bấy giờ thu hút dân cư khắp nơi đến sinh cơ lập nghiệp, trong đó có giới cư sĩ Phật tử.
Vào năm Canh Ngọ (1990) cố đạo hữu Nguyên Đức đã phát tâm xây dựng một Tịnh thất bằng gỗ bên cạnh tư gia để quý đạo hữu Phật tử trong thôn xóm cùng nhau tu tập, vì xã Gia Huynh chưa có ngôi chùa nào hết.

 

Xem tiếp chuyên đề

 
 
TRUYỆN
 

Chàng văn sĩ Pháp Nhật
Trời đã dần về khuya, mà đường từ đây đến nhà chàng còn quá xa, có lẽ phải mất tới hơn nữa ngày đường, vì vậy chàng quyết định tìm một nơi dừng chân để nghỉ qua đêm. Mắt chàng bỗng sáng lên khi phía trước có một ngôi nhà với ánh đèn le lói hắt ra từ bên trong. Chàng gõ cửa xin nghỉ nhờ một đêm để ngày mai tiếp tục lên đường.

Trái Giữa Mùa Hương Tâm
Người ta thường sợ hiện tượng cá sa, chim nhảy. Ở nơi này, một ngôi nhà bình thường, chẳng có hiện tượng ấy bao giờ cả và chẳng ai nghĩ đến hiện tượng đó. Từ ngày lớn lên, hai đứa trẻ quen với mùa đông giá rét, bão lụt, mùa hè nắng nóng. Trận bão 85 gió trốc nhà trốc cửa hai đứa ôm nhau co ro trong phòng ngủ mà không sợ. Rồi những tối khuya ba nó với dượng Hoàng cùng nhau cất vó dưới hồ nhà, mang về những con cá nước ngọt được nuôi trong hồ tươi ngon, có khi nửa đêm ba nó mang về một con cá diếc to. Mùa đông qua, mùa hè đến, quả ngọt trái sây trong vườn nhà không thiếu. Mận đỏ. Mận trắng. Đào. Chanh, cam, ổi xá lị, khế ngọt, chuối ba lùn, chuối mật lá, trái trứng gà, khoai từ( còn gọi là khoai sọ), su bắp, xà lách, ci, ngò, poirô,  mùa nào thức nấy. Đôi mắt con Khế ngọt( kém chị ba tuổi) càng lớn càng đen và trong, Xá Lị càng lớn càng  đẹp. Nét mặt nó mang nhiều nét của cha lẫn mẹ.
Gió heo may đã về trong xôn xao của những âm thanh hối hả, lo toan…Song vài con đường trong thành phố, mùa thu vẫn đang đếm lá vàng…Những chiếc lá vừa lìa cành vẫn như còn man mác chút tiếc nuối, vấn vương hay chút gì đó mà người dù nhạy cảm cũng khó mà cảm nhận hết được…Cảm nhận đó chỉ còn có thể bất chợt gặp được ở những con đường tương đối vắng …

Bồ Tát ồn ào    Vĩnh Hảo 
Có một vị bồ-tát rất tầm thường ở trong nhà của tôi, nhà của các bạn, nhà của mọi gia đình ở xứ này. Vị bồ-tát ấy cũng có mặt ở các văn phòng, hãng xưởng, bệnh viện, trường học, v.v… từ tư nhân đến công quyền. Ở nơi sang trọng thì ăn mặc gọn ghẽ, hình dáng thon thả, nhẹ nhàng; ở nơi xập xệ thì hơi cồng kềnh, luộm thuộm một chút. Nhưng vẫn cái dáng đó, ai nhìn vào cũng nhận ra.

Chút đời trong mưa Hoàng Dũng Hùng
Cơn mưa chiều bất chợt làm người ta vội vã, không vì mưa làm ướt mà vì mưa nhiều việc phải gián đoạn lúc chiều về… Tìm một chỗ trú, nhìn những hạt nước tóe văng, công việc đang dang dỡ cùng cái nắng gay gắt như tan biến. tuôn chảy thành dòng thác nhỏ dọc bên đường…
Đàn Kiến Và Cơn Bão Pháp Nhật
Hạt từ, bi, hỷ, xã
Đất tâm con gieo vào
Cho tình thương lớn rộng
Bao la như trời cao.
“Xung quanh ta có rất nhiều điều l thú, chỉ cần để tâm tới một chút thì ta sẽ học hỏi được rất nhiều”  đây là những gì ba tôi thường nói với tôi khi tôi hãy còn là một chú bé thích tắm mưa. Bạn có từng quan sát diễn biến của một cơn mưa bão không?

Xem tiếp chuyên đề

 
 
TỪ THIỆN
 

Miền Trung ấm áp
Sáng nay, khi cơn mưa dầm của đêm qua vẫn còn nặng hạt, thì tất cả thành viên của đoàn từ thiện Đạo Phật Ngày Nay (hỗ trợ), CLB Hoằng Pháp Trẻ, Tăng Ni hội đồng hương Quảng Trị và chùa Pháp Thiện huyện Củ Chi đã thức dậy, kẻ mặc áo mưa, người che dù, người đội nón xắn quần ra xe dưới những con đường đang ngập nước, trên vai mỗi người mang nặng túi hành trang, tất cả cùng nhau chuyển các phần quà lên xe cho những người khốn khó.

Hoạt động cứu trợ đồng bào miền Trung sau cơn bão số 9 của chùa Giác Ngộ ngày 15/10/2009
Vào này 15/10/2009 đoàn từ thiện chùa Giác Ngộ kết hợp với các chùa Từ Nghiêm, Vĩnh Long, Vạn Hạnh, Viên Minh do ĐĐ. Thích Nhật Thiện làm trưởng đoàn đã đến thăm và tặng 800 phần quà cho đồng bào các tỉnh Tây Nguyên, Quảng Nam và Quảng Ngãi bị thiệt hại trong cơn bão số 9. Tổng trị giá các phần quà là 240.000.000 đồng.

 
Đêm Phóng Sinh Đăng Màu Nhiệm Nhuận Bình
Sau khi hoàn thành xong 3 điểm phát quà đầu tiên tại tỉnh Quảng Nam, đêm nay, giữa dòng Sông Hương ngập tràn những bóng áo Lam Nâu, đoàn từ thiện CLB Hoằng Pháp Trẻ, Tăng Ni Trẻ Đồng Hương Quảng Trị cùng chùa Pháp Thiện huyện Củ Chi đã tổ chức đêm phóng sanh đăng ngay chính giữa dòng sông Hương xứ Huế.
Tây nguyên điểm đến... Một mùa trăngThích Minh Thọ
Vầng trăng thượng tuần của mùa lễ hội tiết trung thu năm nay, nơi rừng núi bạt ngàn xứ sở KonTum, bổng trở nên trong sáng lạ thường. Nhất là khu rừng đặc dụng xã DakMa, huyện DakHà như đang chuyển mình tỉnh thức, sau suốt bao tháng năm dài triền miên trong giấc điệp.
 
 

DANH SÁCH CÁC HOẠT ĐỘNG TỪ THIỆN CỦA ĐẠO PHẬT NGÀY NAY TRONG NM 2009

 
1. Ủng hộ tiền quà cho bệnh nhân nghèo ở phòng khám đa khoa chùa Long Bửu, tỉnh Bình Dương (05/01/2009) với số tiền 10.000.000 đồng.
2. Cúng dường cửa chánh điện chùa Long Quang ở Châu Đốc.

Phương danh cúng dường cửa chánh điện chùa Long Quang ở Châu Đốc

3. Cúng dường ấn tống kinh sách

Phương danh cúng dường n tống kinh sách

 
4. Ủng hộ 5 triệu đồng cho người dân tộc nghèo tại tỉnh Gia Lai, Kon Tum nhân ngày lễ Quy y Tam Bảo cho 4000 người và cho mấy trăm phần gạo cho người nghèo.

Phương danh ủng hộ gạo năm 2009

5. Ủng hộ mổ mắt từ thiện 195 ca từ Nam ra Bắc.

Phương danh ủng hộ mổ mắt

 
 

Xem tiếp chuyên đề

KHÁC
 
Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội: Dựng tượng ai là phù hợp? Nguyên Quang
Một nhân cách lớn, một nhà tu hành suốt đời phụng sự đạo pháp và dân tộc không mệt mỏi như Sư Vạn Hạnh cần phải có một vị trí xứng đáng trong lòng dân tộc hôm nay và cho thế hệ trẻ mai sau noi gương học tập
ã tạo ra nó.
 

Xem tiếp chuyên đề

VĂN HÓA
 
Tiếng Trống Chùa Vĩnh Hảo
Hồi mới ở tù ra, vì không đi trình diện chính quyền địa phương nên tôi cũng chẳng đi đâu ra khỏi nhà. Nhưng gần đến giao thừa thì nẩy ý đi chùa.
Ở Nha Trang thì chùa chiền đâu có thiếu. Không những nhiều chùa mà có thể nói rằng chùa nào cũng có thầy hay cô quen biết. Vậy mà tôi không chọn chùa gần, cũng không chọn chùa Hải Đức là ngôi chùa năm xưa tôi xuất gia. Tôi chọn chùa Linh Sơn ở Cầu Dứa. Tôi cùng hai đứa em trai đi bộ lên chùa này. Cũng khá xa. Độ chừng năm cây số.

Xem tiếp chuyên đề

VĂN HỌC
 
Có một vài kỷ niệm với người anh trong làng văn, là văn/họa sĩ Võ Đình, mất vào ngày 31 tháng 5, 2009 vừa qua. Những kỷ niệm này có thể nói theo từ ngữ nhà Phật là “duyên.” Cái duyên này xoay chung quanh một cành mai. Nhưng trước khi đi sâu vào câu chuyện với “yêng” Võ Đình, tưởng cũng nên đi một vòng lan man về “một cành mai” này.

Xem tiếp chuyên đề

 
CUỘC SỐNG
 

Đôi lời chia sẽ  Ý Thiện Toại
Nè bạn rất thương yêu !
Có một quyển sách do một người phương tây viết mà mình có dịp đọc, họ nói rằng : Tây phương cực lạc ở đâu ? chính là ở MỸ, Tây Âu chớ đâu ? mà các vị đi tìm ! mới thoạt đầu là chúng ta suy nghĩ về người viết cuốn sách chẵng hiểu gì về đạo Phật cả , phải không ? Nhưng sao bao năm tu Thiền mình muốn chỉ ra cho bạn một vài điểm hư hư thực thực, có có không  không !

Thân Phận Con Người Minh Mẫn
Xuân qua, Hạ đến, Thu về, Đông tàn, cứ thế bốn mùa trôi  một cách vô tình và con người  cũng vô tình buông trôi đời mình theo giòng sống nghiệp định.
Cuộc sống xã hội đã lôi cuốn nhân sinh, nhưng nhân sinh cũng bị tạp niệm, sở dục lôi cuốn như hình với bóng. Chỉ có bậc Tỉnh giác mới biết dừng chân và làm chủ hnh nghiệp. Bậc Tỉnh giác cũng ăn cũng uống, cũng ngủ nghỉ, mọi sinh hoạt bình thường như mọi người, và đặc biệt tâm của hành giả rất bình thường mà mọi người đời thường cứ ngỡ là mình bình thường trong khi  bị lôi kéo những cái không bìmh thường.
Mùa Thu, Những Khắc Khoải Réo Gọi Cư Sĩ Liên Hoa
Ồ lá vàng rơi. Có những chiếc lá màu xanh đậm, có lá còn xanh non, hoặc nõn nà màu xanh nhạt của lá chuối non… lìa rời khỏi cành, chơ vơ đậu trên nền đất, run rẩy như còn nuối tiếc cho một mảnh đời vừa rời xa. Tôi nghe thoáng đâu đây những lời tự tình vừa dâng lên, như giọng hát mượt mà ca tụng thu về. Sao không gọi là thu đến mà gọi là thu về, nếu bốn mùa tuần tự trôi qua, tiếp nối như định luật tuần hoàn của vũ trụ, thì nơi nào gọi là đến hay đi, chỗ nào là khởi đầu hay chấm dứt…. Có phải chúng ta đã vô tình cưỡng ép để gọi là…..thời gian.
Mùa Trăng Minh Mẫn
Lại thêm một mùa trăng cho Tt Nhi Đồng; Dù là trong thời chiến hay lúc hoà bình, Thiếu nhi vùng Châu Á đều được vui hưởng  ngắm mùa trăng vào rằm tháng tám, còn gọi là  Tết Trung Thu. Vì rằm  ở giữa tháng Tám, tháng Tám là giữa mùa Thu.
Tin Vui Pháp Nhật
‘Anh đang đi đâu vậy?’  Rõ ràng là tôi nghe có tiếng ai đang hỏi mình, nhưng khi quay lại nhìn thì tôi thật sự không thấy ai hết. Có thể mình nghe lầm. Tôi nghĩ. Và tôi tiếp tục đi. Rồi tôi lại nghe tiếng ai đó đang gọi mình thêm một lần nữa. Lần này to hơn và rõ hơn.
 

 

Xem tiếp chuyên đề

DIỄN ĐÀN
 
Mỗi chúng ta ai cũng biết rằng, núi Thái Sơn tuy cao nhưng công cha còn cao hơn núi Thái, nước trong nguồn chảy mãi như tình mẹ bao la. Và xưa nay ai ai cũng vậy, đều lớn lên bằng xương thịt và tâm hồn được đúc kết bằng giọt thủy tinh cùng với biệt thức hòa trong tiếng hát thì thầm yêu thương sóng vỗ, thơm tho như hương nếp chín đầu mùa, trên con đường làng của chiều quê rợp bóng.
Huế là bài thơ đô th, đt thơ mộng mơ Thiên Thai, và nhất là nơi sản sinh ra nhiều nhà thơ nổi tiếng từ cung đình khoa mục, đại thần, danh tướng cho đến dân gian, với thể loại thơ bình dân hội nhập với thơ thiền, thơ của giới trí tuệ thượng thừa và thiện tri thức.
 
THƠ
 
Lại Thương Về Miền Trung Mặc Giang
Xin cho tôi được hỏi ? Nhật Tịnh
Nước Việt kiêu hùng Mặc Giang
Ta là Người Việt Nam Mặc Giang
Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 96
Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 97
Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 98
Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 99
Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 100
Vu Lan, viết cho hai em bé Cư sĩ Thoại Hoa 
Bóng giáng mùa thu ca Cư sĩ Liên Hoa 
Đưa em vào giấc ngủ thu Nhật Tịnh 
 
WEBSITE MỚI
 
 

Trang Ban Hoằng Pháp (www.BanHoangPhap.com): Cánh cửa Phật pháp ứng dụng với các bài giảng của khóa tu Một Ngày An Lạc tại chùa Phổ Quang và pháp âm của nhiều vị pháp sư, giảng sư tại TP.HCM.

Pháp Âm Thường Chuyển (www.PhapAmThuongChuyen.com): Tập hợp tất cả những bài giảng của chư tôn đức giảng sư khắp nơi, không phân biệt tông môn, pháp phái và phim truyện, âm nhạc, kinh tụng ...

Đại Tạng Kinh Tiếng Việt - Kinh Bộ Bảo Tích mới dịch
Phần mềm từ điển Phật học
 
 
Video tự thiêu của Bồ-tát Thích Quảng Đức
Slideshow Đức Phật Vào Đời
 
Một số tài liệu về Mật Tông Tây Tạng do La Duy Khánh dịch Việt
Nghi Quỹ Tu Tr về Đấng Hộ Phật bảo Tạng Vương
Mật Pháp Phật Dược Sư
A DI ĐÀ - Nghi Quỹ Hành Trì Quán Tưởng Đức A Di Đà 
VĂN THÙ SƯ LỢI - Nghi Quỹ Hành Trì Quán Tưởng Đức Văn Thù
 

Xem Pháp Thoại VCD Của Thầy Nhật Từ

Các pháp thoại VCD của thầy Nhật Từ phần lớn được phổ biến trên trang google qua địa chỉ: http://video.google.com. Để xem trực tiếp các bài pháp thoại trên mạng, quý khán giả sau khi vào http://video.google.com điền tên Thích Nhật Từ, tất cả các pháp thoại VCD sẽ xuất hiện. Click vào bài cần nghe 

 

 

 

TRANG ĐẠI TẠNG KINH MP3 VÀ PHÁP THOẠI CỦA THẦY NHẬT TỪ

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ năm 2008

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ năm 2007

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ năm 2006

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ tại Úc châu 2006

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ năm 2005

•  Php thoại của thầy Nhật Từ tại Hoa Kỳ 2005

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ năm 2004

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ phân theo mẫu tự ABC

•  Đạo Phật và cuộc sống (hơn 80 bài giảng về Kinh Trung Bộ)

•  Thế giới Cực Lạc (7 bài giảng về Kinh A-di-đà)

•  Dược chất tâm linh (8 bài giảng về Kinh Dược Sư)

•  Dộng tan cửa ngục (14 bài giảng giải Kinh Địa Tạng)

•  Siêu độ vong linh (6 bài giảng về Văn Tế Thập Loại Chúng Sinh của Nguyễn Du, 2006)

•  Các nguyên tắc sư phạm Phật giáo (13 bài giảng tại Khoá Cao cấp Giảng Sư, tháng 2006)

•  Đối thoại triết học giữa nhà vua và nhà sư (8 bài giảng về Kinh Na-tiên Tỳ-kheo, 2006)

•  Các pháp thoại tại trại tù, trại cai nghiện, trung tâm Bảo trợ XH và phục hồi nhân phẩm phụ nữ

•  Pháp thoại về mười hai con giáp

•  Pháp Thoại tại Hoa Kỳ, Mùa Hạ 2007 --> Lịch giảng chi tiết

 

 

>>  Âm nhạc Đạo Phật Ngày Nay  <<

 
 
 
PHÁP THOẠI THÁNG  9 - 10 NĂM 2009



03-09-09: Những Điều Phật Tử Mới Nên Biết Lễ Vu Lan Chùa Giác Ngộ
03-09-09: Hạnh Phúc Khi Còn Mẹ Cha Nhân Lễ Vu Lan Chùa Pháp Vân
12-09-09: Ý nghĩa vu lan Chùa Giác Long - Tỉnh Trà Vinh
13-09-09: Tổng quan về phương pháp nguyên cứu Học viện Phật giáo tại Tp HCM
18-09-09: Những điều an vui Nhân lễ húy kỵ lần thứ 17, cố Hòa thượng viện chủ Chùa Giác Ngộ
 20-09-09: Bát Chánh Đạo 5: Chánh mạng - Lập nghiệp chân chính Chùa Xá Lợi
20-09-09: Điều cần biết về cõi âm Hội thảo khoa học nguyên cứu về tiềm năng con người tại viện bảo tàng quân khu 7
 20-09-09: Kinh Trung Bộ 142: Cúng dường và phước báo Chùa Xá Lợi
 20-09-09: Bài 4: Nguồn tài liệu và đề tài nguyên cứu Học viện Phật giáo tại Tp HCM
27-09-09: Kinh Trung Bộ 143: Vô ngã là hết khổ đau Chùa Xá Lợi
 28-09-09: Bài 5: Cách chọn đề tài Học viện Phật giáo tại Tp HCM
18-10-09: Thăm bệnh và trợ tử Chùa Xá Lợi
21-10-09: Phương pháp nghiên cứu - Bài 8: Chương trình làm việc Giảng tại Học viện Phật giáo tại Tp HCM
24-10-09: Thiên đường của bộ não Chùa Phổ Quang
25-10-09: Biết sống tình người Chùa Phổ Quang


 
 

 

Tâm thư  kêu gọi phát tâm dịch các bài pháp thoại ra tiếng Anh  Hải Hạnh

Tâm thư  kêu gọi phát tâm đánh máy bài giảng   Hải Hạnh

 

 

Nhac thiền Phật giáo

 

BÀI VÀO MẠNG HÀNG THÁNG

 

Năm 2009: 1-2009 | 2-2009 | 3-2009 | 4-2009 | 5-2009 | 6-2009 | 7-2009 | 8-2009 | 9-2009

Năm 2008: 1-2008 | 2-2008 | 3-2008 | 4-2008 | 5-2008 | 6-2008 | 7-2008 | 8-2008 | 9-2008 | 10-2008 | 11-2008 | 12-2008

Năm 2007: 1-2007 | 2-2007 | 3-2007 | 4-2007 | 5-2007 | 6-2007 | 7-2007 | 8-2007 | 9-2007 | 10-2007 | 11-2007 | 12-2007

Năm 2000 - 2007

 

HOẠT ĐỘNG TỪ THIỆN XÃ HỘI CỦA ĐẠO PHẬT NGÀY NAY

 

HỘP THƠ PHẬT HỌC
(Hãy bấm chuột vào đây để đặt câu hỏi)

 Thông báo |Tạp chí nghiên cứu Phật học
Thảm hoạ Phật giáo tại Afghanistan | Tuyển Tập Ảnh | Đồng Hồ Thế Giới|Phòng chống bão lụt
Screen Saver | Mailing List | Góp ý | Sổ lưu bút (online) | Giới thiệu trang nhà | Nạp trang nhà | WebRing

VÀI NÉT VỀ ĐẠO PHẬT NGÀY NAY

VÀI NÉT VỀ THẦY THÍCH NHẬT TỪ

PHÁT TÂM CÚNG DƯỜNG CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA ĐẠO PHẬT NGÀY NAY

 
 
....
MỤC LỤC

PG cho người bắt đầu | Đức Phật & Phật pháp | Kinh Điển | Kinh MP3 | Nghi thức tụng niệm | Thiền định | Niệm Phật
Phật giáo Việt Nam | Phật giáo năm Châu | Bồ-tát đạo | Pháp trích lục | Triết học PG | Giáo dục PG | Văn hóa PG
Đạo đức-Tâm lý học PG | PG & Khoa học | Xã hội học PG | PG & Kinh tế | PG & Quản trị | PG & Sinh thái
Phật tích | Đối thoại | Diễn Đàn | Điểm sách | Ăn chay | Cuộc sống | Xuân  Vu-lan-bồn | Văn Học| Thơ | Tin Tức PG | Từ thiện  |  Truyện | Nhạc
Từ điển-Tham khảo | Pháp luận khác | Tâm tình độc giả | Thư mục sách | Ban biên tập | Tác giả-Dịch giả | Links | Pháp Âm
Tủ sách Đạo Phật Ngày Nay


You are visitor number since May 6, 2000

Thành lập ngày 22-2-2000

 
http://www.buddhismtoday.comOther websites 
 

Biên tập: Tỳ-kheo Thích Nhật Từ | Phó biên tập: Thích Lệ Thọ | Phụ trách mạng: Thích Phước Huệ | Trợ lý: Hải Hạnh - Giác Định
Bài vở đóng góp, xin gởi attachment về Ban biên tập qua địa chỉ email: goibaidaophatngaynay@yahoo.com
Thư từ tâm tình độc giả, xin gởi về địa chỉ email: tamtinhdaophatngaynay@yahoo.com
Liên lạc thư tín với Tỳ-kheo Thích Nhật Từ xin gởi về:
Chùa Giác Ngộ, 92 Nguyễn Chí Thanh, phường 3, quận 10, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
Điện thoại từ nước ngoài: +84-908-153-160 (M); +84-8-830-9570 (H); trong nước: 0908153160; 8309570.