Trang tiếng Anh

Đạo Phật Ngày Nay 

Trang tiếng Việt   

   

...... ... ..  . ..  .  .
XỨ PHẬT HUYỀN BÍ
Nguyên tác:  AUTOBIOGRAPHIE D’UN YOGI
Của: Tu sĩ   PARAMHANSA YOGANANDA

CHƯƠNG BẢY

 NGƯỜI CON YÊU CỦA PHẬT MẪU

 -"Con hãy ngồi đợi một lát. Ta mắc bận chiêm ngưỡng đức Phật Mẫu."

Với lòng Tôn kính tôi yên lặng bước vào gian phòng và lấy làm ngạc nhiên trước cái tác phong hiền đức của Tôn sư Mahâsaya. Với chòm râu bạc trắng và nhuyễn như tơ, đôi mắt lớn chiếu sáng ngời, người có vẻ như hiện thân của sự tinh khiết. Cái cằm ngẩng lên, hai bàn tay nắm chặt là dấu hiệu chỉ rằng tôi đã đột ngột bắt chợt Tôn sư giữa cơn tham thiền.

Những lời tiếp đón giản dị đó gây cho tôi cái phản ứng mãnh liệt nhất mà tôi chưa từng cảm thấy bao giờ. Sự bi thảm lớn nhất của tôi là khi mẹ tôi qua đời; bây giờ cơn ray rức vì chia ly đức Phật Mẫu thiêng liêng làm cho tôi đau khổ vô ngần, tôi kêu khóc và nằm vật mình xuống đất.

-"Con hỡi, hãy bình tĩnh lại"

Tôn sư nói với lòng ưu ái và xúc động.

Trong cơn bi thảm, tôi nắm lấy hai bàn chân Tôn sư như người bị trôi giạt trên mặt biển vớt lấy cái phao của mình.

-"Bạch Tôn sư, xin Tôn sư hãy cầu xin giúp cho con. Tôn sư hãy hỏi đức Phật Mẫu xem con có thể được Ngài ban ân phúc hay chăng?"

Một lời hứa về sự yêu cầu này không phải dễ làm. Tôn sư phải định tĩnh lại tinh thần. Tôi không nghi ngờ chút nào về việc đức Mahâsaya có thể tiếp xúc với đức Quan Thế Aâm. Thật là một điều đáng buồn mà nghĩ rằng tôi mù quáng trước sự hiện diện của đức Phật Mẫu trong khi ngài xuất hiện ở gần bên tôi trước nhãn quang tinh khiết của Tôn sư! Không chút hổ thẹn, tôi bám chặt lấy chân Tôn sư không màng để ý đến những lời quở trách nhẹ nhàng của Tôn sư, tôi không ngớt khẩn cầu người hãy giúp tôi. Sau cùng Tôn sư bằng lòng với một nụ cười thương hại:

-"Ta sẽ chuyển đạt lời cầu xin của con lên đức Phật Mẫu."

Những lời nói ấy có hàm xúc một mãnh lực nhiệm mầu đến nỗi trong giây phút tôi đã không còn cãm thấy đau đớn.

-"Bạch Tôn sư, xin Tôn sư hãy giữ lời hứa! Con sẽ trở lại ngay để biết kết quả."

Lòng tôi tràn ngập một niềm mong đợi hoan lạc mặc dầu trước đó tôi đã khóc nức nở quên thôi.

Tôi bước xuống cầu thang dài nhiều nấc và những kỷ niệm cũ đã trở lại với tôi. Chính tại ngôi nhà này ở số 50 đường Amherst, mà Tôn sư Mahâsaya hiện đang ở là nơi gia đinh tôi cư ngụ trước kia, cũng tại đây mẹ tôi từ trần. Chính tại đây là nơi mà khi tôi còn ấu thơ tôi đã trải qua một cơn sầu khổ vì mất mẹ, và cũng chính tại đây ngày hôm nay tâm hồn tôi bị đau khổ dày vò vì vắng bóng đức Phật Mẫu thiêng liêng…Kia là những vách tường vô tri giác, những nhân chứng câm lặng đã chứng kiến sự tuyệt vọng thâm trầm sâu xa của tôi, và sự hồi phục sau rốt của tôi!..

Với bước đi nhanh nhẩu, tôi trở về nhà ở đường Gurpar Road. Tôi ẩn trú trong sự biệt lập của gác lầu nhà tôi để đắm chìm trong cơn thiền định cho đến mười giờ tối. Thình lình một linh ảnh choá mắt xé tan cái bóng tối ấm cúng của một đêm xuân Aán Độ. Đức Phật Mẫu thiêng liêng xuất hiện trong một vầng hào quang rực rỡ chói loà. Gương mặt ngài điểm một nụ cười diụ hiền, hiện ra với một vẻ đẹp khôn tả:

-"Mẹ vẫn luôn luôn thương con và tình thương của mẹ không bao giờ dứt!"

Giọng nói thốt ra với một thứ âm thanh của cõi trời, không hề thấy ở trần gian vang lên trong như tiếng bạc. Kế đó linh ảnh biến tan dần.

Sáng hôm sau khi mặt trời vừa ló dạng, tôi đã hối hả chạy đến nhà Tôn sư Mahâsaya.Tôi bước lên thang lầu của ngôi nhà cũ còn dấu vết những kỷ niệm đau buồn và bước vào phòng Tôn sư trên tầng lầu thứ bốn. Cái nắm tay ngoài cửa phòng có bọc một cái khăn vải, điều này chắc hẳn là ngụ ý rằng Tôn sư không muốn bị ai quấy rầy. Trong khi tôi đang đứng do dự ngoài ngưỡng cửa thì bàn tay khả ái của Tôn sư đã mở cửa phòng. Tôi bèn quỳ xuống chân người. Tuy lòng tôi tràn đầy nỗi vui mừng, tôi cũng giả vờ nghiêm nét mặt để che dấu niềm phúc lạc thiêng liêng của tôi.

-"Bạch Tôn sư, con biết rằng con đến đây quá sớm để hỏi kết quả, Đức Phật Mẫu có trả lời cho con chăng?"

-"À, con láo thật!"

Tôn sư không nói thêm một điều gì nữa. Dường như sự nghiêm trang giả tạo của tôi không làm cho người chú ý.

-"Tại sao con có vẻ bí mật và tránh né như vậy. Các tu sĩ há chẳng thường hay nói bằng những lời vắn tắt sao?" Thấy tôi hơi lúng túng, Tôn sư nói tiếp:

-"Con muốn thử ta chăng?"

Nhưng đôi mắt yên lặng của người tràn đầy một niềm thông cảm:

-"Ta có thể nói gì nữa chăng ngoài những lời trấn an mà con đã nhận được của Đức Phật Mẫu tối hôm qua lúc mười giờ?"

Tôn sư Mahâsaya có bí quyết làm vơi bớt những nỗi niềm tâm sự tràn đầy của tâm hồn tôi; tôi bèn quỳ dưới chân người nhưng lần này, tôi tuôn tràn giòng lệ vì quá sung sướng.

-"Con nghĩ rằng lòng sùng kính của con không làm cho đức Phật Mẫu cảm động sao, với tấm lòng từ bi bác ái vô lượng vô biên của ngài? Cái nguyên lý mẫu nghi của vũ trụ mà con đã Tôn sùng dưới hình thức thiêng liêng của đức Phật Mẫu không bao giờ làm ngơ mà không xúc động trước những lời cầu khẩn nhiệt thành của con!"

Tôn sư Mahâsaya là ai mà mỗi lời cầu nguyện của người đều được đức Phật Mẫu chiếu cố và ban ân phước? Địa vị của người ở trên thế gian thật là khiêm tốn, cũng như tất cả những bậc hiền nhân thánh triết mà tôi biết. Tại tư gia của người ở đường Amherst, Tôn sư Mahâsaya có mở một lớp dạy các nam học sinh ban trung học. Người không hề thốt ra những lời nghiêm khắc; cũng không dùng những biện pháp trừng phạt hay luật lệ để giử gìn kỷ luật. Do những lời giáo huấn của người, không hề rút trong sách vở, Tôn sư ban bố sự minh triết bằng tấm gương đạo hạnh hơn là bằng những giáo điều khô khan. Người đặt để cả tâm hồn vào sự chiêm ngưỡng và Tôn sùng đức Phật Mẫu nên không bắt buộc học trò phải biểu lộ sự Tôn kính thầy dưới một hình thức bề ngoài. Tôn sư nói với tôi:

-" Ta không phải là thầy của con. Thầy của con sẽ đến với con trong tương lai. Dưới sự hướng dẫn của người con sẽ đạt đến sự minh triết trên đường Đạo".

Mỗi buổi chiều tôi đều đến viếng tư thất của Tôn sư. Sự có mặt của người là một nguồn suối tâm linh dồi dào mà hằng ngày tôi đến tìm để thoả mãn lòng khát khao đạo lý. Từ trước tới nay tôi không hề biết quỳ lại ai với một tấm lòng sùng kính nhiệt thành như vậy. Bây giờ tôi coi như một diễm phúc vô biên mỗi khi tôi có dịp đến ngồi bên cạnh người. Một hôm tôi đến nhà Tôn sư với một tràng hoa tươi.

-"Bạch Tôn sư, đây là một tràng hoa champak mà chính tự con đã kết lại để hiến dâng người", tôi vừa nói vừa nâng vòng hoa định quàng lên cổ Tôn sư. Nhưng Tôn sư tránh qua một bên và từ chối sự lễ nghi trịnh trọng đó. Sau cùng khi người thấy tôi bẽn lẽn, người mới nở một nụ cười bằng lòng:

-"Vì lẽ cả hai chúng ta đều tôn sùng đức Phật Mẫu thiêng liêng, bây giờ con có thể dùng tràng hoa để tô điểm cái thánh điện bằng xương thịt này, là nơi trú ẩn của ngài."

Tánh chất tâm linh phong phú của người không có chổ để dung nạp những lý do ích kỷ.

-"Ngày mai chúng ta hãy đến viếng đền Dakshineswar mà Tôn sư đã thánh hoá một cách vĩnh viễn."

Tôn sư Mahâsaya trước kia là đệ tử của bậc thánh sư Râmakrishna.

Sáng ngày hôm sau chúng tôi xuống tàu đi một quãng đường dài bốn dặm trên sông Hằng. Chúng tôi vào đền thờ Phật bà Quan Aâm với tám mái bầu tròn nhô lên cao vút, tại đây tượng đức Phật Mẫu được dựng trên một hoa sen khổng lồ đúc bằng bạc với một nghìn cánh hoa được chạm trổ rất công phu và mài dũa sáng giới. Đức Mahâsaya đến chiêm ngưỡng một cách say sưa sùng kính trước tượng đức Phật Mẫu. Khi người suy Tôn danh hiệu đức Phật Mẫu thiêng liêng, lòng tôi tràn ngập một niềm kính yêu khôn tả.

Đó là chuyến hành hương đầu tiên của tôi tại ngôi đền này. Tôn sư giảng giải cho tôi nghe ý nghĩa của Đức Phật Mẫu. Phương diện mẫu nghi của vũ trụ càn khôn, biểu tượng của lòng từ bi bác ái thiêng liêng.

Một hôm, Tôn sư đến lớp học. Niềm vui của tôi bổng bị che ám bởi một người quen cũ từ đâu xuất hiện thình lình và rót vào tai chúng tôi một câu chuyện dài tràng giang đại hải. Tôn sư kề tai tôi nói nhỏ:

-"Ta thấy con không thích người này. Ta đã nói với đức Phật Mẫu thiêng liêng ngài đã hiểu tình hình bí lối của chúng ta và hứa rằng khi chúng ta đi đến cái nhà ngói đỏ ở đằng kia, ngài sẽ làm cho y nhớ lại một câu chuyện gấp để làm y đi cho khuất mắt."

Người bạn vô duyên kia mãi lo độc thoại huyên thiên nên chẳng nghe thấy gì, còn tôi kiên nhẫn chờ và nhìn về phía cái nhà ngói đỏ đằng trước. Khi chúng tôi vừa đến ngang cửa nhà sơn đỏ, ông bạn nói nhiều kia bỗng xoay gót chân trở lại và hối hả rút lui trong khi y nói chưa hết câu cũng không kịp chào từ giả. Chúng tôi thốt lên một tiếng thở dài nhẹ nhõm.

Tôn sư quàng tay trên vai tôi một cách thân mến.

-"Con có thích xem phim không?"

Câu hỏi đó làm cho tôi ngơ ngác. Tuy vậy tôi cũng nhận lời vì tôi cảm thấy sung sướng được ở gần bên Tôn sư bất cứ trong trừơng hợp nào. Chunùg tôi rảo bước đi mau vào một công viên trước trường đại học Calcutta. Tôn sư chỉ một cái ghế dài gần bên một hồ nước.

-"Chúng ta hãy ngồi đây trong giây lát. Thầy ta luôn luôn khuyên ta hãy ngồi thiền trước một hồ ao nước phẳng lặng, nó gợi cho ta cái ý niệm yên tĩnh tuyệt đối của tính chất thiêng liêng."

Kế đó chúng tôi bước vào nhà giảng đường của trường đại học, tại đây có một cuộc thuyết trình về một đầu đề khoa học mà tôi cảm thấy vô vị và chán phèo, mặc dầu có chiếu hình ảnh nhưng cũng vô vị không kém. Tôi thầm nghĩ:

-"Đây là cụôc "chiếu bóng" mà Tôn sư đã nói lúc nãy."

Tuy tôi không thích nhưng tôi không muốn bày tỏ một cách quá bộc lộ sự chán nản của tôi vì e làm mất lòng Tôn sư. Nhưng Tôn sư đã day qua phía tôi và kề tai nói nhỏ:

-"Ta thấy rằng con không ưa cuộc chiếu bóng này. Ta đã nói với đức Phật Mẫu thiêng liêng. Ngài cũng thông cảm với chúng ta và cho biết rằng điện sẽ tắt trong giây lát và đàn sẽ bật sáng lại khi chúng ta ra khỏi gian phòng này."

Ngay khi đó cả gian phòng bị đắm chìm trong bóng tối. Giọng nói vang rền của vị giảng sư ngưng bặt giữa sự ngạc nhiên của tất cả mọi người, rồi tiếp tục:"Hệ thống dây điện trong phòng này chắc là bị hỏng." Tôn sư và tôi thừa dịp đó bèn đứng dậy và bước ra khỏi cửa một cách an toàn. Ra ngoài hành lang tôi quay lại nhìn thì thấy giảng đường bật đèn sáng trưng.

-"Con hỡi buổi chiếu phim này làm con thất vọng, nhưng ta sẽ cho con xem một cuộc chiếu phim hoàn toàn khác hẳn."

Lúc ấy chúng tôi đang đứng trên vỉa hè trước trường đại học. Tôn sư lấy tay đặt nhẹ trên ngực tôi ở chổ quả tim.

Khi đó tôi cảm thấy một cơn yên lặng lạ thường. Cũng như một cuốn phim chớp bóng nói, trở thành một cuốn phim "câm" khi hệ thống âm thanh bị hỏng, bàn tay sờ nhẹ của Tôn sư do một quyền năng nhiệm mầu nào đó đã dẹp tan mọi tiếng động chung quanh tôi, làm cho tôi không còn nghe thấy gì nữa. Cảnh vật ngoài đường, người đi bộ, xe điện, xe hơi, xe bò, xe ngựa với những bánh xe niềng sắt di chuyển khắp nơi mà không có một tiếng vang. Dường như có nhãn quang thần thông tôi nhìn thấy sự vật diễn ra đằng sau lưng tôi, và ở hai bên tôi cũng rõ ràng như ở trước mặt. Tất cả mọi hoạt động trong khu vực ấy của thành phố Calcutta diễn ra trước mắt tôi mà không có một tiếng hay một giọng nói của một người nào. Cũng như ánh lửa than hồng còn le lói xuyên qua một lớp tro dầy phủ ở trên, moÄt ánh sáng dịu mờ chiếu qua cái linh ảnh tổng quát của tôi.

Thân thể của tôi chỉ còn là một cái bóng giữa bao nhiêu cái bóng khác, với sự khác biệt là nó bất động trong khi những cái bóng khác lưu thông, di chuyển qua lại không ngớt. Nhiều thanh niên trong số các bạn hữu của tôi đến gần tôi và đi qua mà không nhận ra tôi tuy rằng họ dường như nhìn tôi thẳng vào tận mắt.

Cái linh ảnh lạ lùng này làm cho tôi say sưa ngây ngất trong một niềm phúc lạc không thể tả nổi, cũng ví như tôi đã được uống trong suối nước cam lồ của cõi tiên giới. Thình lình tôi cảm thấy Tôn sư Mahâsaya lại vỗ nhẹ một lần nữa vào chỗ quảtim của tôi. Sự náo nhiệt ồn ào của đám quần chúng lại tràn vào cỏi ý thức của tôi. Tôi lảo đảo vì bị lôi kéo một cách phũ phàng ra khỏi một cảnh mộng mê ly. Chén nước cam lồ đem niềm phúc lạc thần tiên lại một lần nữa lọt ra ngoài tầm tay của tôi. Tôn sư mỉm cười và nói:

-"Con hỡi, ta hy vọng rằng con đã thấy cuộc "chiếu bóng" sau này hạp với sở thích của con?"

Tôi sửa soạn cuối lạy dưới chân người.

Người bèn phản đối:

-"Con không được làm thế. Con biết rằng con cũng là một thánh điện của vị Phật tánh ngự bên trong! Ta không chịu để cho đức Phật Mẫu hạ mình làm lễ đối với ta qua sự trung gian của con!"

Lúc ấy nếu có ai nhìn thấy chúng tôi tránh né đám đông người, chắc là sẽ nghĩ rằng chúng tôi đang say rươụ. Tôi có cảm tưởng rằng thậm chí những bóng tối của ban đêm cũng say sưa mùi Đạo!

Khi ánh bình minh vừa lố dạng, và bóng tối đã lui dần, một ngày mới xuất hiện đã lấy đi cái niềm phúc lạc say sưa của tôi trong đêm vừa qua. Nhưng cái kỷ niệm của Tôn sư, người con yêu quý của đức Phật Mẫu thiêng liêng không bao giờ mất trong lòng tôi.

Mục lục | Lời tựa | 1 | 2 |  3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25|
Chúng tôi chân thành cảm ơn Phật tử Huỳnh Thanh Hương đã phát tâm đánh máy gởi sách này về tặng cho Ban biên tập Đạo Phật Ngày Nay.

 


Vào mạng: 1-04-2005

Trở về mục "Phật giáo năm Châu"

Đầu trang