Trang tiếng Anh

Đạo Phật Ngày Nay 

Trang tiếng Việt   

   

...... ... ..  . ..  .  .
XỨ PHẬT HUYỀN BÍ
Nguyên tác:  AUTOBIOGRAPHIE D’UN YOGI
Của: Tu sĩ   PARAMHANSA YOGANANDA

CHƯƠNG BA

NGƯỜI ĐẠO SĨ  PHÂN THÂN 

-"Thưa cha nếu con hứa với cha rằng con sẽ trở về nhà mà không gặp sự gì rắc rối, cha có cho phép con đi chơi thành Ba Nại La một chuyến chăng?"

Cha tôi không bao giờ ngăn cản lòng ham thích đi du lịch của tôi. Dẫu trong lúc tôi còn thơ ấu, cha tôi từng cho phép tôi đi hành hương thăm viếng nhiều thành phố và danh lam thắng cảnh thường là với một vài người bạn. Chúng tôi đi du lịch trong toa xe lửa hạng nhất, với những vé của cha tôi lấy cho, nhờ địa vị của cha tôi trong công ty hoả xa nên chúng tôi có thể đi du lịch một cách thuận tiện và dễ dàng.

Cha tôi đã hứa chấp thuận lời yêu cầu của tôi. Ngày hôm sau người gọi tôi lại gần và đưa cho tôi một vé xe lửa đi Bénarès, một số tiền ru bi và hai bức thơ.

-" Cha có một công việc kinh doanh mà cha định đề nghị với một người bạn ở Bénarès là Kedar Nath tiên sinh. Rủi thay cha đã đánh mất địa chỉ của ông ta. Nhưng con có thể chuyển giao bức thư qua sự trung gian của một ngừơi bạn khác là đại đức Pranaba. Vị tu sĩ này, một bạn đồng môn với cha có một trình độ tâm linh rất cao và sự tiếp xúc với người sẽ rất hữu ích cho con. Bức thơ thứ hai là thơ giới thiệu con với vị tu sĩ ấy".

Tôi bước chân ra đi với lòng nhiệt thành cũa tuổi thiếu niên. Khi vừa đến Bénarès, tôi liền tìm đến nhà của vị tu sĩ. Cửa vào đã mở sẵn, tôi bước vào phòng khách. MoÄt người thân hình lực lưỡng, mình trần vận chăn, đang ngồi kiết dà theo thế "Liên Hoa" trên một bậc thềm khá cao. Người ấy râu tóc đều cạo sạch, với một nụ cười an lạc thoảng nhẹ trên môi. Để trấn tĩnh tâm hồn còn non dại của tôi như một người bạn cố hữu và nói với một giọng ân cần:

-"Bằng an đến với con!"

Tôi bèn quỳ xuống làm lễ và sờ nhẹ lên hai bàn chân người theo phong tục bổn xứ.

-"Thưa đại đức, có phải ngài là đại đức Pranaba?"

Người gật đầu và nói:

-"Còn con là con của Bhagabatti phải chăng?"
Người thốt ra những lời này trước khi tôi có thời giờ móc trong túi ra bức thơ của cha tôi. Ngạc nhiên, tôi bèn đưa cho người bức thơ mà tôi thấy là không còn cần thiết nữa. Chưa vội xem thơ người đã nói:

-"Lẽ tự nhiên tôi sẽ tìm Kedar Nath tiên sinh để trao bức thơ của cha con".

Lại một lần nữa thần nhãn của vị tu sĩ đã làm cho tôi ngạc nhiên. Khi ấy người mới mở thơ ra xem và nói vài lời ưu ái về cha tôi.

-"Con biết không, tôi được hưởng thụ hai phần hưu bổng, phần thứ nhất là của cha con khi tôi còn làm việc dưới quyền của người ở sở Hoả Xa, còn phần thứ hai nhờ ở Thượng Đế, nhờ ngài mà tôi đã thực hiện được công việc của tôi trong kiếp này."

Tôi nhận thấy câu nói ấy ý nghĩa rất mập mờ bí hiểm.

-"Đại đức hưởng phần hưu bổng của Thượng Đế ra sao?" Ngài cho đại đức tiền phải chăng?"

Vị tu sĩ bật cười.

-"Tôi muốn nói đó là sự bằng an tuyệt vời nó đến với tôi sau nhiều năm thiền định. Hiện nay tôi không cần tiền để làm gì; vì những nhu cầu ít oi của tôi được thoả mãn một cách rộng rãi. Sau này con sẽ hiểu ý nghĩa những lời tôi nói."

Kế đó, vị tu sĩ ngưng nói chuyện và thẳng mình ngồi yên bất động như tượng đá. Lúc đầu đôi mắt tu sĩ còn sáng ngời như là nhìn vào một cảnh vật lạ lùng, rồi lần lần trở nên lu mờ đắm chìm vào cõi hư không. Sự im lặng này làn tôi bâng khuâng, vả lại vị tu sĩ vẫn chưa nói cho tôi biết làm thế nào tôi có thể gặp bạn của cha tôi. Tôi nhìn qua một lượt khắp gian phòng trống trơn và sau cùng tôi chú ý đến đôi guốc của vị tu sĩ đặt dưới chân thềm.

-"Con đừng băn khoăn gì nữa, người mà con muốn tìm sẽ đến đây trong nữa giờ."

Vị tu sĩ đã đọc được tư tưởng của tôi lần này không phải khó khăn gì lắm!"

Người lại ngồi yên và im như pho tượng. Tôi lại nhìn đồng hồ tay thì thấy nửa giờ đã trôi qua. Vị tu sĩ lại nói:

-"Tôi chắc là Kedar Nath tiên sinh đã gần đến trước cửa."

Tôi lắng tai nghe có tiếng chân người bước lên cầu thang. Tôi hoàn toàn ngạc nhiên và những tư tưởng huyên náo dồn dập trong trí tôi. Làm sao bạn của cha tôi có thể được mời đến đây mà không có sự trung gian của một người thư tín viên nào? Từ khi tôi đến đây, vị tu sĩ không có nói chuyện với ai cả, ngoài tôi ra. Giữa thang lầu tôi gặp một người gầy ốm, vóc vạc trung bình, màu da tái nhợt và có vẻ vội vàng.

-"Có phải ông là Kedar Nath tiên sinh?", tôi hỏi với một giọng xúc động.

-"Phải còn em là con của Bhagabatti đến đơi tôi ở đây?" người vừa nói vừa cười một cách thân tình.

-"Thưa ông, làm sao ông biết mà đến đây gặp cháu?"

Sự có mặt khó hiểu của ông ta làm cho tôi phân vân.

-"Hôm nay thật là nhiều chuyện bí hiểu!. Cách đây không đầy một giờ, khi tôi vừa tắm xong dưới sông Hằng thì đại đức Pranaba đến tìm tôi ở tận bờ sông. Tôi không hiểu tại sao đại đức lại biết tôi ở dưới sông vào giờ đó. Rồi đại đức nói:

-"Con của Bhagabatti đợi anh ở nhà tôi. Anh hãy đi theo tôi về nhà."

"Tôi vui vẻ nhận lời và cùng đi với đại đức. Khi đi đường, đại đức chân đi guốc gỗ nhưng đi mau hơn tôi trong khi tôi mang đôi giày bố, nhẹ và gọn dùng để đi bộ đường xa. Bỗng nhiên người dừng chân và hỏi:

-"Từ đây về nhà anh đi mất bao lâu?"

-"Độ chừng nửa giờ."

-"Bây giờ tôi còn phải làm việc khác và tạm biệt anh ở đây. Anh sẽ gặp tôi tại nhà cùng với con của Bhagabatti."

"Trước khi tôi có thời giờ để mở miệng, người đã đi ngay và biến mất dạng trong đám đông. Tôi đã hối hả đến ngay cho kịp"

Cách giải thích này càng làm cho tôi rối trí thêm và không hiểu gì cả. Tôi hỏi:

-"Đại đức đã xuất hiện trong một linh ảnh hay là ông đã thấy người bằng xương bằng thịt, đã sờ vào mình người và nghe tiếng chân của người đi?"

Kedar tiên sinh đâm ra gắt gỏng:

-"Em nói cái gì vậy? Tôi không có nói láo! Làm sao tôi biết em đợi tôi ở đây nếu Đại Đức không nói cho tôi biết?"

-"Aáy là vì đại đức Pranaba không hề bước ra khỏi phòng này từ khi tôi đến đây trước đây một giờ!", tôi đáp và thuật lại cho ông ta nghe những gì đã xảy ra.

Kedar tiên sinh giương đôi mắt lớn:

-"Tôi mơ chăng?, tôi không thể tưởng tượng rằng một phép lạ như vậy có thể xảy ra! Tôi tưởng rằng đại đức cũng như mọi ngừơi, không ngờ người lại có quyền năng phân thân và xuất hiện ở hai nơi cùng một lúc!"

Chúng tôi bước vào phòng của nhà tu sĩ. Kedar tiên sinh khều tôi nói nhỏ:

-"Em hãy nhìn xem, đây chính là đôi guốc mà người đã mang dưới bờ sông. Và khi đó, người cũng chỉ vận có một cái chăn!"

Kedar tiên sinh vừa nghiêng mình chào thì vị tu sĩ đã day mặt về phía tôi với một nụ cười bí hiểm:

-"Tại sao con ngạc nhiên như vậy? Tính chất đồng thể của hiện tượng giới không phải là điều xa lạ đối với các nhà đạo sĩ chân chính. Bất cứ lúc nào tôi cũng nhìn thấy và trò chuyện với các đệ tử của tôi ở Calcutta, chính họ cũng có cái khả năng thắng đoạt mọi chướng ngại vật tuỳ ý muốn."

Để gây sự nhiệt thành trong tâm hồn non nớt của tôi, vị tu sĩ mới nói về những quyền năng của ngừơi thuộc về loại giống như vô tuyến điện hay vô tuyến truyền hình, những quyền năng này hãy còn ẩn tàng trong con người. Nhưng thay vì cảm thấy hứng khởi, tôi chỉ cảm thấy một sự kinh hãi sợ sệt. Vì tôi phải bắt đầu học đạo dưới sự chỉ dẫn của một vị Tôn sư duy nhất là Sri Yukteswar, mà tôi chưa từng được yết kiến dung nhan, nên tôi không thấy có hứng thú muốn chấp nhận tu sĩ Pranaba làm thầy. Tôi bèn do dự hỏi tu sĩ rằng không biết chính thật là người đang ở trước mặt tôi lúc đó, hay đó chỉ là cái hình bóng của người xuất hiện trước mặt tôi.

Tu sĩ tìm cách giải tán nỗi băn khoăn của tôi bằng một cái nhìn đầy hảo ý nó đi sâu vào tận tâm hồn tôi và với những lời nói đầy cảm hứng về vị Tôn sư của người:

-"Đức Lahiri Mahasaya là vị Tôn sư cao cả nhất mà tôi được biết. Ngài chính là hiện thân của đấng thiêng liêng khoác lấy một xác thể bằng xương thịt!"

Tôi nghĩ rằng nếu vị đệ tử có thể phân thân để hiện hình ở hai nơi cùng một lúc thì có sự nhiệm mầu nào mà vị Tôn sư không thể làm được!

-"Tôi muốn cho con hiểu rằng sự hướng dẫn của một vị Tôn sư là một điều quý báu dường nào! Mỗi đêm tôi tham thiền trong tám giờ cùng với một bạn đồng môn khác. Ban ngày chúng tôi cùng làm việc ở sở Hoả Xa. Tôi nhận thấy khổ tâm mà tiêu phí trong sở làm cái thời giờ quý báu mà tôi muốn dành cho việc hành đạo. Tuy nhiên tôi đã kiên tâm trong tám năm để dành một vài giờ mỗi đêm cho sự thiền định và tôi đã đạt được những kết quả thật lạ lùng. Phần thưởng mà tôi gặt hái được là những cảm hứng tâm linh siêu đẳng đã đến với tôi nhưng luôn luôn vẫn còn một tấm màn, tuy rất mỏng manh tế nhị nhưng nó đã ngăn cách giữa tôi với Thiêng Liêng. Mặc dầu những cố gắng siêu phàm tôi vẫn không sao thực hiện được sự hợp nhất tuyệt đối với cõi Vô cùng . Một hôm tôi đến viếng Tôn sư và suốt đêm khẩn cầu người hãy trợ giúp tôi.

-"Hỡi Tôn sư cao cả! Sự hấp hối tâm linh của tôi đã đến mức độ mà cuộc đời đối với tôi chỉ là một gánh nặng nếu tôi không đạt tới cõi đạo diệu huyền?"

-"Ta biết làm sao? Con hãy thiền định một cách kiên tâm hơn nữa!"

Tôi lại khẩn cầu ráo riết. Đức Mahasaya đưa tay ra trong một cử chỉ ban ân huệ và nói:

-"Bây giờ con hãy tham thiền trở lại. Ta đã cầu xin Thượng đế gia ơn cho con."

"Tôi yên lặng như trút được một gánh nặng và trở về nhà. Đêm đó trong cơn thiền định tôi đã đạt được cái mục đích tối cao trong đời tôi. Tấm màn ảo ảnh không còn ngăn cách tôi với đấng Tạo Hoá thiêng liêng và kể từ đó tôi luôn luôn được thụ hưởng món hưu bổng tâm linh không bao giờ dứt."

Gương mặt tu sĩ Pranaba phản chiếu một ánh hào quang siêu phàm. Lòng tôi cũng tràn ngập một niềm an tĩnh thiêng liêng không còn sợ sệt băn khoăn như trước. Tu sĩ lại nói:

-"Vài tháng sau tôi trở lại viếng thăm đức Lahiri Mahasaya để tạ ơn ngài về cái ân huệ thiêng liêng mà ngài đã ban cho tôi, xong rồi tôi yêu cầu:

-"Bạch sư phụ con không thể tiếp tục làm việc ở công sở được nữa. Sư phụ hãy giúp con thôi việc vì con cảm thấy say sưa mùi Đạo không thể nào dập tắt."

-"Con hãy đòi tiền hưu bổng ở sở Hoả xa"

-"Con phải đưa ra lý do gì bây giờ?"

-"Con hãy nói theo ý con nghĩ."

"Qua ngày hôm sau tôi đưa đơn xin nghĩ việc. Viên y sĩ của công ty hỏi lý do. Tôi nói:

-"Tôi cảm thấy khi ngồi nơi bàn giấy, một cảm giác ơn ớt dọc theo xương sống, nó lan tràn khắp châu thân và làm cho tôi không thể làm việc được".

"Viên y sĩ không hỏi gì thêm mà đề nghị với công ty cho tôi nghĩ việc và lãnh tiền hưu bổng sớm trước kỳ hạn. Tôi biết rằng đó là do ý chí thiêng liêng của đức Lahiri Mahasaya đã hành động qua sự trung gian của vị y sĩ và các viên chức cao cấp của công ty, gồm có cả cha của con. Họ đã đương nhiên tuân theo chỉ thị tâm linh của vị Tôn sư cao cả và đã giải phóng cho tôi khỏi trách nhiệm hàng ngày để dành trọn cuộc đời cho công phu tu luyện."

Sau cuộc nói chuyện đó tu sĩ Pranaba lại đắm chìm trong cơn im lặng thâm trầm. Khi tôi từ biệt tu sĩ và kính cẩn đặt nhẹ bàn tay lên hai chân người thì người ban ân huệ và nói với tôi rằng:

-"Cuộc đời con sẽ dành cho sự tu luyện pháp môn Yoga, và sự thoát ly khỏi vòng thế tục. Tôi sẽ gặp lại con và cha con sau này."

Lời tiên tri đó đã được thực hiện.

Kedar Nath tiên sinh cũng đi gần bên tôi khi trời đã sẫm tối. Tôi đưa cho ông bức thơ của cha tôi. Oâng đọc thơ dưới ánh đèn ở bên đường lộ.

-"Cha em mời tôi nhận một việc làm với công ty Hoả xa ở Calcutta. . Thật là một điều tốt mà làm việc để có ít nhất là một trong hai món hưu bổng của tu sĩ Pranaba. Nhưng than ôi, không thể được vì tôi không thể rời khỏi Bénarès và tôi cũng không thể phân thân để cùng xuất hiện một lúc ở hai chỗ!"

Mục lục | Lời tựa | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25|
Chúng tôi chân thành cảm ơn Phật tử Huỳnh Thanh Hương đã phát tâm đánh máy gởi sách này về tặng cho Ban biên tập Đạo Phật Ngày Nay.

 


Vào mạng: 1-04-2005

Trở về mục "Phật giáo năm Châu"

Đầu trang