Trang tiếng Anh

Đạo Phật Ngày Nay

Trang tiếng Việt

...... ... ..  . ..  .  .

Lên đỉnh núi Dharamsala viếng thăm các vị Lạt Ma Tây Tạng ẩn tu

Thích Long Vân

Đường đi lên Dharamsala            Vận chuyện phẩm vật lên núi   Tu viện của Ngài Đạt Lai Lạt Ma

Chia sẻ trong tình huynh đệ          Chia sẻ trong tình huynh đệ              Dharamsala về chiều

Hang cốc của các vị Lạt Ma ở trên đỉnh núi                       Hang đá nơi ở của các Lạt Ma

Cách Delhi khoảng 400 km đường bộ, qua hơn 14 tiếng đồng hồ, xe vượt đường đèo dốc, chúng tôi đã có mặt tại Dharamsala. Một vùng núi cao ẩn trong làn sương mù dày đặc trắng xóa, nơi định cư của người Tây Tạng sống lưu vong trên miền núi biên giới  Ấn Độ.

Trên Dhramsala có rất nhiều Tu Viện của Phật giáo Tây Tạng và cộng đồng cư dân sống xung quanh các tu viện đó. Tu viện lớn nhất nằm trên trái núi riêng biệt đó là nơi cư ngụ của Đức DaLai -Lạt Ma thứ 14, một vị Phật sống, một vị lãnh đạo tinh thần Phật giáo của thế giới nói chung, của Phật giáo và người dân Tây Tạng nói riêng. Trong Tu viện của Ngài cũng có hơn 300 Lạt Ma đang tu học.

Hôm chúng tôi đến đây, Ngài Dalai - Lạt Ma đã đi hoằng pháp ở Châu Âu chưa về nên không được đãnh lễ Ngài, thế nhưng chúng tôi cũng được gặp gở và đãnh lễ các vị Lạt Ma Giáo Thọ trong tu viện và qua thông tin từ những Vị này được biết hiện nay đang có khoảng 20 Vị Lạt Ma đang ẩn tu trong các hang đá trên đĩnh núi. Với lòng ngưỡng mộ các Vị Lạt Ma tu tập rên núi từ lâu, chúng tôi vội vả sắm sửa 20 phần qùa (sữa, đường, bột, và dầu thắp) và một ít tịnh tài do Sư Cô Nhật Hoà tại Canada và thầy Minh Hạnh đã giúp chúng tôi thực hiện chuyến đi cúng dường cho các Vị lạt Ma đang hành trì trên đĩnh núi.

Sáng ngày hôm sau, tứ sự cúng dường đã được chuẩn bị sẳn sang đâu vào đó, chúng tôi đã mướn 5 chú CuLi khuân vác cùng với chúng tôi mang phẩm vật lên núi.

Đường lên núi thật vô cùng khúc khuỷu và gay go với lối đi nhỏ hẹp đá lỡm chởm và những bụi gai nhọn đâm thấu vào người, hốc đá sờn núi cheo leo lơ lửng, nếu ai lở vấp chân trợt ngã thì coi như mạng sống không còn!  Chúng tôi đã có gắng hết sức mình để vượt qua từng giai đoạn khi lên tới nửa đường thì trời bắt đầu mưa lất phất, đường đá lại trơn hơn khó đi hơn nữa. Trãi qua hơn 8 tiếng đồng hồ leo núi chúng tôi đã đến hang đầu tiên của một Vị Lạt Ma. Nơi đây một thế giới lặng thing không có một bóng người qua lại, một thế giới không có danh lợi bon chen và một thế giới không có bằng cấp…!. như biết trước được sự việc sắp sảy ra, sau vài tiếng gõ cửa nhẹ. Vị Lạt Ma đã nhẹ nhàng mở cửa với vẻ mặt hiền từ đôn hậu của một vị chân tu đón tiếp chúng ôi với tinh thần cởi mở không phân biệt thân sơ. Chúng tôi đã trình bày ý nguyện muốn trao cho Ngài một ít tịnh vật và tịnh tài cúng dường, Ngài vui vẻ nhận lời với một nụ cười hền hậu dễ thương!  Lên tới  đây chứng kiến tận mắt mới thấy được nơi tu tập hành trì của các Lạt Ma ở trong một cái  hang làm bằng đá khoảng chừng 5 mét vuông chỉ đủ cho một bàn thờ Phật và một tâm ván dung để lạy Phật và cũng để làm

gường ngủ, bên trong tối om chỉ có một ngọn đèn dầu cúng Phật heo hắt . Vị Lạt Ma này đã chia sẻ với chúng tôi là Ngài tu ở đây hơn 15 năm rồi một ngày chỉ ăn một cái bánh làm bằng bột và hứng nước mưa để uống,nói chung là một cuộc sống đơn sơ đạm bạc nhất trên trần gian này. Ngài nói ở đây khí hậu rất khắc nghiệt mùa đông nhiệt độ xuống – 0 độ C  nhưng nhờ nội công thiền định các Lạt Ma vẫn chống chọi được.

Sau đó chúng tôi nhờ Vị Lạt Ma này dẩn đường để tới những cốc còn lại, chúng tôi đến từng cốc cúng dường thăm hỏi và chia sẻ sự tu tập với nhau và học hỏi nhiều kinh nghiệm từ những vị này, nhiều  khi chúng toi rơm rớm nước mắt xúc động trước chổ ở và công phu tu tập của các Vị Lạt Ma .

Sau khi cúng dường xong chúng tôi vội vả xuống núi kẻo trời sẻ tối không biết đường đi, long bồi hồi lưu luyến và thầm mong cho các Vị Lạt Ma có được nhiều sức khoẻ và tu hành chóng được Đạo quả để trở lại trần gian hoá độ chúng sanh.

Dharamsala, ngày 24/9/2007

Vào mạng: 01-10-2007

Trở về mục "Quà tặng cuộc sống"