- Cây
Vô Ưu trong sự kiện Đản Sanh là có thật
- trong
lịch sử hay là huyền thoại?
Nam-mô
A-di-đà Phật!
Con
xin hỏi:
1.
Cây Vô Ưu trong sự kiện Đản Sanh là có thật trong lịch sử hay là huyền
thoại? Hiện giờ cây đó còn ở Ấn Độ không? Việt Nam có chùa nào trồng
cây hoa này chưa?
2.
Các vấn đề xã hội trong kinh Nikàya như vợ đối với chồng, con cái đối
với cha mẹ, bạn bè đối với bạn bè…. thuộc về kinh nào? Kinh số mấy?
Trang mấy ?
Phật
tử Thường Duy
Sài
Gòn -Việt Nam
*******
Chào
Phật tử Thương Duy,
1)
Cây Vô Ưu trong sự kiện Đản Sanh là có thật hay là huyền thoại?
Cây
này có thật chứ không phải cây huyền thoại. Cây
này tiếng Pàli viết là Asoka, Sanskrit
viết là A’soka, tên khoa học là Jonesia Asoka. “Vô Ưu” là dịch sát nghĩa
của chữ Asoka.
Theo chỗ của quý Thầy biết, cây này chưa có trồng ở Việt Nam. Hiện
nay tại Ấn Độ, cây này cũng không được trồng nhiều, vì gỗ của nó
không được tốt, phần lớn nó mọc ở trong rừng.
Nhân
tiện trình bày vài điểm liên quan đến cây này.
Từ
Điển Phật Học Hán Việt,
được Hoà thượng Kim Cương Tử chủ biên, Phân viện nghiên cứu Phật học
xuất bản, Hà Nội 1992, mục A-du-già thụ
ghi:
Cây
A-du-già (thực). Phiên Phạn ngữ, q.9: “Cây A-thức-ca, phải nói là
A-du-ca, dịch là Vô Ưu. Thái tử Tất-đạt-đa sinh ra ở dưới gốc cây
này. Cây này còn có tên là Tất-lợi-xoa (Vrksa). Tức là cây Vô Ưu ở vườn
Lâm-tì-ni (Lumbini).
Thật
ra, thuật ngữ V.rk.sa là danh từ chung
để chỉ cho các loại thực vật, không phải là một danh từ riêng để
chỉ cho tên của một loại cây nào.
Cũng
nên lưu ý hiện nay tại Ấn Độ trồng rất nhiều loại cây Asoka. Cây
này rất giống với cây Asoka mà đức Phật
ra đời dưới đó. Cả hai loại cây Asoka đều không có hoa. Tại
Lumbini, nơi Phật đản sanh, có một vài cây được nói là loại cây Vô
Ưu (Asoka) chính hiệu. Cây này rất giống với cây Asoka hiện đang trồng phổ biến ở Ấn Độ,
nhưng khác nhau ở chỗ là cây này thân có nhiều nhánh ngang và có tàng lớn,
còn cây Asoka mới ít nhánh ngang và thân thẳng hơn.
Tác
phẩm Đức Phật Lịch Sử (The Historical
Buddha) của H.W. Schumann do cô Nguyên Tâm Trần Phương Lan dịch ra tiếng
Việt, phần Nguồn gốc
Thái tử Sĩ-đạt-ta và sự Đản sanh của Ngài, có đoạn ghi đức
Phật đản sanh dưới cây tên là Sàla (tên khoa học Shorea Robusta).
Tài
liệu giáo trình English Reading của Học
Viện Phật giáo Việt Nam dành cho chương trình Đại học Phật giáo do cô
Nguyên Tâm Trần Phương Lan soạn năm trang 32
ghi rằng đức Phật được sinh ở dưới gốc cây Sàla đang trổ
hoa.
Người
viết nghĩ rằng có
lẽ hai tác giả của hai cuốn sách đề cập ở trên đã nhầm. Vì dựa
theo sử liệu trong Kinh tạng cũng như trong các từ điển, chưa có chỗ
nào ghi rằng đức Phật đản sanh dưới gốc cây Sàla cả. Thứ hai, cây
Sàla là một loại cây tương đối dễ trồng, trổ rất nhiều hoa, trong
khi sự kiện đức Phật đản sanh dưới gốc cây Vô Ưu là một loại cây
ít ra hoa, chỉ ra hoa khi có sự kiện hy hữu nào trong đời. Do đó, chúng
ta có thể suy ra rằng đức Phật sinh ở dưới gốc cây Asoka (Vô Ưu) thì
chính xác hơn.
Cuốn
The History of Buddhism (Together with the Life and
Teachings of the Buddha) của Manmatha Nath Shastri được nhà xuất bản Aryan
Books International tại New Delhi ấn hành năm 1996 ghi rằng đức Phật sanh dưới
“fire-producing tree” (cây tạo hoả) (trang ii). Tác giả không có chú
nguyên tác chữ Sanskrit hoặc Pàli, hoặc tên khoa học, mà chỉ ghi như vậy.
Cách dịch trên hoàn toàn mang tính chủ quan của tác giả, chứ vốn cây
ấy không có nghĩa gì là “tạo hoả” cả.
2)
Các vấn đề xã hội trong Kinh Nikàya như cha mẹ đối với con cái, con
cái đối với cha mẹ, vợ đối với chồng,v.v… và ngược lại
Các
vấn đề này được ghi khá chi tiết trong Kinh Giáo Thọ Thi - Ca - La
- Việt (số 31) thuộc Kinh Trường Bộ (tập II) của ấn bản Đại Tạng Kinh Việt Nam, từ
trang 529 đến 548. Quý Phật tử có thể
đọc và đối chiếu Kinh Thiện Sanh (số
16), thuộc Trường A-hàm (tập I), trang
555 đến 574.
Chúc Phật tử thấm nhuần giáo pháp của đức Thế Tôn,
làm cho cuộc sống của mình thăng hoa, đem lại nguồn an lạc cho tự thân
và tha nhân.
http://www.buddhismtoday.com/viet/hopthu/cayvouu.htm