- Cửa ngõ vào tông vốn có hai
- Mười độ muôn hạnh trân quý thay
- Trước nêu chỉ quán giúp tân học
- Sau thành ĐỊNH HUỆ cội nguồn đây
- Chỉ có một pháp
- Mà dường chia hai
- Pháp tánh tịch nhiên là Chân Chỉ
- Tịch mà thường chiếu Diệu Quán đây.
- Huệ là mẹ, Định là cha
- Cửa ngõ ngàn muôn thánh sanh ra
- Nuôi lớn Thánh thai thêm căn lực
- Chứng thành Phật Tổ chẳng đâu xa
- Định như quan võ, Huệ quan văn
- Tăng trưởng Bồ-đề vô thượng căn
- Cửa ngõ để quần sanh chứng đạo
- Cổ Phật là đây quá rõ ràng
- Định như nguyệt quang
- Muôn sao tà đạo thảy tiêu tan
- Định khơi đuốc tuệ xua ngu tối
- Thấm nhuần mầm đạo ái kiết tan
- Huệ như nhật tinh
- Xua tan bóng tối của vô minh
- Bao nhiêu tà kiến, thiền ngu muội
- Thảy đến bờ Bát-nhã vô sinh
- Từng khắc yên, từng khắc tĩnh
- Dần dần tiến tu thành chánh định
- Nào phải thật ngữ hay thánh ngôn
- Rốt cuộc vẫn nhập vào diệu tánh
- Vừa nghe pháp thoảng qua tai
- Huân vào tạng thức Bồ-đề khai
- Một niệm quy hồi thông trí tuệ
- Sát-na thành Phật chính là đây
- Sức thiền định khó nghĩ bàn
- Phàm phu nhất niệm nhập thánh bang
- Căn để tử sanh chừ dứt sạch
- Hang ổ trần lao kiếp kiếp tan
- Nước tâm lặng, ngọc ý trong
- Vạn tượng sum la thảy hiện đồng
- Mở con mắt huệ không tỳ vết
- Ba cõi này một pháp cũng không
- Giặc giác quán đến thời tiêu tán
- Bệnh phan duyên tới lúc sạch băng
- Niệm cấu sạch chừ tẩy trần lao
- Pháp thân hiện chừ vững huệ mạng
- Như chẻ núi, ngăn biển khơi
- Trời long đất lở chẳng đổi dời
- Sáng tợ trăng ngần trong ngọc quý
- Ngời ngời hiện tỏa chiếu thảnh thơi
- Trí Bát-nhã khó nghĩ bàn
- Tự nhiên tùy xứ hiện tâm quang
- Đứng đầu dẫn đạo trong muôn hạnh
- Làm vua các pháp mọi thời gian
- Cạn bể khổ, vỡ núi tà
- Mây mờ cuốn sạch trong sát-na
- Cô gái nhà nghèo nay được ngọc
- Trên đầu tráng sĩ hiện châu ra
- Dứt lòng dục, chém lưới nghi
- Đại hùng uy mãnh khó ai bì
- Giường sắt cột đồng chừ mát lạnh
- Khiến cho ma nghiệp cũng dừng đi
- Biến tranh cãi, thành hiếu nghĩa
- Hiện khắp quần sanh chư Phật trí
- Ác kiến tà tâm thảy về nương
- Tất cả côn trùng được thọ ký
- Riêng tu Định thuần âm
- Chánh mạng bị tổn thương
- Định ấy nếu soi bằng trí tuệ
- Tự nhiên các pháp sáng như gương
- Riêng tu Huệ thuần dương
- Khô khốc chẳng thông đường
- Quán môn kết hợp cùngTam-muội
- Như trăng sáng tỏ dứt mù sương
- Khuyên người chớ chấp ở bên nào
- Xưa nay một thể có hai đâu
- Tợ đôi cánh nhạn trong trời rộng
- Như là hai bánh của xe trâu
- Bến Giác hiện bày trên lối mộng
- Thuyền Từ lướt khỏi biển nghiệp sâu
- Hoặc Sự định
- Định tâm một chỗ gì chẳng tĩnh
- Hoặc Lý định
- Ngay nơi lý ấy quán tâm tính
- Hoặc Sự quán
- Rõ các pháp tướng sanh tính toán
- Hoặc Lý quán
- Rõ ngay không một, không đa dạng
- Định là huệ
- Không một không hai không tính kể
- Huệ tức định
- Chẳng đồng chẳng biệt chẳng quan thính 2
- Hoặc cả hai
- Ngay Tịch là Chiếu rõ chẳng sai
- Hoặc dứt tuyệt
- Không Định không Huệ thành siêu việt
- Một trần nhập định bao trần khởi
- Pháp môn Bát-nhã vốn như thị
- Khi còn trai trẻ tu Tam-muội
- Đến lúc già rồi nói diệu lý
- Quán hết các pháp thảy huyền đồng
- Trần cảnh xa gần đâu chẳng thông
- Trên nẻo chân như bàn sanh tử
- Ngay nơi biển nghiệp nói viên tông
- Mắt có thể làm chuyện của mũi
- Sắc trần nhập định hương trần khởi
- Tâm cảnh đồng nhau, tri kiến sai
- Sóng nguyên là nước vốn chẳng hai
- Không Tịch không Chiếu bặt ngôn ý
- Mà Tịch mà Chiếu kém hơn chi
- Quyền thật song hành nêu chánh đạo
- Thể dụng nương nhau hiển diệu lý
- Khuyên hàng hậu học chớ buông xuôi
- Thời gian tên bắn, nước tuôn trôiTán
- Vì không tu định thành ra loạn
- Vì không tu định thành ra loạn
- Không huệ nên thành ngu muội thôi
- Nghe lời chân thật để vào tai
- Thiên kinh vạn luận nhớ đừng sai
- Định huệ đừng bao giờ xao lãng
- Nẻo về bến giác ở ngay đây
- Định phải tập, Huệ phải nghe
- Chớ để tâm lạc vào cõi mê
- Cây to ắt sanh nhiều nhánh nhóc
- Của báu nhờ công tích tụ về
- Di hầu học định được sanh thiên
- Nữ giới tư duy nhập cửa thiền
- Nhân quả lợi tha đều đủ cả
- Nếu không định huệ chớ huyên thuyên.
|
- Cửa ngõ vào tông vốn có hai
- Mười độ muôn hạnh trân quý thay
- Trước nêu chỉ quán giúp tân học
- Sau thành ĐỊNH HUỆ cội nguồn đây
- Chỉ có một pháp
- Mà dường chia hai
- Pháp tánh tịch nhiên là Chân Chỉ
- Tịch mà thường chiếu Diệu Quán đây.
- Huệ là mẹ, Định là cha
- Cửa ngõ ngàn muôn thánh sanh ra
- Nuôi lớn Thánh thai thêm căn lực
- Chứng thành Phật Tổ chẳng đâu xa
- Định như quan võ, Huệ quan văn
- Tăng trưởng Bồ-đề vô thượng căn
- Cửa ngõ để quần sanh chứng đạo
- Cổ Phật là đây quá rõ ràng
- Định như nguyệt quang
- Muôn sao tà đạo thảy tiêu tan
- Định khơi đuốc tuệ xua ngu tối
- Thấm nhuần mầm đạo ái kiết tan
- Huệ như nhật tinh
- Xua tan bóng tối của vô minh
- Bao nhiêu tà kiến, thiền ngu muội
- Thảy đến bờ Bát-nhã vô sinh
- Từng khắc yên, từng khắc tĩnh
- Dần dần tiến tu thành chánh định
- Nào phải thật ngữ hay thánh ngôn
- Rốt cuộc vẫn nhập vào diệu tánh
- Vừa nghe pháp thoảng qua tai
- Huân vào tạng thức Bồ-đề khai
- Một niệm quy hồi thông trí tuệ
- Sát-na thành Phật chính là đây
- Sức thiền định khó nghĩ bàn
- Phàm phu nhất niệm nhập thánh bang
- Căn để tử sanh chừ dứt sạch
- Hang ổ trần lao kiếp kiếp tan
- Nước tâm lặng, ngọc ý trong
- Vạn tượng sum la thảy hiện đồng
- Mở con mắt huệ không tỳ vết
- Ba cõi này một pháp cũng không
- Giặc giác quán đến thời tiêu tán
- Bệnh phan duyên tới lúc sạch băng
- Niệm cấu sạch chừ tẩy trần lao
- Pháp thân hiện chừ vững huệ mạng
- Như chẻ núi, ngăn biển khơi
- Trời long đất lở chẳng đổi dời
- Sáng tợ trăng ngần trong ngọc quý
- Ngời ngời hiện tỏa chiếu thảnh thơi
- Trí Bát-nhã khó nghĩ bàn
- Tự nhiên tùy xứ hiện tâm quang
- Đứng đầu dẫn đạo trong muôn hạnh
- Làm vua các pháp mọi thời gian
- Cạn bể khổ, vỡ núi tà
- Mây mờ cuốn sạch trong sát-na
- Cô gái nhà nghèo nay được ngọc
- Trên đầu tráng sĩ hiện châu ra
- Dứt lòng dục, chém lưới nghi
- Đại hùng uy mãnh khó ai bì
- Giường sắt cột đồng chừ mát lạnh
- Khiến cho ma nghiệp cũng dừng đi
- Biến tranh cãi, thành hiếu nghĩa
- Hiện khắp quần sanh chư Phật trí
- Ác kiến tà tâm thảy về nương
- Tất cả côn trùng được thọ ký
- Riêng tu Định thuần âm
- Chánh mạng bị tổn thương
- Định ấy nếu soi bằng trí tuệ
- Tự nhiên các pháp sáng như gương
- Riêng tu Huệ thuần dương
- Khô khốc chẳng thông đường
- Quán môn kết hợp cùngTam-muội
- Như trăng sáng tỏ dứt mù sương
- Khuyên người chớ chấp ở bên nào
- Xưa nay một thể có hai đâu
- Tợ đôi cánh nhạn trong trời rộng
- Như là hai bánh của xe trâu
- Bến Giác hiện bày trên lối mộng
- Thuyền Từ lướt khỏi biển nghiệp sâu
- Hoặc Sự định
- Định tâm một chỗ gì chẳng tĩnh
- Hoặc Lý định
- Ngay nơi lý ấy quán tâm tính
- Hoặc Sự quán
- Rõ các pháp tướng sanh tính toán
- Hoặc Lý quán
- Rõ ngay không một, không đa dạng
- Định là huệ
- Không một không hai không tính kể
- Huệ tức định
- Chẳng đồng chẳng biệt chẳng quan thính 2
- Hoặc cả hai
- Ngay Tịch là Chiếu rõ chẳng sai
- Hoặc dứt tuyệt
- Không Định không Huệ thành siêu việt
- Một trần nhập định bao trần khởi
- Pháp môn Bát-nhã vốn như thị
- Khi còn trai trẻ tu Tam-muội
- Đến lúc già rồi nói diệu lý
- Quán hết các pháp thảy huyền đồng
- Trần cảnh xa gần đâu chẳng thông
- Trên nẻo chân như bàn sanh tử
- Ngay nơi biển nghiệp nói viên tông
- Mắt có thể làm chuyện của mũi
- Sắc trần nhập định hương trần khởi
- Tâm cảnh đồng nhau, tri kiến sai
- Sóng nguyên là nước vốn chẳng hai
- Không Tịch không Chiếu bặt ngôn ý
- Mà Tịch mà Chiếu kém hơn chi
- Quyền thật song hành nêu chánh đạo
- Thể dụng nương nhau hiển diệu lý
- Khuyên hàng hậu học chớ buông xuôi
- Thời gian tên bắn, nước tuôn trôiTán
- Vì không tu định thành ra loạn
- Vì không tu định thành ra loạn
- Không huệ nên thành ngu muội thôi
- Nghe lời chân thật để vào tai
- Thiên kinh vạn luận nhớ đừng sai
- Định huệ đừng bao giờ xao lãng
- Nẻo về bến giác ở ngay đây
- Định phải tập, Huệ phải nghe
- Chớ để tâm lạc vào cõi mê
- Cây to ắt sanh nhiều nhánh nhóc
- Của báu nhờ công tích tụ về
- Di hầu học định được sanh thiên
- Nữ giới tư duy nhập cửa thiền
- Nhân quả lợi tha đều đủ cả
- Nếu không định huệ chớ huyên thuyên.
|