Thầy Tấn Như và nhóm Pháp Thoại
thân mến,
Phước Huệ tôi chân
thành cảm ơn thầy Thích Tấn Như đã nhiệt tình hồi âm. Tôi xin chia sẻ vài
điều mà tôi cho rằng thầy đã không làm đúng như những gì thầy viết. Chia
sẻ để cảm thông. Chứ không chia sẻ để trở thành kẻ thù của nhau. Mong thầy
và nhóm Pháp Thoại hoan hỷ đón nhận.
Để dễ dàng nhận
dạng tính tác giả của các câu trích dẫn dưới đây, tôi tô màu các nhận xét
của thầy và nhóm Pháp Thoại. Lời chia sẻ của tôi sẽ viết màu đen.
***
tan thichnhu <tanthichnhu18@yahoo.com> wrote:
Thích Như Tấn:
Tôi
chỉ phân tích chữ "khách quan" vị này dùng. Ts Nhật Từ nói là nhân xét
khách quan, nhưng như vậy là vị này nói hay là người khác nói, nếu người
khác nói thì là khỏi bàn rồi. Nhưng vị này nói thì cũng chỉ là của vị này
phát xuất ra mà thôi, như vậy tại sao gọi là "khách quan" được, chẳng qua
chỉ khác danh từ mà thôi,
Thích Phước Huệ:
Thầy Nhật Từ gọi là khách quan vì thầy có đưa ra hai quan điểm về Bát Kỉnh
Pháp: a) Quan điểm ủng hộ và b) Quan điểm phủ định. Sau đó tiến hành
nghiên cứu các sự kiện, không mang sẳn một định kiến nào. Trong Kinh Tăng
Chi, Phật đã chẳng dạy chúng ta: "Không nên vội tin một điều gì, chỉ vì
điều đó được đề cập trong kinh điển hay sao?" Gọi là khách quan là vậy.
Không có khách quan tuyệt đối. Cũng không có chủ quan tuyệt đối. Được ý
quên lời thì vấn đề sẽ đơn giản. Chấp ý và cố tình chụp mủ thì vấn đề
chẳng những không còn khách quan mà là ác cảm nữa là khác.
***
Thích Như
Tấn: quí vị cũng đừng nên, nóng nãy nói lời gay gắt lắm thế. Kinh
sách viết nhiều Dịch cũng nhiều nhưng thử hỏi người xem nó được bao nhiêu.
Để chưng làm kiển thôi, Không khéo lại roi vào hí luận, Phật pháp đem ra
để tranh hơn thua là sai quấy rồi .
Thích Phước Huệ:
Tôi xin hỏi Thầy một điều: lời lẽ của thầy ở đoạn văn phê bình thầy Nhật
Từ dưới đây có "nóng nảy" và "tranh luận hơn thua" không? Hay cái gì của
thầy nói thì không tranh luận, còn người khác giải thích thì thuộc về
tranh luận? Kiểu lý luận gì lạ thế? Hay chuyện mình thì quáng?
Xin thầy hãy bình
tâm xem xét tất cả các pháp hữu của thầy nhận xét các dòng chữ được tô màu
bên dưới có nóng nảy không? Có tranh luận không? Có hý luận không? Có vội
vã kết tội một người không? Và do đó có thiển cận và nông nổi không? Hãy
tự trả lời chân thật với lòng thầy đi!!!
Thầy nhận xét thế
nào về lời đề nghị của TieuTang: "Tieutang kính
quí Thầy và quí Cô góp ý vui vẻ và biến diễn đàn này trở nên sinh động
hơn." Các thầy chỉ trích và vu khống
người khác thì gọi đó là làm cho diễn đàn trở nên sinh động hơn. Còn khi
nhận được lời đối thoại thì bảo là hý luận, tranh đúng sai, xa với đạo.
Thật là tự ngữ tương vi. Quý thầy nói với Thích Phước Huệ này thì được, vì
dù sao tôi cũng là người tu, tôi không cười quý vị. Nếu người đời đọc được
những dòng chữ của quý vị, họ sẽ nghĩ thế nào về lý luận của quý vị?
***
Thích Như Tấn:
Thử hỏi vị TS Nhật Từ đã hiểu chưa? Và như thế nào là bình đẳng? TS
Nhật Từ đã hiểu chưa? Nếu chưa hiểu thì hãy nên thành tâm sám hối những
lời nói ngông cuồng của mình, rồi quán chiếu tu tập để được có trí tuệ mà
thấu triệt những lời dạy của Phật. Nếu đã cho là mình thấu hiểu rồi, thì
khỏi cần bàn nữa, vì những kẻ này chỉ là hạng nhất xiển đề đối với Tam
bảo không có lòng tin, chỉ là những ma quân đầu thai vào Phật pháp
để phá hoại, nói như vậy, vì xét theo lịch sử truyền thừa hơn 2500 năm
chưa có vị Tổ sư nào dám sửa đổi luật do Đức Phật nói ra, bây giờ TS Nhật
Từ là thứ nhất, phải nói vị này chưa có một lòng tin nào về Phật, chưa
hiểu được danh từ “Phật bảo” là như thế nào?
Thích
Như Tấn: vị này khi vào đạo, chắc là
để tìm lợi dưỡng, bằng hình thức tu sĩ, nên mới có nhận định và nêu
lên những nhận định xem thường trí tuệ đức Phật như vậy, hay là những loại
“đặc tình tôn giáo” tìm cách phá hoại làm suy yếu Phật pháp.
Vị
TS Nhật Từ có phải là nhận nhiệm vụ của Đảng Cộng sản, của ma quân, đưa
ra những sách lược nhằm tiêu huỷ Phật pháp.
Tôi kết luận, những ai giao hảo, bè bạn cùng
với hạng người này đều là những bè đảng, với âm mưu phá hoại Phật pháp,
các vị nên áp dụng phương pháp “mặc tẫn”
Ngày xưa, thời Nguỵ không đề ra bình đẳng nhưng đâu có tình trạng mại dâm
lan tràn, đâu có buôn bán phụ nữ. Thế mới biết, càng nói chừng nào thì
càng giả dối chừng ấy, cho nên chỗ để bảng “cấm đổ rác” là nơi đó đỗ rác
nhiều nhất.
Thích
Phước Huệ: Tôi xin hỏi thầy và các
thành viên Pháp Thoại có tôn trọng luật chơi mà chính các vị đã đề ra: "2-
Đàm thoại trong tinh thần hòa nhã, cao thượng. Không được sử dụng
lời lẽ thô tục, trái thuần phong mỹ tục Việt Nam để kích bác,
chê bai các thành viên khác; hay xúc phạm danh dự, đời tư cá nhân;
hoặc cố ý hạ uy tín hay làm nhục Đấng tôn nghiêm của người.
Không tiếp nhận mọi quan điểm đứng trên lập trường chính trị." Các
vị xúc phạm, hạ bệ uy tín thầy Nhật Từ bằng lời khiếm nhã, quy kết chụp mủ
người nào không theo quý vị là theo cộng sản có đúng không? Lời của thầy
có đứng trên lập trường chính trị để chụp mủ thầy Nhật Từ không? Thầy có
biết kết tội vu khống kẻ khác sẽ như thế nào không? Tôi không biết các
vị tu hành cở nào, đóng góp gì cho Phật giáo, hay chỉ là những kẻ chỉ biết
mạ lỵ thiếu hiểu biết những ai vị đụng đến quyền lợi của quý vị. Quý vị
chỉ biết nhân danh và lợi dụng Phật pháp để làm chuyển thoả mãn bản ngã
kiêu căng. Quý vị có cần tôi giải thích ý nghĩa "nhất xiển đề" là gì
không? Quý vị có hiểu "ma quân" là gì không? Lời lẽ thiếu hiểu biết của
quý vị làm cho tôi phải mắc cở dùm. Trình độ và kiến thức Phật học chẳng
là bao, lời nói ra thì võ đoán, không thích người nào thì chụp mủ, đối
thoại thì không có đủ kiến thức và trình độ, vậy mà cứ thích lên giọng dạy
đời bậc đáng là thầy của quý vị. Tôi khuyên các thầy
hãy bỏ cái thói "nói để mà nói" nhưng chẳng hiểu được mình nói cái gì!
Đừng tạo ra sự mâu thuẫn nội tại. Làm đạo qua Pháp Thoại kiểu này chỉ có
phá đạo Phật mà thôi. Chẳng có ý nghĩa gì. Chẳng có lợi lạc gì.
***
Anh Sang Binh Minh: ts nhật từ chỉ vì sở học của mình để khoe khoan, mà không chú
tâm đến lý tưởng của chính mình. Thật là khó hiểu cho Thích Nhựt Từ này
với cái học vị là Tiến Sĩ.
Tieu Tang: có lẽ Thầy không nhận thấy điều này, và cũng chính đều này đã nói
lên những nhận thức sai lầm què quặt thiếu hiểu biết của Thầy là một điều
đáng hổ thẹn cho một con người mang danh học vị tiến sĩ. Thật ra Thầy có
kiến thức rộng đó nhưng không có chiều sâu, nên cẩn thận mà sống mà thể
hiện kiến thức của mình. Thầy cứ nghĩ rằng học vị Tiến sĩ của mình là nhất
cho nên muốn nói sao thầy nói cũng đúng được hay sao??!!!
Tieu Tang: Qua bài giảng của tiến sĩ Nhật Từ, cho chúng ta thấy được một thứ
hời hợt nông cạn của những người có học vị tiến sĩ đã được đào tạo từ đất
Phật (ẤnĐộ), mà tiến sĩ Nhật Từ là một người được tạm gọi là có tiếng tăm
nhất trong kiến thức! Nhưng thật ra thứ kiến thức này đối với đạo giải
thóat của đức Phật chúng trở thành kẻ phá kiến độc đáo nhất.
Tôi
Đi Tìm Tôi:
TS. Nhật Từ là một con người có tài "tranh luận". Từ những năm còn theo
học tại học viện PGVN tại TP. Hồ Chí Minh khóa III (khi đó là Trường cao
cấp Phật học), TS. Nhật Từ đã được biết đến là người thích "tranh luận";
không rõ vì lý do gì, Thích Nhật Từ chưa hoàn thành khóa học đã lên đường
sang Ấn Độ học, chúng tôi cũng không rõ qua đó TS. Nhật Từ học gì và đã
tốt nghiệp tiến sĩ Ngành gì?!
Thích Phước Huệ:
Trong bài giảng của thầy Nhật Từ có câu nào và ý nào thầy Nhật Từ tỏ ra
khoe khoang rằng thầy có học vị tiến sĩ, hoặc thầy Nhật Từ có lấy học
vị tiến sĩ để hù doạ thiên hạ không? Ngược lại, tôi thấy rất rõ các thầy
đã lấy học vị tiến sĩ của thầy Nhật Từ để hù doạ và mạ lỵ thầy Nhật
Từ nhằm hạ bệ uy tín của thầy Nhật Từ mà thôi. Hãy bình tâm xét lại có
phải không, các thầy???
Các thầy
tự dựng hình nộm lên rồi tự quật ngả xuống, sau đó hùa với nhau mà chụp mủ
và chửi bới! Tại sao các thầy đã đi tu rồi mà còn “vọng ngữ” quá xá quà xa
vậy? Các lý luận chụp mủ như vậy chỉ có thể ru ngủ “kẻ có đầu chứ không có
óc” thôi.
***
Thai Binh Duong: Tại sao cố ý nói sai sự thật như thế, điều này thật khó hiểu! Ở
đây, trọng giới nào đã bị phạm?
Thích Phước Huệ:
Thế nào là đúng sự thật? Tại sao các thầy không dám phân tích vào các điểm
mà thầy Nhật Từ đưa ra nghi vấn, và sau khi chứng minh từ kinh điển mới đi
đến kết luận rằng Bát Kỉnh Pháp không phải do phật nói? Quý thầy hãy trả
lời xem các nội dung nói về mạt pháp và huỷ hoại chánh pháp được thầy Nhật
Từ trích dẫn là đúng hay sai? Tại sao không phân tích các điều này? Cứ hễ
ai đụng đến quyền lợi của mình thì bảo là nói sai sự thật, phạm giới nói
sai. Còn quý thầy nói thì ngoại lệ sao?
***
Toi Di Tim Toi: Chúng tôi chỉ thấy tội nghiệp cho Thích Nhật Từ, một thân hình
nhỏ bé và bệnh tật, đã mang khẩu nghiệp rất lớn vì đã xem Tăng bảo không
ra gì?! Vì vậy lẽ ra chúng tôi không muốn mất thời gian cho việc bị lối
cuốn vào vòng tranh luận, do TS Nhật Từ khởi xướn, nhưng thầy là tu sĩ
Phật giáo còn là giảng viên của Học viên nên chúng tôi sẽ trở lại thảo
luận đề tài này.
Thích Phước Huệ:
Thầy bao biện chi cho khổ thân vậy. Thầy vui lòng cho tôi biết ai sống
trong đời này mà không mang bệnh?
Người bệnh không thấy khổ mà tại sao thầy lại thấy khổ? Cái nhìn vô ngã và
vô thường sẽ giúp cho người bệnh trong bệnh mà vẫn không thấy khổ. Khổ
chính là do chấp vào năm uẩn (ngũ thủ uẩn) mà ra. Hãy dành tình thương
“giả tạo” của thầy cho những vị pháp hữu trong Pháp Thoại đi.
***
Thích Phước Huệ:
Luôn tiện đây, tôi xin hỏi ban điều hành Pháp Thoại, các lời lẽ của nhóm
Pháp Thoại nhận xét về thầy Nhật Từ được Pháp Thoại đưa vào mạng đó có vi
phạm vào điều 2 của nội quy do quý vị viết ra không? (2-
Đàm thoại trong tinh thần hòa nhã, cao thượng. Không được sử dụng
lời lẽ thô tục, trái thuần phong mỹ tục Việt Nam để kích bác,
chê bai các thành viên khác; hay xúc phạm danh dự, đời tư cá nhân;
hoặc cố ý hạ uy tín hay làm nhục Đấng tôn nghiêm của người.
Không tiếp nhận mọi quan điểm đứng trên lập trường chính trị.)
Nếu
câu trả lời là có thì quý vị phải tính thế nào với họ? Hay là lúc đó quý
vị sẽ nói nội quy chỉ áp dụng cho những người không phải thành viên như
Phước Huệ tôi. Quý vị hãy giải thích luật chơi của quý vị đi: “không
. . . chê bai
các thành viên khác?”
Tại
sao chỉ các thành viên của Pháp Thoại được miễn, còn không phải thành viên
thì được quyền và bị chê bai? Có phải ý của các vị là như vậy không?
(6- Nội quy này được áp dụng cho tất
cả các thành viên tham gia diễn đàn. Nếu bạn nào phạm quy thì
ban điều hành sẽ không hợp tác thảo luận nữa. Đồng thời bài viết
của thành viên đó có chỗ nào phạm quy thì coi như không hợp lệ, và
sẽ bị cắt bỏ hoặc loại ra mà không báo trước.). Tôi yêu cầu
quý vị hãy thành thật trả lời thật rõ ràng về điều này.
***
Thưa các vị chủ trương Pháp
Thoại và các thầy thành viên.
Đạo Phật Việt
Nam đã bị phân hoá quá
nhiều rồi. Các phân hoá đều bởi ý thức hệ chính trị giáo hội, vùng miền,
trong và ngoài nước, trước và sau năm 1975. Đừng thiển cận chụp mủ những
người nói tiếng nói khác với mình là cộng sản, là tôn giáo vận, còn ai nói
đúng lý luận của mình là chân lý. Chân lý đâu có đơn giản và rẽ tiền như
vậy.
Đừng vội tự xưng
các thầy là chân lý. Hãy sống chân lý đi. Hãy làm chân lý đi. Hãy thể hiện
chân lý đi. Đừng vội vàng kết luận và chụp mủ người khác, kẻo mang khẩu
nghiệp, hay chí ít là góp phần gây ra bất hoà hợp tăng. Các thầy đừng có
độc quyền chân lý. Các thầy đừng vội cho mình là chân lý.
Phước Huệ tôi hy
vọng rằng sau khi đọc những dòng chữ này, chúng ta sẽ hiểu nhau hơn. Nếu
không hiểu thì cũng chẳng sao. Nói theo tổ Huệ Năng: "Đối diện không hiểu
nhau, Chấp tay xin hoan hỷ."
Mong hoan hỷ, vì
trong luân hồi dài đăng đẳng này, Phước Huệ tôi và các thầy còn gặp nhau dài dài
mà. Mong sao khi gặp nhau, chúng ta không đến nỗi che mắt và tránh mặt, vì
làm như vậy là phá hoại hoà hợp tăng rồi đó. Tôi chỉ xin nhắc quý thầy
đừng quên điều này.
Trân trọng và mong
thay.
(Còn tiếp)
-
Thích
Phước Huệ
-
Buddhism Today Incorporated
Team
http://www.buddhismtoday.com/viet/dien/nguybien_nhomphapthoai.htm
Đọc thêm bài:
Về bài giảng "Giáo đoàn Tỳ kheo-Ni và Bát Kỉnh Pháp
Thích Phước Huệ