Mỗi chúng ta
luôn có những cái Mộng Tưởng rất lớn, Mộng Tưởng ấy khiến cho cuộc đời
chúng ta trở nên có ý nghĩa, có phương hướng, có sức mạnh để giúp chúng ta
thành tựu sở nguyện. Một đời người của chúng ta nói là 100 năm, có dài
không ? Nếu chúng ta biết lợi dụng nó, biết nỗ lực phấn đấu, thì nó có thể
làm được rất nhiều việc đầy ý nghĩa. Còn nếu nói ngắn ? Là vì chúng ta
không biết hai chữ『Vô
Thường』
lại cũng không biết lợi dụng thời gian ngắn ấy để phấn đấu, mà cứ
nghĩ ngợi làm việc không hay. Nếu không có Mộng Tưởng và lý tưởng thì cuộc
đời này cũng giống như một giấc ngủ mà thôi. Cho nên Đức Khổng Tử nói:『sáng
được nghe Đạo, có thể chiều chết cũng được』Nhưng
có Mộng Tưởng và lý tưởng rồi thì phải như thế nào mới thực hiện được nó?
Đây cũng là một vấn đề rất cao sâu, rất trí tuệ mà phần đông mọi người ít
thảo luận đến. Chúng ta phải nhận biết cái lý của Nhân – Duyên – Quả cũng
là bí quyết rất thực tiễn của Mộng Tưởng. phương pháp này, mong rằng Mộng
Tưởng của chúng ta được cất cánh.
Tuổi trẻ là
thời kỳ hoàng kim nhất của cuộc đời và cũng là thời kỳ thăng tiến nhất của
cuộc đời. Có Mộng Tưởng sẽ khiến cho tương lai của cuộc đời đầy đủ ý nghĩa
hơn. Trong『Khuyến
Phát Bồ Đề Tâm Văn』có
nói:「Trong Kinh
Hoa Nghiêm nói rằng: Quên mất tâm Bồ Đề, mà Tu các Thiện Pháp, đó gọi là
Ma Nghiệp」Chúng ta
quên mất tâm Bồ Đề rồi, thì làm được gì nữa chứ ? Cho nên biết rằng muốn
học Như Lai Thừa, trước tiên cần phải phát cái nguyện của Bồ Tát, đừng để
quên vậy ? Mộng Tưởng cũng giống như người tu học Bồ Tát Đạo, phải phát
nguyện Bồ Tát, mong sau này thành tựu được Phật Quả.
Bởi vậy, nếu có
Mộng Tưởng thì cuộc đời sẽ tăng thêm phần hy vọng, nhưng người có Mộng
Tưởng đối với sự vật hoàn toàn có một sức mạnh của vô hình. Cũng như Đức
Phật A Di Đà trước khi chưa thành Phật, Ngài làm một vị Pháp Tạng Tỳ Kheo,
Tu Bồ Tát Đạo, Tu Hành rất Tinh Tấn, vượt qua hết thảy chướng nạn, đối
trước Chư Phật phát đại nguyện:『Nguyện
khi con chứng được pháp âm thanh tịnh của Phật, pháp âm ấy sẽ được phổ
biến khắp nơi. Tuyên dương và tinh tấn tu tập pháp môn Giới – Định – Tuệ,
hiểu rõ pháp thậm thâm vi diệu… cũng như vô lượng Chư Phật trong quá khứ,
muốn làm được Thầy của Trời Người, để có thể cứu tất cả Thế Gian Sanh –
Lão – Bệnh – Tử khổ não… Con quyết định cố hết sức để làm.』
Đây là người có mộng Tưởng, Lý Tưởng và Tâm Nguyện, để minh chứng
với cuộc đời sau này là sống có Mộng Tưởng có hy vọng. Song, con người
chúng ta nhiều khi cũng nên Mộng Tưởng thiết thực một chút mới đúng. Nhưng,
cái gọi là「Mộng
Tưởng Thiết Thực」tức
là trong cuộc đời của chúng ta phải có Năng Lực và Trí Tuệ, phải có lý
tưởng làm việc tốt, lợi mình lợi người thì mới có thể thành tựu được Mộng
Tưởng.
Tiếp đến, làm
thế nào mới có thể Mộng Tưởng một cách thực tiễn ? Đầu tiên, chúng ta phải
nhận biết đạo lý của Nhân – Duyên – Quả. Trong Kinh có nói:『Các
Pháp từ Nhân Duyên mà Sanh, các Pháp cũng từ Nhân Duyên mà Diệt, Đức Phật
bậc Đại Sa Môn của chúng ta, thường diễn thuyết như thế !』Chúng
ta nên hiểu rõ rằng các pháp của thế gian đều từ đạo lý của Nhân – Duyên –
Quả mà có ra. Chúng ta sẽ có thể dựa vào cái lý này mà tự điều khiển tương
lai của cuộc đời. Kỳ thật, vận mạng một đời của chúng ta, thì nó sẽ được
hiển hiện qua Nhân Duyên Quả Báo. Trong tác phẩm『Luận
về cái Tâm Bình Đẳng trong Tam Giáo』có
nói: Muốn biết Nhân của đời trước, thì nhìn vào Quả Báo của đời này, muốn
biết Quả của đời sau, thì nhìn vào cái Nhân hiện tại đang làm.』
Đời này, chúng
ta thọ quả báo, thì là do cái nhân của đời quá khứ chúng ta tạo ra. Cho
đến cái quả báo khác của đời vị lai diễn ra như thế nào? Tức là phải nhìn
vào cái nhân đang làm của đời này. Nhưng quả báo của hiện tiền vẫn là Túc
Nhân(Nhân Quá Khứ)cộng
với Hiện Duyên(Duyên
Hiện Tại)mà sản
sanh ra Quả Báo.
Con người chúng
ta, nếu có ý cải đổi Nhân Quả(tức
cải đổi vận mệnh)nên
từ Nhân và Duyên của hiện tiền mà làm. Vì quá khứ đã qua rồi thì không thể
nào trở lại, còn hiện tại của Nhân và Duyên thì chúng ta có biện pháp điều
khiển, có thể chuyển đổi được. Vận mạng quả báo của con người chúng ta sau
này cũng có thể dần dần chuyển đổi. Cũng như trong tác phẩm『4
lời giáo huấn của ngài liễu phàm』thiền
sư vân cốc có trả lời ngài liễu phàm rằng:「Vận
mạng là do con người tạo ra, phước là phải tự cầu mà được」
Tuổi trẻ của
chúng ta, nếu muốn có ý nghĩa thì bắt đầu từ hôm nay hãy để cho Mộng Tưởng
cất cánh. Nên bắt đầu từ hôm nay mà làm những việc tốt. Trong Kinh Dịch có
nói:『Nhà nào có
làm việc thiện, thì niềm vui sẽ không bao giờ thiếu』Tuy
nhiên, nếu muốn cải đổi Vận Mạng, chuyển đổi Nhân Quả, không phải chỉ muốn
cho cái Nghiệp qua đi, mà còn phải biết làm việc Thiện và tích lũy Công
Đức, thì những cái Nghiệp của đời trước mới có thể tiêu đi. Lúc bấy giờ từ
Vận Mạng xấu sẽ biến đổi thành Vận Mạng tốt. Nhưng sự phản tỉnh, sự cải
đổi ấy trước tiên là phải phát tâm Lắng Nghe, kế đến là phát tâm Không Sợ
Sệt, sau cùng là pháp tâm Dũng Mảnh. Cũng như trong tác phẩm『4
lời giáo huấn của Ngài Liễu Phàm』có
nói: 「Hành động
của mỗi ngày cần phải biết đúng sai, mỗi ngày cần phải cải hối. một ngày
không biết đúng sai, tức là một ngày không an vui. một ngày không biết cải
đổi, tức một ngày không thể tiến bộ.」Mà
muốn cải hối, thì phải từ trên mặt Sự mà cải hối, phải từ trên mặt Lý mà
cải hối, phải từ trên mặt Tâm mà cải hối. Ba thứ bày công phu không đồng,
mà hiệu nghiệm cũng khác. Ở trên, gieo trồng cái Nhân Thiện Nghiệp và phản
tỉnh cải hối cái Duyên Ác Nghiệp. Đây là hiện thực cải đổi của Nhân và
Duyên. Trong『Phẩm
Phổ Hiền Hạnh Nguyện của Kinh Hoa Nghiêm』Nguyện
thứ 4 trong 10 đại nguyện của Ngài Phổ Hiền Bồ Tát có nói về sám hối
nghiệp chướng như sau:「Lại
nữa, này Thiện Nam Tử! rằng người sám trừ nghiệp chướng, phải thường niệm
Bồ Tát: con từ vô lượng kiếp trong quá khứ, do Tham – Sân – Si phát ra từ
Thân – Khẩu – Ý làm các nghiệp ác nhiều vô lượng vô biên. Nếu các ác
nghiệp này nó có thể tướng ở tận hư không giới thì không thể tiếp nhận」Cho
nên, trong đời này tuy chúng ta đã bắt đầu sửa đổi Nhân và Duyên, nhưng
nếu muốn cho cái Quả tốt của Mộng Tưởng trở thành hiện thực, thì phải Sám
Hối Nghiệp Chướng của túc mạng ở đời trước. Nhân của Thiện Nghiệp thì
không thể nào thiếu được. Chúng ta đang chuyển đối cái Nhân và Duyên của
hiện tiền, thì vận mạng sẽ được tiêu trừ nghiệp chướng. Chúng ta cầu
nguyện cho cái Quả của Mộng Tưởng dần dần sẽ thành hiện thực.
Cuối cùng,
chúng ta nên nhớ rằng :『quá
trình để thành công trong cuộc đời này, thì không thể không nói đến mục
đích của nó.』Mục
đích vô cùng quan trọng. nếu chúng ta làm một việc gì đó mà thiếu đi mục
đích, thì sẽ khó mà thành công. Hy vọng, chúng ta hãy dựa vào cái thấy
biết về lý Nhân – Duyên – Quả, dùng hết tâm lực mà thực hành cái bí quyết
của Mộng Tưởng.
nhân
ngày Phật Đản sắp đến, chúng ta có những mong ước gì từ Đức Phật không ?
Hay là chúng ta hãy cùng chấp tay cầu nguyện Ngài, cho cái Mộng Tưởng mà
chúng ta đang ấp ủ bấy lâu nay, sẽ sớm trở thành hiện thực.
http://www.buddhismtoday.com/viet/cuocsong/biquyet_mongtuong.htm