Trang tiếng Anh

Đạo Phật Ngày Nay 

Trang tiếng Việt

   

...... ... ..  . ..  .  .

TẾT LÀM ĐIỀU Ý NGHĨA

TẠI TRUNG TÂM BẢO TRỢ XÃ HỘI TÂN HIỆP – BÌNH PHƯỚC 

Ngày 2-2-2008 (26 tháng 12 -2007)

                                                

Chúng tôi cùng đi với đoàn từ thiện Đạo Phật Ngày Nay vào lúc 5 giờ sáng ngày 2 tháng 2 năm 2008 (nhằm ngày 26 tháng 12 năm Đinh Hợi), trở lại thăm các anh chị em, bà con cô bác tại Trung Tâm Bảo Trợ Xã Hội –Tân Hiệp thuộc xã Đồng Nơ - Huyện Bình Long, Tỉnh Bình Phước, cách TP. Hồ Chí Minh khoảng 140 km, đi mất khoảng 3 giờ đồng hồ thì đến nơi. Trong lần này đoàn đến thăm số lượng người có giảm hơn so lần trước (cũng vào dịp tết cuối năm 2006), hiện nay chỉ còn hơn 870 trại viên và cán bộ 56 người. Trong số đó chia ra 4 đối tượng chính: nhóm người tàn tật, bệnh tâm thần (dạng nhẹ) nhóm người không có gia đình, không có thân nhân và  một nhóm khác là những người uống rượu, nghiện ngập quậy phá, buôn bán đêm khuya, ngủ ngoài lề đường không có giấy tờ tuỳ thân v.v… cũng bị đưa tập trung vào đây. Có một số nhóm người sẽ sống ở đây suốt đời, có nhóm người đươc hồi gia nếu có người thân bảo lãnh về và công tác lao động tốt. 

Mặc dù đây là Trung Tâm Bảo Trợ Xã Hội có chế độ phúc lợi xã hội chăm lo đời sống cho những người này, nhưng vẫn còn thiếu thốn, khó khăn về vật chất lẫn tinh thần. Do đó rất cần những tấm lòng nhân ái chia sẽ với những mảnh đời bất hạnh, số phận hẩm hiu mà có lẻ không ai muốn đều đó xảy ra. Trong các nỗi buồn, thì nỗi cô đơn, buồn tủi thân phận, nỗi nhớ nhà, nhớ cha mẹ tăng lên gấp bội nhất là vào những ngày Tết đến. Vì hầu hết ai cũng có gia đình, có những người thân, khi liên tưởng đến cảnh mọi người đang quanh quần sống bên nhau, vui cuời hạnh phúc. Khi nhớ đến những ngày khi còn sống hạnh phúc bên gia đình, bên cha mẹ thì giờ đây các trại viên lại khát khao có được cuộc sống bình yên ấy hơn bao giờ hết. Có người rơm rớm nước mắt và có vẻ hối hận. Còn đối với những người mồ côi thì họ không cảm nhận được cái hạnh phúc của gia đình là gì nữa. Họ chỉ sống nhờ vào tình thương của xã hội là gia đình của họ mà thôi.

 Hiểu được nỗi cô đơn ấy, mà đoàn từ thiện Đạo Phật Ngày Nay tổ chức những chuyến đi thăm viếng những cuộc đời bất hạnh ấy vào dịp Tết, để làm ấm lại những trái tim vốn rất cằn cõi và chai sạn, tạo lại sức sống và niềm tin cho những con người đã bị khước từ, bị vứt bỏ khi vừa mới sinh ra đời (vì nhiều nguyên nhân: đứa con bị tật nguyền, vì cha mẹ nghèo, vì danh dự gia đình không chồng mà có con… mà cha mẹ phải đành bỏ rơi họ). Do đó, việc tổ chức những chuyến đi thăm viếng trong dịp Tết thật là có ý nghĩa rất tình người.

Hôm nay, sự xuất hiện của đoàn từ thiện tại Trung Tâm đã phá vỡ bầu không khí vốn đang rất trầm lắng, trở nên náo nhiệt hẳn lên.

Bắt đầu chương trình là thực tập mọi người cùng hát chung bài “Phật đang trong ta” do nhạc sĩ Vũ Ngọc Toản sáng tác. Sau đó, đưa ra trò chơi “Hát với nhau có thưởng”. Khi một thầy nói vừa dứt lời thì có hàng chục bàn tay giơ lên để đựơc mời lên hát, có người thì thuộc hết bài hát, có người chỉ thuộc nửa bài, có người hát còn sai lời, v.v… trò chơi kéo dài khoảng 30 phút thì dừng lại, để chuyển sang tiết mục thứ hai quan trọng hơn đó là: Thầy Nhật Từ phân tích triển khai nội dung bài hát “Phật đang trong ta” cho mọi người cùng hiểu và nhận thức được giá trị của mỗi con người ai cũng có tiềm năng Phật tánh, và sử dụng tiềm năng ấy để sống hạnh phúc và sống có ích. Thầy nói, các anh chị sống tại Trung Tâm này cũng có thể sống bình yên, an vui và cũng làm được điều có ích. Chẳng hạn như, các anh chị có thể tự giúp nhau trong khuôn viên Trung tâm này, người khoẻ mạnh thì giúp người yếu hơn, sống biết chia sẻ, sống bằng tình người, sống có trách nhiệm với chính mình, v.v… đó là người có hạnh phúc, người có giá trị, lúc đó là Phật đang trong ta. “ …Phật đang trong ta từ khi biết sẻ chia niềm đau,

                                                                Phật đang trong ta gặp oan trái hoá ra nhẹ tênh,

                                                                Phật đang trong ta từ khi biết nhiếp tâm niệm Phật

                                                                Phật đang trong ta đường đi tới bổng nhiên bình yên

                                                                Phật đang trong ta bàn chân bước trở nên hành thiền….

                 Thề quyết quay trở về, dẹp tan những lầm mê, biển trần khổ đau hoá vui Tịnh Độ….”

Bài pháp thoại vừa kết thúc thì xe của các ca sĩ từ TP. Hồ Chí Minh cũng vừa đến nơi. Những tiếng vỗ tay vang lên, reo hò vui mừng làm cho các ca sĩ không kịp nghĩ ngơi chút nào, lại nhập cuộc ngay lập tức. Ca sĩ bảo Sơn với bài hát “Chúc Xuân”, ca sĩ Châu Tuân với bài hát “Nhơ Nha Trang”, lần lượt là ca sĩ Bình Tinh, Lý Vân Long, nghệ sĩ Ngân Huệ với bái “Xuân Nhớ Mẹ” Đặc biệt sự xuất hiện của ca sĩ, nghê sĩ Kim Tiểu Long với giọng  hát ngọt ngào được cất lên trong trích đoạn “Trà Hoa Nữ” tân nhạc “Tiền”, v.v… không ngớt những tràn vỗ tay liên tục khi hat lên câu vọng cổ. Rất ít khi cac trại viên đươc nhìn thấy tận mắt các ca sĩ nổi tiếng như thế này, cho nên yêu cầu các ca sĩ hát từ hai đến ba, bốn bài.

Sự nhiệt tình phục vụ của các ca sĩ làm cho những người trong đoàn rất hài lòng, và càng yêu quí, mến mộ họ nhiều hơn nữa khi họ xuất hiện trên sân khấu. Bởi vì họ cũng có cùng chung mục đích với đoàn, mang lại hơi ấm tình thương, an ủi chia sẻ và làm vơi bớt phần nào nỗi cô đơn, buồn tủi trong tâm hồn cho các trại viên. Ngoài việc phục vụ lời ca tiếng hát Kim Tiểu Long và Ngân Huệ còn phát tâm ủng hộ 5 triệu đồng đóng góp trong phần quà của đoàn. Kim Tiểu Long cho biết, năm nay anh đi làm từ thiện nhiều hơn hát sô. Anh nói: đối tượng hát phục vụ từ thiện đa số họ không có cơ hội được xem ca hát, mà nhu cầu nghe ca hát sẽ đem lại niều vui, cho nên khi hát thấy người nghe được hưởng niềm vui làm cho mình cũng vui, do đó mà anh thường nhận lời đi hát từ thiện là như vậy. Nhiều ca sĩ, nghệ sĩ khác cũng nói giống như anh vậy, khi chúng tôi hỏi.

Đoàn từ thiện Đạo Phật Ngày Nay thực hiện đươc chuyến thăm viếng tại Tân Hiệp cũng là do nhiều bàn tay kết nối lại với nhau. Thầy Nhật Từ cho biết chuyến đi thăm Tân Hiệp trong dịp Tết Mậu Tý này có tổng trị giá là 55 triệu đồng. Mỗi phần quà gồm mì gói, hộp mứt tết, khăn, xà bông tắm, kem đanh răng.

(Trong đó Thầy Nhật Từ và Ni sư Huệ Liên là 30 triệu đồng, Diễn viên điện ảnh Việt Trinh 15 triệu, (chị vắng mặt), Kim Tiểu Long và Ngân Huệ 10 triệu và một số người khác)

 

Chương trình phát quà kết thúc khoảng 2 giờ. Sau đó đoàn dùng cơm trưa và lên xe ra về trả lại sự yên tỉnh cho Trung Tâm Tân Hiệp.

 

http://www.buddhismtoday.com/tuthien/tetlamdieuynghia_2008.htm

 


Vào mạng: 03-02-2008

Trở về mục Từ Thiện

Đầu trang