Trang tiếng Anh

Đạo Phật Ngày Nay 

Trang tiếng Việt   

   

...... ... ..  . ..  .  .

Những lợi ích khi niệm Om Mani Padme Hum

 Lama Zopa Rinpoche

Dịch Việt : Mỹ Thanh


Trích dẫn từ lời mời tham dự buổi thuyết giảng ở Tu Viện Chenrezig, buổi thuyết pháp được Lama Zopa Rinpoche hướng dẫn, trong Trung tâm Phật giáo Lộc Uyển ở Madison, Wisconsis, Mỹ quốc vào tháng bảy, năm 2000. Ven. Lhundup Damchö sao chép bản thảo và hiệu đính ; Dr. Nick Ribush hiệu đính bài trích dẫn. Ven. Ailsa Cameron chỉnh sửa các pháp thoại của Rinpoche ở khoá tu nầy.

 

Những lợi ích khi niệm câu chú của Phật Từ Bi, thật vô tận như bầu trời vô hạn.

Kể cả khi anh không hiểu nhiều về Phật Pháp, kể cả khi anh chỉ biết có mỗi câu « Om Mani Padme Hum », cuộc sống hạnh phúc nhất là khi một người đã sống cuộc sống không dính mắc đến tám việc thế gian. Nếu anh sống mà không bị ràng buộc bởi cuộc đời nầy, và chỉ bỏ thời gian niệm Om mani padme hum – câu chú có 6 âm vận là thực chất của tất cả Phật Pháp - Đấy là Phật Pháp thanh khiết nhất. 

Câu chú xem ra rất giản dị, và rất dễ nhớ. Tuy nhiên, nếu anh nghĩ đến những lợi ích, nó không giản dị như vậy đâu. Nầy nhé, tôi kể ra đây chỉ những lợi ích của câu chú nầy.  Niệm câu chú của Phật Từ Bi để thanh tịnh hoá hoàn toàn bốn lỗi, và việc vi phạm bốn nguyện ước chánh của sự tự giải thoát và hoá giải liên tục năm nghiệp tiêu cực (1).

Trong Mật Tông có kể rằng khi niệm câu chú nầy, bạn sẽ đạt được bốn phẩm chất để sanh ra nơi Tịnh Độ của Đức Phật Amitabha (A-Di-Đà), và những tịnh độ khác ; vào lúc sắp chết, sẽ thấy đức Phật và ánh sáng hiện ra trên nền trời, trông thấy các thiên nữ dâng phẩm vật ; và sẽ không bao giờ bị đoạ vào địa ngục, ngạ quỷ hoặc cõi súc sanh. Bạn sẽ được tái sanh nơi tịnh độ của Phật hoặc tái sanh ở nơi vui sướng.

Một người niệm mười chuỗi mỗi ngày, khi họ đi bơi lội, ở nơi sông, biển hoặc nơi nào có nước, nước nào chạm vào người đó, là nước ấy được phước lành.

Còn kể rằng trong vòng bảy đời của người ấy sẽ không bị tái sanh vào các cõi thấp.  Lý do là vì quyền năng của câu chú, thân thể người niệm chú được phước lành, và hình dung thân thể họ trong thể thánh thiện của Chenrezig. Do đó, thân thể trở nên mạnh mẽ, được phước lành và điều nầy ảnh hưởng đến ý thức trong vòng bảy đời và cho dù khi họ lâm chung với ý niệm không tốt, họ cũng không bị đoạ vào cõi thấp hơn.

Như vậy, khi một người đã đọc tụng mười chuỗi câu chú Om Mani Padme Hum mỗi ngày, khi họ bước vào con sông hay biển, nước nào chạm vào người ấy coi như được phước lành, và nước nầy sẽ thanh tịnh hoá tỷ tỷ sinh vật trong nước ấy. Vậy đó là lợi ích không thể tưởng tượng nổi ; người nầy cứu giúp những con vật sống trong nước ấy thoát khỏi đau khổ trong những cõi thấp hơn.

Khi một người như vậy bước trên đường và gió chạm vào người ấy, rồi chạm đến các côn trùng, nghiệp tiêu cực của các sinh vật nầy sẽ được thanh tịnh hoá và giúp chúng tái sanh nơi tốt hơn. Cũng như vậy, khi họ thoa bóp hoặc đụng vào những người khác, nghiệp xấu của những người nầy cũng được tiêu trừ.

Việc ngắm nhìn một người như vậy mới thật có ý nghĩa ; được nhìn thấy và xúc chạm trở nên một phương tiện để giải thoát cho chúng sinh. Nghĩa là kể cả khi hơi thở người ấy chạm vào thân thể những chúng sinh khác, cũng có thể giúp các chúng sinh ấy tiêu trừ nghiệp chướng. Ai uống nước nơi ao hồ mà người ấy tắm cũng được phước lành.

Chúng ta thật là may mắn gặp gỡ được Phật Pháp và có cơ hội đọc tụng, và thiền ngẫm về Phật Quán Âm. Đây là cách dễ nhất để thanh tịnh hoá bất cứ nghiệp xấu nào mà chúng ta đã tạo, không những chỉ trong đời nầy mà còn luôn cả những đời trước nữa.

Bởi vì chúng ta đã gặp Phật Pháp, và đặc biệt với phương thức nầy – sự thực tập và niệm chú Phật Từ Bi – việc nầy dễ dàng để thanh tịnh hoá nghiệp tiêu cực và tạo thêm phước đức rộng rãi, và như vậy dễ đạt đến giải thoát. Chúng ta may mắn không thể tưởng tượng được.

Như vậy, không có gì dại dột hơn khi không chịu nắm lấy cơ hội tốt nầy. Thông thường, chúng ta luôn luôn bị quẩn trí và lãng phí cuộc sống của mình. Không chỉ có vậy, kể cả những hành động chúng ta đã làm vì bản ngã, và với ba độc trong tâm thức, tham, sân và si, tạo nên những nghiệp xấu, nguyên nhân của đau khổ. Trong tất cả sự hiện hữu, không có gì dại dột hơn khi sử dụng thân thể khoẻ mạnh của con người chỉ để tạo ra đau khổ.

Những nơi như Tây Tạng, Nepal, Ấn Độ và Ladakh, có một truyền thống lâu đời về khoá tu Phật Từ bi và đọc tụng 100 triệu câu chú Om Mani Padme Hum.  Khoá tu ở Viện Chenrezig là khoá tu đầu tiên được tổ chức ở phương Tây và là lần đầu tiên của Hội FPMT.  Nơi đó, khoá tu được tổ chức mỗi năm một lần – và chỉ một lần trong năm !

Nếu như trong cuộc sống của bạn, bạn cảm thấy tội lỗi, bạn có thể khắc phục tội lỗi xuyên qua việc thanh tịnh hoá tâm thức ở các khoá tu.

Khoá tu không phải chỉ là đọc tụng thần chú với thiền định, nhưng bao gồm cả việc thọ giới Bát Quan Trai, nếu như không làm được mỗi ngày, thì ít nhất cũng nên thực tập thường xuyên. Mỗi một ngày thọ giới Bát Quan Trai thì phước lành ấy tăng lên 100.000 lần.  Phương thức nầy dễ dàng và nhanh chóng trong việc thanh tịnh hoá bản thân, và góp nhặt phước lành, cũng như đạt đến trí tuệ và giải thoát các chúng sinh khỏi đau khổ và giúp họ giác ngộ được nhanh chóng.

Ai được tham dự khoá tu Mani thật là may mắn không thể tưởng. Kể cả khi bạn không thể tham dự suốt khoá tu, bạn có thể tham gia trong vòng hai tháng, một tháng hoặc ít nhất vài tuần lễ. Bạn cũng có thể tham dự khoá tu chỉ một tuần.  Riêng tôi ước mong sao một khoá tu như thế nầy có thể được thực hiện ở Mông Cổ, bởi vì thực phẩm chánh của họ là thịt, và rất nhiều thú vật đã bị giết mỗi ngày.  Thực tập nầy sẽ giúp thanh tịnh hoá việc ấy. Sau khi tu viện ở Mông Cổ được xây xong, tôi hy vọng sẽ có vài ngàn người tham dự khoá tu Mani ở đó. Kế đó, tôi cũng muốn khoá tu được thực hiện ở các nơi khác, ở phương Tây.

Khoá tu nầy có thể ban phước lành cho đất nước nơi mà khoá tu được thực hiện, và mang lại nhiều hoà bình, hạnh phúc và thịnh vượng.

Kể cả khi bạn biết các bài giảng về cách thiền ngẫm về Bố Tát, bạn vẫn cần nhận những ơn phước của vị Phật Từ Bi, bằng cách thiền định và đọc tụng thần chú trong khoá tu Mani. Như vậy, việc niệm chú Om Mani Padme Hum là một phương thức để thực hiện Bố Tát – để chuyển hoá tâm thức của bạn thành tâm thức Bố Tát và làm cho việc thiền định về Bố Tát trở nên hiệu quả hơn.

Thông thường, theo kinh nghiệm của riêng tôi, trong nhà tôi ở Solu Khumbu trong dãy Hy Mã Lạp Sơn của Nepal, có những người sống cả đời chỉ niệm Om Mani Padme Hum, và không hiểu rõ ba khía cạnh chánh của con đường – sự từ bỏ, bố tát và chánh kiến về Không –  họ không biết cả mặt chữ.  Mặc dù họ không thể đọc và không biết các mẫu tự, họ vẫn hết lòng tận tâm với từ bi và bồ đề tâm và sống hết đời chỉ niệm Om Mani Padme Hum. Những người như vậy rất là tốt bụng, tử tế, và từ tâm. Đây là bằng chứng từ kinh nghiệm cá nhân, niệm chú nầy có ảnh hưởng đến việc chuyển hoá tâm thức trở nên hiền hoà và từ bi.

Không có bồ đề tâm, bạn không thể đem hạnh phúc đến cho mọi loài chúng sinh. Bạn không thể hoàn thành công việc tốt đẹp cho tất cả chúng sinh, và bạn không thể đạt được những phẩm chất về sự chấm dứt cũng như giải thoát, kể cả cho chính bản thân bạn.

Như thế, mỗi người đều được hoan nghinh khi tham gia khoá tu niệm 100 triệu lần Om Mani Padme Hum.

******

Chú thích :

1. Đây là những nghiệp rất nặng, nó chính mùi ngay tức khắc khi nghiệp của đời sống nầy chấm dứt và liền tái sinh ở cõi địa ngục. Năm nghiệp đó là : giết mẹ, giết cha của mình, làm chảy máu thân Phật, giết một vị A-la-hán và gây chia rẻ trong Tăng đoàn.

http://www.buddhismtoday.com/viet/phatphap/loi_ich_Om_mani.htm

 


Vào mạng: 1-1-2006

Trở về mục "Đức Phật và Phật pháp"

Đầu trang