Download Unicode Font Trang Tiếng Anh
Nam-mo Bon Su Thich-ca-mau-ni Phat

 

 

 

 
Năm 2009: 1-2009 | 2-2009 | 3-2009 | 4-2009 | 5-2009 | 6-2009

 

 
                         

 

 
DỰ ÁN TRUNG TÂM VĂN HÓA NGỘ KHÔNG 
 

THÔNG BÁO

 

THƯỢNG HẢI – PHỔ ĐÀ SƠN – NINH BA – HÀNG CHÂU – CỬU HOA SƠN – VÔ TÍCH – NAM KINH – BẮC KINH – ĐẠI ĐỒNG – NGŨ ĐÀI SƠN – THÁI NGUYÊN – THÀNH ĐÔ – NGA MY SƠN – THẨM QUYẾN – QUẢNG CHÂU
THỜI GIAN HÀNH HƯƠNG: 15 ngày
Từ ngày 3-10 đến ngày 17-10-2009
 
ĐĂNG KÝ
Chỉ nhận 66 người từ Úc và Mỹ. Ưu tiên người đóng tiền trước.
Hạn chót đăng ký là ngày 3 tháng 7 năm 2009 và đóng tiền hết số còn lại.
 
NGƯỜI HƯỚNG DẪN
Đại đức Thích Nhật Từ (Có chương trình thuyết giảng và hành lễ riêng).
Hướng dẫn viên địa phương suốt tuyến.
 
PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN
Tàu hỏa, loại toa có máy lạnh. Xe bus 35 chỗ ngồi, có máy điều hòa.
 
CÁC ĐỊA ĐIỂM CHÍNH BAO GỒM
Lâm-tỳ-ni (Lumbini), nơi Phật đản sinh. Bồ-đề Đạo tràng (Bodhgaya). Ba-la-nại (Varanasi), nơi Phật chuyển pháp luân. Nơi Phật nhập Niết-bàn (Kusinagar). Sông Hằng huyền bí. Đại học Nalanda. Thành Vương-xá, thành Tỳ-xá-ly. Các thắng cảnh tại thủ đô Delhi. Kỳ quan thế giới Taj Mahal.

 

Cuộc thi luận văn Phật giáo do trang nhà Liên Hoa tổ chức Cư sĩ Liên Hoa
Như tâm nguyện và chủ trương của Trang nhà Liên Hoa (www.lien-hoa.net) trong những năm qua, kể từ khi thành lập Trang nhà Học Phật và Văn hoá, luôn luôn mong muốn đóng góp một chút gì đó theo khả năng nhỏ nhoi của mình, đối với Phật giáo để trước báo ân Phật, Thầy Tổ v.v…và để chia sẻ những sự an lạc đạt được khi áp dụng và thực hành Giáo Pháp của Đức Từ Phụ Thích Ca. Qua sự thỉnh ý và được sự Cố Vấn của Ni Sư Thích Nữ Liên Cương, Trang nhà Liên Hoa mạnh dạn tiến hành Tổ chức” Đề thi Luận văn Phật giáo” lần đầu tiên vào năm 2008.
Trong suốt thời gian qua, sau khi Tổ chức Cuộc Thi Luận Văn Phật Giáo được thành công mỹ mãn, Trang nhà Liên Hoa đã nhận được rất nhiều khích lệ từ các Bậc Tôn Túc trong Thiền môn, cũng như được sự chia sẻ niềm vui của các vị Ni Sinh tham gia vào Cuộc Thi và có kết quả rất là khả quan do đã đem hết tâm nguyện, kiến thức, với tất cả sự n lực, nghiên cứu, tham vấn v.v.. để cho các bài Luận văn tham dự được nhiều súc tích, ý nghĩa và biểu lộ sự dấn thân cuả các vị Ni sinh trẻ mong ước đóng góp cho Phật giáo hiện tại và mai sau, để làm tròn bổn phận của người con Phật “Tác Như Lai, hành Như Lai sự ” làm ích lợi cũng như xoa dịu khổ đau cho biết bao nhiêu người hữu duyên.

 

Xem tiếp chuyên đề

 
 

TỦ SÁCH ĐẠO PHẬT NGÀY NAY

 
Khủng hoảng kinh tế toàn cầu qua cái nhìn Phật giáo (Sách) Thích Nhật Từ
Dựa trên nền tảng bốn chân lý và hoạch định hai lớp nhân quả trong đạo Phật; thứ nhất, nhìn nhận bế tắc như một thực tại của xã hội bao gồm nhiều lĩnh vực kinh tế; thứ hai, nhằm giải quyết để tháo gỡ những bế tắc đó, chúng tôi xin trình bày dưới góc độ phác thảo về bức tranh khủng hoảng kinh tế toàn cầu và những giải pháp từ góc độ cái nhìn của Phật giáo.
...
Đạo Pht với học thuyết chánh mạng và chánh nghiệp, nghĩa là nghề nghiệp chân chính cũng như hành động bảo hộ cho nghề nghiệp chân chính đó được luật pháp tán dương, không vi phạm tòa án của đạo đức; và nó vốn là thước đo rất chuẩn để hành nghề trong doanh nghiệp bên cạnh những nghệ thuật đạt được mà không làm thương tổn đến lợi ích của tha nhân.
Chúng tôi xin nêu hai sự kiện mà trong bài phát biểu khai mạc, phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan có đề cập đến nền văn hóa doanh nghiệp đòi hỏi tất cả mọi thành phần doanh nghiệp phải dấn thân, và đề cao vai trò đạo đức lên hàng đầu.
Vườn Nai - Chiếc nôi Phật giáo (Sách) Thích Nữ Giới Hương
Sarnatha (Vườn Nai) là một thánh địa Phật giáo, thành phố thiêng liêng có liên quan đến cuộc đời của Đức Phật và pháp thoại đầu tiên của ngài. Sarnatha cách Varavasi khoảng 10 cây số về phía bắc, thuở xưa được gọi là kinh đô Ba-la-nại, nay thuộc tiểu bang Uttar Pradesh.
Vào thời của Đức Phật Thích-ca Mâu-ni, Sarnatha là một vùng có nhiều rừng cây xanh mát, tịch tĩnh và thanh tịnh là một môi trường tốt cho việc hành thiền. Nơi này còn được gọi là Chư-thiên-đọa-xứ (Isipatana), Vườn Nai (Migadaya). Trong quá khứ khi Đức Phật Thích-ca Mâu-ni còn là Bồ-tát hành Ba-la-mật, ngài đã nhiều lần tái sinh tại đây và nhiều câu chuyện trong Kinh Bổn sanh đã đề cập đến địa danh này.
...
Sarnatha là một trong bốn thánh địa thiêng liêng của Phật giáo, nơi mà Đức Phật đã chuyển bánh xe pháp đầu tiên và là một trong những điểm thường được chiêm bái nhất của Ấn Độ. Sarnatha – Chiếc Nôi của Phật giáo đã thu hút nhiều Phật tử trên khắp thế giới và Phật giáo đã được truyền đến các nước như Tích Lan, Miến Điện, Thái Lan, Trung Hoa, Đại Hàn, Nhật bản, Việt Nam, Cam-pu-chia, Lào, Malaysia, Singapore, Indonesia và Mông Cổ...
Vòng Luân Hồi (Sách) Thích Nữ Giới Hương
Đức Phật đã từ bi dặn dò ngài Mục Kiền Liên rằng để cảnh tỉnh hậu thế về sự vô thường biến đổi sanh diệt, mỗi nhà khách trong tự viện nên vẽ bức tranh của con quỷ vô thường hay còn gọi là vòng luân hồi (The Wheel of Life) do kinh Avadàna minh họa. Và phải cử những tỳ kheo, tỳ kheo ni có khả năng để giải thích cho khách thập phương vãng lai về ý nghĩa của bức tranh này.
Mạng sống chúng ta ngắn ngủi. Nội phiền não tham sân si, tứ đại sanh tử luân hồi báo chướng từ trong đánh ra. Thầy tà bạn ác, sáu trần cám dỗ, buộc ràng, hoàn cảnh từ ngoài đánh vào. Giữa thì bị nghiệp lực sát đạo dâm vọng, các tập khí si loạn lôi cuốn. Dòng nghiệp lực còn được cung cấp bằng những khối nước bùn lầy của những trạng thái tâm tham sân si thì còn tiếp tục chảy. Tái sanh là kết quả tất nhiên của nghiệp lực.
Luân hồi chỉ ngừng khi chúng ta không còn tạo nghiệp. Chúng ta tin Hành là chủ động nghiệp tái sanh. Tin 12 vòng nhân duyên xoay vần như bánh xe từ vô thủy và đến vô chung, bởi lẽ trong khi già bịnh vẫn ngậm vô minh, để rồi lại chuyển vần đủ 12 vòng. Cứ xoay quanh mãi mãi thành vòng tròn không có đầu đuôi, làm nhân làm quả lẫn nhau không cùng không tận.
 

Xem tiếp chuyên đề

 
PHẬT GIÁO VIỆT NAM
 
Để tưởng niệm ngày Viên tịch cố đại lão Hòa thượng Thích Phát Huệ
- Nguyên Trưởng ban Trị sự Phật giáo VN tỉnh Vĩnh Long
 – Chứng minh Ban trị sự Tỉnh hội Phật giáo VN VĩnhLong
- Thành viên Hội đồng chứng minh Trung ương GHPGVN
Một cây đại thọ cuối thế kỷ 20, của Phật giáo tỉnh Vĩnh Long. Chúng ta cùng nhau ôn lại hành trạng của Ngài để nêu gương sáng cho hàng hậu thế noi theo tu học.

 

Hòa thượng thuộc dòng thiền Lâm Tế gia phổ đời thứ 40, pháp húy Chơn Phát hiệu Phát Huệ, thế danh Nguyễn văn Tượng, sinh năm Đinh Tỵ (1917) niên hiệu Khải Định năm thứ 2,  tại xã An Đức, huyện Châu Thành (nay là huyện Long Hồ), tỉnh Vĩnh Long.
Ngồi Yên Như Núi Nhất Hạnh
Chúng ta đã học hỏi được rất nhiều từ những gì đã xảy ra cho tu viện Bát Nhã trong những tháng vừa qua. Trong những tuần qua thầy đã nhận được rất nhiều lá thư của các con của thầy viết từ tu viện Bát Nhã. Các con kể thầy nghe đủ thứ chuyện, nhưng không có lá thư nào của các con mà không có câu: “Thầy ơi, thầy đừng có lo cho các con nghe thầy.” Câu nói ấy của các con có nghĩa: Thầy ơi, các con đang không lo cho chính các con, mà các con chỉ sợ thầy đang lo cho các con thôi. Nếu thầy lo thì thầy sẽ bệnh và như vậy thì hỏng hết. Và vì vậy thầy đã nhắn với các con: Thầy không đang lo lắng cho các con đâu, các con đừng lo lắng cho thầy.
Đất Hưng Yên vào thời Trịnh Nguyễn phân tranh, có ngôi cổ tự rất quy mô đó là TỨ NGUYỆT ĐƯỜNG TỰ, một trong những trung tâm văn hóa giáo dục, liên tục đào tạo những thế hệ Thiền sư danh tiếng, nhằm phục hưng dòng Thiền Trúc Lâm;  nơi Thiền sư Minh Châu - Hương Hải trụ trì và biết bao quan lại, nhân sĩ trí thức tìm đến quy y học Phật, kể cả các vị Vua chúa cùng Hoàng tộc. Rất tiếc là ngôi cổ tự này bây giờ không còn nữa.
Các em thân thương
Những ngày qua, với những gì xãy đến cho Bát Nhã, đã cuốn hết tâm trí tôi về vùng Cao ngyên đó, Tôi nghĩ nhiều về một Tăng thân trẽ hơn tuy rằng số lượng  chỉ hơn 150  em thuộc thế hệ 9X,các em cũng đang gián tiếp chịu chung một kiếp nạn, các em có mặt ở khắp các xã nhưng chủ yếu vẫn là Đ’ramd’ri rồi đến Bảo Lâm và Bảo Lộc.
Chiều ngày 04/7/2009, tại hội trường Vạn Hạnh, lễ ra mắt Ban Bảo Trợ Viện nghiên cứu Phật Học Việt Nam.
Thay mặt HT T. Minh Châu, HT T.Trí Quảng thừa nhiệm Viện Trưởng Viện Phật Học Vạn Hạnh, chứng minh lễ ra mắt BBT. HT  đề cập đến công đức to lớn của  HT tiền nhiệm khi  Giáo Hội chỉ định tổ chức và điều hành Viện Nghiên cứu Phật Học, trong đó có ban dịch thuật; Viện ra đời với hai bàn tay trắng, nhờ uy đức của  HT .T. Minh Châu, mọi việc được trôi chảy và phát triển.
BTS THPG Lâm Đồng tường trình về việc bị hành hung tại TV Bát Nhã BTV
Đến 16h15 Đoàn có mặt tại Tu viện Bát Nhã, phái đoàn Ban Trị sự vừa bước xuống xe thì sau các gốc cây trong khuôn viên của Tu viện Bát Nhã có khoảng trên 100 người cả nam lẫn nữ già trẻ lớn bé ùn ùn kéo đến bủa vây phái đoàn Ban Trị sự, người thì cầm gậy, người cầm đá, kẻ kéo bao phân đến chỉ trỏ, la hét, hạch hỏi mấy ông ở đâu mà đến đây cướp chùa của sư phụ chúng tôi.

Vụ Tu viện Bát Nhã: Những câu hỏi không biết trả lời sao! Minh Tân
Vụ việc xảy ra tại tu viện Bát Nhã (Bảo Lộc, Lâm Đồng), có lúc âm ỉ, có lúc bùng phát đã diễn ra nhức nhối hơn một năm qua nay đã lên tới đỉnh điểm với việc Ban Trị sự THPG Lâm Đồng bị côn đồ tấn công, nơi cư trú của Tăng Ni bị đốt, phá, như một bãi chiến trường…

Phản ứng của chư Tôn Đức và Phật tử tỉnh Lâm Đồng xung quanh bản tin: "400 tu sĩ Làng Mai tại tu viện Bát Nhã hoạt động chính trị" của đài truyền hình Lâm Đồng Nhật Minh và nhóm Khai Phong Phủ
Tối ngày 4, sáng ngày 5 và trưa hôm nay, 6 tháng 5 năm 2009 đài phát thanh, phát hình tỉnh Lâm Đồng liên tiếp đưa tin: Hòa thượng Thích Pháp Chiếu trưởng Ban Trị Sự Phật Giáo tỉnh Lâm Đồng cùng Ban Tôn Giáo tỉnh, Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc địa phương đã đến tu viện Bát Nhã thị xã Bảo Lộc đọc cáo buộc 400 tu sĩ tu theo pháp môn Làng Mai hiện đang tu học tại đây có biểu hiện hoạt động chính trị và cấm không cho họ mở khóa tu quán niệm đầu tháng để hướng dẫn phật tử đến tu học (khóa tu này duy trì đã hơn 3 năm nay, mỗi khóa có trên 400 thiền sinh là phật tử đến nghi danh tu học 1 ngày 1 đêm). Sau khi bản tin được phát sóng văn phòng Ban Trị Sự, Ban Đại Diện Phật Giáo các huyện cũng như các chùa trên địa bàn toàn tỉnh đã liên tiếp nhận nhận hàng trăm cuộc điện thoại cũng như những cái hẹn xin được gặp trực tiếp chư tôn thiền đức tăng ni để chất vấn, hỏi thăm về nguồn tin này.

Lời kêu cứu khẩn cấp của phụ huynh con em tu học tại tu viện Bát Nhã Thiện Hải
Chắc hẳn chư vị cũng đã biết về chuyện xảy ra tại Tu viện Bát Nhã trong thời gian qua và đỉnh điểm nhất là trong những ngày gần đây, khi thầy Đồng Hạnh thuê những thành phần bất hảo vào tu viện đốt nhà, đập phá đồ đạc, đánh đập chư tăng trẻ đang tu tập theo pháp môn Làng Mai.
Điều đau xót là chính bản thân thầy Đồng Hạnh cũng đã trực tiếp cầm rựa xông đến chém một thầy khi vị này đến can ngăn Đồng Hạnh đốt phá nhà, một hành động không thể có nơi người bình thường ngoài xã hội, chưa nói là nơi một nhà tu mà khi thế phát quy y đã thệ nguyện giác ngộ để độ người.

Tu viện Bát Nhã và những giải pháp Đức Bình
Pháp môn làng Mai là một hình thức sinh hoạt tôn giáo, không mang tính chính trị, được luật pháp bảo hộ mọi sinh hoạt tín ngưỡng, tự do tín ngưỡng thì tại sao lại cấm; Nếu một pháp môn không thích hợp với tinh thần Đạo Phật thì Giáo Hội cấm chứ tại sao nhà nước cấm? Nhà nước chỉ cấm những hoạt động chính trị, còn hoạt động tôn giáo thì có Ban Tôn Giáo CP và Giáo hội quản lý, UBND lại dẫm chân vào lãnh vực tôn giáo? Làng Mai đã sinh hoạt trên ba năm lại bị cấm, còn  họ Đồng mới đây cũng tổ chức khoá tu đầu tháng lại được phép, là thế nào? Thời đại hiện nay, trình độ dân trí đủ để hiểu luật pháp Việt Nam, nhà nước nên hành xử theo Luật chứ không  nên theo Lệnh như thời bao cấp.

Đơn kiêu cứu khẩn cấp của Tăng Ni tại tu viện Bát Nhã Thích Chân Pháp Sỹ
Chúng con, Ban Đại Diện Đối Ngoại, thay mặt cho gần 400 tu sinh đang cư trú và tu học theo pháp môn Làng Mai tại tu viện Bát Nhã, thôn 13, xã Đamb’ri, thị xã Bảo Lộc, tỉnh Lâm  Đồng xin đê đầu đảnh lễ lên Chư Tôn Đức để trình bày sự việc đã xảy ra trong những ngày gần đây cho chúng con tại trú xứ (xem bản tường trình đính kèm).

Bản tường trình của Tăng Ni tu tập theo pháp môn Làng Mai tại tu viện Bát Nhã Thích Chân Pháp Sỹ
Cho đến giờ phút này các xóm vẫn chưa có điện và nước uống, nước sinh hoạt thiếu trầm trọng. Tình trạng ăn uống rất thiếu thốn và bất thường. Hơn 300 tăng ni sống trong sự bất an, phập phồng lo sợ và không có không gian sinh hoạt (chúng tăng trên 100 người tập trung tại thiền đường suốt ngày, chúng ni chỉ ở quanh ni xá và hễ thấy đông người là chạy vào ni x đóng kín tất cả cửa lại). 

Căng thẳng tại Tu viện Bát Nhã
Vụ căng thẳng tại Tu viện Bát Nhã, Lâm Đồng đang làm nổi bật câu hỏi nhà chức trách Việt nam chưa tìm ra câu trả lời trước sự hoạt động của một hệ phái Phật giáo trở về từ hải ngoại.
Tin cho hay gần 400 tu sinh có liên hệ với Thiền sư Thích Nhất Hạnh vẫn đang ở trong Tu viện Bát Nhã qua ngày 4/07/2009, trong lúc Thượng tọa chủ trì ở đây đòi họ phải ra đi.

Tiếng nói Phật tử trước pháp nạn Tu viện Bát Nhã LUẬT LUÂN HỒI – NHÂN QUẢ - NGHIỆP BÁO LÀ CÓ THẬT Đan Tâm
Tôi chỉ là một người dân rất đỗi bình thường 60 tuổi, mang bệnh nan y, vô tình tự ngồi thiền và ăn gạo lức muối vừng nhờ đọc sách mà khỏi bệnh, thoát cảnh cô đơn trầm uất, bế tắc như được hồi sinh, đáng quý hơn từ phương pháp tôi ngộ ra giáo lý Phật pháp. Từ thực tế trải nghiệm của bản thân, tích cực kết hợp giữa đọc kinh sách và thực hành theo sách, đạt kết quả đúng như sách hướng dẫn, tri ân Đức Phật tôi phát nguyện tu tại gia bởi tôi thực chứng những giáo lý như: Vô ngã – vô thường – nhân quả - luân hồi – nghiệp báo… như lời chư Phật dạy là có thật và nhận ra Đạo Phật là một tôn giáo cao quý giúp con người tu tập bằng thực hành là chính để tìm ra chân giá trị cuộc sống lâu dài chứ không phải một tín ngưỡng tâm linh để cầu xin, thờ phụng và theo cũng được không cũng được, thậm chí do vô minh (không nhìn thấy sự thật) mà báng bổ, giày xéo, nghi tình, xem thường, tranh chấp như pháp nạn Tu viện Bát Nhã hiện nay.

Xem tiếp chuyên đề

 
KHÁC
 
Trong khi thiền sư Vạn Hạnh với tầm nhìn xa rộng cố vấn và thuyết phục vua Lý Thái Tổ dời đô về Thăng Long để tạo kế lâu dài cho dân tộc còn chưa có một tượng đài xứng tầm ở Thủ đô thì Đắc Lộ đang được người ta "rục rịch cổ vũ" kéo ra đứng ở Thăng Long.
Mảnh đất Việt Nam đã phải chịu 1.000 năm Bắc thuộc và 100 năm Pháp thuộc. Những thế kỷ ngoại thuộc đầy tủi nhục và đau thương ấy cung cấp cho ta cái nhìn nhiều chiều về hệ lụy chiến tranh và bộ mặt thật của những đồng thủ phạm đã tạo ra nó.
 

Xem tiếp chuyên đề

 
ĐỐI THOẠI
 

Tôi đọc : HIỂU THẾ NÀO VỀ « TỘI TỔ TÔNG » Của Nguyễn Thùy Trần Chung Ngọc
Có vẻ như bạn bè biết tôi dễ tính, nên thỉnh thoảng cứ muốn hành hạ tôi, làm phiền tôi, bằng cách gửi cho tôi những bài viết về những vấn đề trong Ca-tô Rô-maGiáo. Một trong những bài này là bài «Hiểu Thế Nào Về Tội Tổ Tông» của Nguyễn Thùy, không biết anh bạn lấy từ đâu, vì không cho tôi biết, nhưng tôi tin là bài này không phải là một tài liệu ma.

Xem tiếp chuyên đề

 
 
TIN TỨC PHẬT GIÁO
 
Đêm nhạc Hòa Bình tại Đức dành cho Đức Đạt Lai Lạt Ma

 

Nam Định : Chùm ảnh Lớp tu học Đạo đức mùa hè lần I, tại chùa Tiên Chưởng Tâm Trụ
Theo thời khóa, mỗi ngày các em tham dự hai thời tu tập do huynh trưởng chịu trách nhiệm chung hướng dẫn lễ Phật, tụng kinh, ngồi thiền, đi kinh hành.
Sau giờ tập thể dục buổi sáng, các em ăn nhẹ và chuẩn bị lên lớp học, trong đó bao gồm các chuyên đề về Đạo đức, kỷ năng giao tiếp, lịch sử Đức Phật, lịch sử các đời Vua Hùng, cắm hoa, nấu ăn, học hát, tham gia các trò chơi dân gian, học tuyên truyền an toàn giao thông, phòng chống ma túy, HIV, v.v…
Khai mạc Hội trại hè Phật giáo Tuổi trẻ với Thiên nhiên CLB TNPT TP.HCM
Ngày 4/7/2009, tại Khu du lịch bãi Biển Hồng Phúc - Lộc An, Xuỵên Mộc, Bà Rịa - Vũng Tàu đã diễn ra lễ khai mạc Hội trại do Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Long An phối hợp với Ban Trị sự chùa Từ Tân tổ chức, với chủ đề “Tuổi trẻ với Thiên nhiên”.
Quang lâm chứng minh có TT. Thích Minh Thiện – Phó Ban thường trực BTS Phật giáo tỉnh Long An kiêm trưởng Ban tổ chức , TT.Thích Viên Giác - Trụ trì chùa Từ Tân kiêm phó thường trực ban tổ chức , ĐĐ. Thích Đức Hoàng – Trưởng ban hướng dẫn Phật tử Phật giáo Long An kiêm phó ban tổ chức , ĐĐ. Thích Lệ Trí – Trưởng Ban văn hoá Phật giáo Long An kiêm Chánh Thư ký ban tổ chức hội trại.
Tượng Phật khổng lồ thứ ba ở Afghanistan Hoàng Vũ
Khi quân Taliban phá huỷ hai pho tượng Phật khổng lồ ở Bamiyan năm 2001, không ai đau xót và tiếc nuối hơn Tarzi, ông đã bảo vệ các pho tượng quyết liệt hồi những năm 1970 khi còn là Giám đốc Khoa Khảo cổ học của Afghanistan

Xem tiếp chuyên đề

 

NHẠC

 
LTS: Sự kiện Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam (TTSKLVN) kết hợp với báo Giác Ngộ trao kỷ lục “Người viết ca khúc Phật giáo nhiều nhất Việt Nam” cho nhạc sĩ (NS) Vũ Ngọc Toản vào ngày 24-5-2009 có một số nhạc sĩ và soạn giả thường viết nhạc Phật giáo không đồng thuận, cho rằng NS Vũ Ngọc Toản không xứng đáng được như thế.
Giác Ngộ đã phỏng vấn Ô. Võ Văn Tường - Hội Đồng Tư vấn sách Kỷ lục VN trên số báo 489 ra ngày 13-6-09. Nhằm làm sáng tỏ hơn chúng tôi đã trao đổi với ĐĐ. Thích Nhật Từ - Nguyên Chủ nhiệm Câu lạc bộ Văn nghệ Phật giáo, hiện là Phó viện trưởng HVPGVN tại TP.HCM, để rộng đường dư luận.
 

Xem tiếp chuyên đề

KINH TẾ
 
Thở, cười và hạnh phúc trong cơn lốc khủng hoảng tài chính Thích Nhật Từ
Hội thảo “Xây dựng văn hoá doanh nghiệp thời kỳ hội nhập” vừa được Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam và Thời báo Kinh tế Việt Nam đồng tổ chức hôm nay (22/2), tại Học viện Phật giáo Trung ương ở Sóc Sơn, Hà Nội. VnEconomy xin trích giới thiệu bài nói chuyện của Đại đức Thích Nhật Từ, một trong những diễn giả có mặt tại hội thảo này.
Nhiều doanh nghiệp đang phải trải qua cơn lao đao, thậm chí bị phá sản.
Đang thuận buồm xuôi gió, nhiều công ty rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan. Nhiều cửa hàng phải sang nhượng vì không cầm cự nổi chi phí quá lớn trong khi khách hàng ít tiêu thụ hơn...
 

Xem tiếp chuyên đề

TÔN GIÁO
 
Tại sao chư Tăng chúng tôi không nghĩ về tình dục? – lời của Ngài Dalai Lama  FEMI ADESINA Tâm Hải dịch Việt
Lagos, Nigeria - Nhà lãnh đạo tinh thần người Tây Tạng, đức Dalai Lama, đã đến Nigeria một đêm trước ngày diễn ra lễ kỷ niệm lần thứ 10 ngày thành lập tổ chức Anyiam- Osigwe để có bài diễn văn tại hội nghị được tổ chức tại Học viện quốc tế NIIA của nước này, ở tại Victoria Island, Lagos.
Đã đến lúc vấn đề “Tôn Giáo Là Gì” không cần phải đặt ra nữa, bởi lẽ, các nhà Duy vật cổ đại đã bảo: sự sợ hải sinh ra Thần Thánh,và, bổ sung một cách toàn diện, L.Phơbách dàn trải Tôn Giáo phát xuất từ các mặt tiêu cực lẫn tích cực trong lĩnh cực tình cảm, xúc cảm, và mong ước! Tuy nhiên, góc độ thực dụng và hiện tượng, K.Marx nhận xét: Tôn giáo là tiếng thở dài của chúng sanh bị áp bức, l trái tim của thế giới không có trái tim, nó là tinh thần của  trật tự không có tinh thần…

Xem tiếp chuyên đề

 
 

PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

 
Trong 5 năm tới, Hàn Quốc sẽ chi 600 triệu đô la để thực hiện dự án xây dựng trường đại học đẳng cấp thế giới. Đây là một sự nỗ lực của Bộ Giáo dục nhằm nâng cao chất lượng nghiên cứu của 30 trường đại học.
 
Đối với các quan chức Chính phủ Hàn Quốc, giấc mơ biến Hàn Quốc trở thành điểm đến hàng đầu của giáo dục đại học trong khu vực Đông Nam Á, thu hút hàng ngàn sinh viên Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản từ các trường đại học Mỹ đến học và vượt các đối thủ Singapore, Malaysia và Hong Kong đang là vấn đề rất đáng quan tâm.
Pháp Sư Tịnh Không thế danh là Từ Hiệp Hồng, sinh năm 1927 tại  huyện Lư Giang, tỉnh An Huy, Trung Quốc. Ngài trước sau theo học với giáo sư triết học phương đông Mỹ; cao tăng Tây Tạng Đại Sư Chương Gia và nhà Phật học Lão Cư Sĩ Lý Bỉnh Nam suốt 13 năm dài. Pháp sư từng học Triết học và Phật pháp, thông đạt sâu sắc;  không những Ngài tinh thông Kinh luận của các tông phái Phật giáo, mà đối với các loại học thuyết của các tôn giáo khác như: Nho gia, Đạo gia và Hồi giáo (Islam)v.v.. cũng rất am tường. Trong các pháp môn Lão Pháp Sư đặc biệt tận tâm tận lực nhất với Tịnh độ tông và đạt được thành tựu cũng rất huy hoàng.

Lịch sử Thiền tông Trung Quốc (Sách) Nguyễn Nam Trân dịch
Trong tiếng Phạn (Sanskrit), từ "Thiền" có ngữ nguyên là dhyâna. Người Trung Hoa đã dịch theo âm thành "Thiền na". Ý nghĩa "trầm tư mặc tưởng" của nó từ xưa trong sách vở Phật giáo lại được biểu âm bằng hai chữ yoga (du già). Nguyên lai, đạo Bà La Môn vốn dùng chữ này để chỉ trạng thái "thống nhất tinh thần", rồi sau này Phật giáo cũng tiếp thu ý đó và biểu âm bằng samâdhi (tam muội) để bày tỏ cái "tâm không dao động". Những chữ nói trên thường được dùng không phân biệt, hầu như đều xem là đồng nghĩa. Nếu dịch ý, ta có thể dùng những từ Hán Việt như "định" hoặc "thin định".

Xem tiếp chuyên đề

 

PHẬT GIÁO VIỆT NAM

 
HT.Thích Trí Tịnh: Một đời tu Tịnh Độ Chúc Phú và Quảng Kiến ghi
LTS: Đại lão Hòa thượng thượng Trí hạ Tịnh - Đệ nhất Phó Pháp chủ, Chủ tịch HĐTS GHPGVN - là bậc Tòng lâm thạch trụ và là một trong những đại dịch giả của Phật giáo Việt Nam. Mặc dù tinh thông cả Thiền lẫn Giáo, song Hòa thượng một đời chuyên tâm hành trì pháp môn Tịnh độ và luôn luôn khuyến tấn Tăng Ni, Phật tử ăn chay, giữ giới, niệm Phật...
Nhân dịp thực hiện chuyên đề về pháp tu Tịnh độ tại Việt Nam, đại diện Ban Biên tập và bộ phận biên tập Nguyệt san Giác Ngộ đã có cuộc thỉnh vấn, đảnh lễ Hòa thượng. Bài viết sau đây là lời kể về cuộc đời tu và lời dạy của Ngài về pháp môn Tịnh độ. Xin hân hạnh giới thiệu cùng quý độc giả.
Công bằng xã hội đã được Đức Thế Tôn khẳng định như là một quy luật xã hội, cô đọng lại trong lời dạy nổi tiếng, mang tính vượt thời gian: “Không có đẳng cấp trong dòng máu cùng đỏ, không có đẳng cấp trong giọt nước mắt cùng mặn”.
Vừa qua nhạc sĩ Vũ Ngọc Toản đã nhận bảng xác lập kỷ lục do Vietbook công nhận là nhạc sĩ viết ca khúc Phật giáo nhiều nhất Việt Nam, sự kiện trên đã gây xôn xao dư luận Tăng Ni Phật tử trong và ngoài nước, đặc biệt là giới nhạc sĩ Phật giáo đang công tác trong ngành Văn hoá Phật giáo. Họ cho rằng xung quanh việc Nhạc Sĩ được công nhận như thế có nhiều điều bất cập, và nhạc sĩ Vũ Ngọc Toản thực chất đã đạo một số bài nhạc.
 

Xem tiếp chuyên đề

 

VĂN HÓA

 
Ấn Độ, một quốc gia rộng lớn, có dân số đông thứ hai sau Trung Quốc, có chiều dài lịch sử trên năm ngàn năm, có nền văn hóa lâu đời, đa dạng và phong phú, đặc biệt là nền văn hóa tâm linh đông phương, trong đó có Phật giáo. Ấn Độ là mảnh đất thiên mà nhiều tôn giáo xuất hiện như Ấn giáo (Hinduism), Kì-na giáo (Jainism), Sikh giáo (Sikhism), Phật giáo (Buddhism)…và cũng là nơi các bậc Thánh xuất hiện ra đời như Mahāvira; vị giáo chủ của đạo lỏa thể - Kì-na giáo, Mahatma Gandhi; nhà cải cách Ấn giáo và nhà chính trị bất bạo động nổi tiếng; Guru Nanak; vị thầy thứ nhứt sáng lập đạo Sikh, Sakyāmuni Buddha; Đức Phật Thích-ca-mâu-ni, một Đức Phật lịch sử, nhà sáng lập Phật giáo…
NSND Phùng Há qua đời
NSND Phùng Há - cây đại thụ của nền sân khấu cải lương Việt Nam - đã qua đời lúc 0g30 sáng nay (5-7-2009) vì tuổi cao, sức yếu, hưởng thọ 99 tuổi.
Như vậy hai vị tổ sống còn lại của sàn diễn cải lương Nam Bộ - nghệ sĩ Bảy Nam và NSND Phùng Há - đã lần lượt qua đời.
Phùng tên thật là Trương Phụng Hảo, sinh ngày 30-4-1911 tại làng Điều Hòa, huyện Châu Thành, Tiền Giang; cha người Trung Quốc, mẹ người Việt Nam. Cuộc đời của NSND Phùng gắn liền với lịch sử hình thành phát triển của nghệ thuật cải lương Việt Nam. Bà hát đào chánh từ năm 14 tuổi với rất nhiều vai từ bi, hài, văn, cả kép võ (giả trai)... Vai chánh đầu tiên của Thúy Kiều trong Kim Vân Kiều của soạn giả Trương Duy Toản. 
NSND Phùng Há: Rời chốn nhân gian như trên đường trở về NS Bạch Tuyết
Những dịp hiếm hoi, khi tôi gác lại mọi công việc đón bà qua nhà hoặc chạy lên chùa Nghệ sĩ, hai thầy trò cười đùa rồi sắm vai những tuồng xưa vở cũ. Thầy là Lữ Bố uy dũng, trò là Điêu Thuyền lả lướt; thầy là Võ Minh Thành, trò là cô Lựu... cả hai tung tung hứng hứng. Bà điệu nghệ và lịch lãm lạ thường, không chỉ trong điệu bộ, dáng vẻ mà cả ánh mắt, bờ vai.
 

Xem tiếp chuyên đề

 

TỊNH ĐỘ

 
Chúng ta không thể chối bỏ rằng: Tình hình thế giới hiện nay thật là nhiễu nhương, còn an ninh thì không được ổn định. Từ sự xung đột lịch sữ ở Trung Đông giữa Do thái với Palestine và khối Á Rập; từ thái độ của Anh Mỹ mà đã đưa đến những vụ nổ bom các Tòa đại sứ Mỹ ở Phi châu; và hôm 11-9-2001 nhóm khủng bố đã tấn công vào tòa nhà Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) cùng Ngũ Giác Đài trên đất Mỹ. Hoa Kỳ huy động ngoại giao, quân sự mở hoạt động chiến tranh vào Afghanistan để truy lùng ‘Người tình nghi số một' Osama Bin Laden và tổ chức của y là Al Qaeda cùng tiêu diệt chế độ Hồi giáo quá khích Taliban vì đã bao che ông nầy. Sự may mắn cho nhân loại là chưa đưa đến một cuộc chiến tranh tàn khốc khác là: Chiến tranh Tôn giáo!

Xem tiếp chuyên đề

THIỀN
 
Trước nhất muốn xác định cách tu tập của dòng thiền Trúc Lâm, thì chúng ta ngược dòng lịch sử để dẫn chứng.                                        
Thái tổ Trần triều là  vua Trần Thái Tông , Ngài còn để lại những tác phẩm kinh điển, trong đó có quyển Thiền tông chỉ Nam, nội dung quyển sách này Ngài có  làm 43 câu niêm tụng kệ công án . . .

Tuệ Trung thượng sĩ  ngữ lục cũng có niêm tụng công án . . .

Vua Trần Nhân Tông lúc còn nhỏ, trong cung được sự dạy dỗ của Tuệ Trung thượng sĩ, đối với Phật học, sách gối đầu giường là Đại Huệ ngữ lục.

Xem tiếp chuyên đề

 
ĐỨC PHẬT VÀ PHẬT PHÁP
 
Hành Trang Cho Ngày Cuối (Sách) Pháp sư Thế Liễu - Thích Thiện Phước dịch Việt
“Người xưa khi có việc phải đi xa, lúc sắp chia tay họ không mong cầu châu báu, chỉ xin một lời khuyên, xem đó là ân huệ”. Nếu như ai thấu hiểu lời nói này, sẽ có khả năng chuyển hóa tất cả, lập thân dương danh ngay hiện đời.
Lúc nắng lo khi mưa; lúc no lo khi đói. Cuộc sống chúng ta tất cả đều ở trong tư thế dự phòng, lo cho tương lai. Tương lai hạnh phúc tuy là chuyện mai sau nhưng tất cả đều tùy thuộc vào hiện tại. Thế nên, lúc sống lo cho ngày chết ấy là lẽ đương nhiên. Đời người sẽ là một hành trình bất tận, nhưng bất tận với những ai không biết nẻo để quay về. Con người ta sinh ra ai ai rồi cũng phải chết, đó là qui luật của tạo hóa, là chuyện thường tình ở thế gian, nhưng đức Phật dạy:  “Sanh tử là việc lớn”, vì có sự cách biệt giữa hai nẻo siêu thăng và đọa lạc.
Hoa Từ Có Mặt Hạnh Phương
Sớm cho người niềm vui - ấy là Từ
Chiều cho người bớt khổ - ấy là Bi
Tư tưởng hành vi thể hiện việc làm ấy đẹp như hoa, tỏa ngát hương thơm đức hạnh. Thế nên có tên gọi HOA TỪ.
Giáo Khoa Thư (sách) Tỳ Kheo Thích Hành Trụ dịch Việt
PHẬT, tiếng kêu tắt của hai chữ “Phật đà” là đức hiệu của bậc đã Giác ngộ nơi tự tâm và cu độ mọi loài đạt đến quả vị viên mãn. PHÁP, tức là phép tắc. tất cả muôn sự muôn vật trong thế gian này, vật nào cũng có lý nhất định và đều có khuôn mẫu của nó.TĂNG, là tiếng kêu tắt của hai chữ “Tăng Già” có nghĩa là “Hoà hợp chúng”, một nhóm người có tánh cách hoà hợp và cùng ở chung với nhau.
Chữ "NHẪN" Trong Kinh Phật Huỳnh Ngọc Chiến
Chữ nhẫn từ ngàn xưa, trong văn hóa phương Đông, vẫn luôn được ca ngợi là phương châm thần hiệu trong việc đối nhân xử thế, là cánh cửa dẫn đến mọi đức hạnh. Dân gian ta thường nói “Một câu nhịn là chín câu lành” hay “Chữ nhẫn là chữ tương vàng, ai mà nhẫn được thì càng sống lâu”. Người Trung Quốc có rất nhiều câu thơ ca ngợi diệu dụng của chữ nhẫn.
 
Sắc Tu Bách Trượng Thanh Quy Thích Phước Sơn và Lý Việt Dũng dịch Việt
Nhân loại đang trên đà khủng hoảng về đạo đức, trong xã hội con người sống với nhau hình như ngày một thiếu vắng tình người. Trước sự phá sản các giá trị tâm linh đang diễn ra khá phổ biến bởi sức mạnh của vật dục bên ngoài lôi cuốn, con người hình như đánh mất tính tự chủ, nên dễ dẫn đến tha hoá và biến chất. Trong bối cảnh xã hội ấy, những giá trị đạo đức của các tôn giáo cần phải được vận dụng để làm chất liệu nuôi dưỡng tinh thần hướng đến mục đích hoàn thiện phẩm chất con người. Sự phá sản giá trị đạo đức hiện nay không những xảy ra ngoài xã hội mà còn tác động đến cả nếp sinh hoạt nơi chốn Tùng lâm tôn nghiêm. Quy củ Thiền môn tuy vẫn duy trì hình thức bề ngoài mà thực chất nội dung thì ngày một thoái hóa, xuống dốc. Lúc này hơn lúc nào hết, chúng ta cần gióng lên tiếng chuông báo động để cảnh tỉnh mọi người. May thay, đứng trước thực trạng vô cùng khó khăn và đầy cam go hiện giờ, vẫn còn những khuôn vàng thước ngọc mà các bậc Long tượng Thiền môn đã miệt mài tìm tòi để cống hiến cho tiền đồ Đạo pháp. Đó chính là những bảo vật chúng ta phải hết sức yêu quí và trân trọng giữ gìn.
Bảy bước tu tập tâm Đạt Lai Lạt Ma – Như Nguyện dịch
Tình yêu không giới hạn    
 Nếu  “yêu” là một việc rất dể thì sẻ  không làm mê hoặc bao nhiêu người
 Bởi vì “ yêu” là một khát vọng hiền dịu và nóng bỏng nhất từ trong sâu kín của con tim.
 Nhưng mà “yêu” nên vựợt qua tình yêu bản ngã  nho nhỏ và đồng thời cũng yêu cả những người cho là thù địch, vì thế cần phải có trí tuệ và phương pháp.
 

Xem tiếp chuyên đề

TRUYỆN
 
Viên  kẹo  của  Mahatma Grandhi Minh Ðạo Thích Pháp Chính
Trong mục dành cho bạn đọc của nhật báo Le Monde - tờ báo cấp tiến của giới trí thức, có uy tín  hàng đầu ở Pháp – có đăng một  câu chuyện giản dị do Jean Hébert, người đã nhiều năm sống  bên cạnh Mahatma Grandhi, kể lại.
Ma Minh Ðạo
Năm 1958 tôi  học ở trường trung học Võ Tánh, Nha Trang, sửa sọan thi tú tài I. Hồi đó thi   rất căng. Ðậu được cái tú tài phải bỏ nhiều công sức. Tôi ở trọ  cùng hai đứa bạn học cùng trường, cùng  tụng nhiều thứ ‘’Chân kinh ‘’ để  ‘’vượt Vũ Môn ‘’ tú tài. Cũng có một ông giáo già dậy bậc tiểu học, tên là Tiên. Cứ theo các ghi chú trong ‘’ quyển kinh Vạn Vật (Biologie) của bác thì bác ấy đã trượt tú tài I năm lần. Sau  khi  bù đầu dùi mài  các ‘’kinh,sử ‘’ quá căng, chúng tôi bầy trò cầu cơ, coi như một môn thư dãn  tinh thần, cốt để mua vui. Hồi ấy môn cầu cơ rất thịnh, coi như một cách giao cảm với cõi âm, tuơng tự như ngày nay người ta gọi là ngoại cảm.Có nhiều vị có khả năng ngoại cảm rất tài.Các kết quả đã được kiểm chứng là đúng. 
Băng Ngàn Truyện ngắn - Lam Khê
Mùa đông năm ấy tuyết không rơi nhiều, nhưng cái lạnh vẫn theo sương khói ùa về làm xác xơ thêm cho khu rừng mới trải qua một mùa dông bão kéo dài trước đó. Dân trong vùng cũng đang bị nạn dịch cúm. Lúc này mọi người kéo nhau vào rừng tìm hái cỏ  thuốc, và những gì có thể ăn được cho qua cơn đói lạnh ngặt nghèo.
Bên khu rừng Tuyết Truyện ngắn - Lam Khê
Cánh rừng già đang trải qua một mùa đông dài khắc nghiệt. Cây cỏ xác xơ … cảnh vật chìm sâu trong lớp tuyết trắng dày đặc. Chỉ có những thân cổ thụ to cao vốn chịu lạnh giỏi là còn trơ gan cùng tuế nguyệt. Muôn thú tìm ẩn náu đâu đó trong các hang động. Cánh thợ săn đã không thấy lai vãng nữa. Bầu trời thì mãi ngủ yên giữa chốn tiêu sơ tịch giá.
Cánh Hạc mùa Đông Truyện ngắn - Lam Khê
Mùa đông về làm cho ngọn đồi thông thêm rộng thoáng. Không một chiếc lá cây rơi rụng. Không một bóng người lui tới để nghe tiếng bước chân dẫm dài trên đá sỏi. Không gian im vắng và thanh tịnh là thế; vậy mà mấy hôm nay bỗng nhộn nhịp đông đúc hẳn lên. Tiếng đại hồng chung từ ngôi chùa vang xa trầm ấm, đã trở nên một nhịp sống thiêng liêng quen thuộc đối với người dân ở quanh vùng. Du khách thập phương cũng ghé lại nhiều hơn để nghe Sư Ông thuyết pháp và tham quan chiêm ngưỡng mấy ngôi mộ cổ mang  tính lịch sử của một thời vua chúa xa xưa.
Cánh Sen Mùa Hạ Truyện ngắn - Lam Khê
Cổng Chùa hiện dần ra trên con đường đất quen thuộc. Trời trưa nắng gắt, thỉnh thoảng từng cơn gió lốc thổi đến, hất tung bụi mù và cuốn theo mấy chiếc lá vàng bay tung túe. Dừng chân trước lối rẽ vào chùa, Tôi ngước nhìn cánh đồng lúa vừa cắt xong chỉ còn trơ gốc rạ phơi mình trong nắng hạ. Vài cánh cò bay lượn qua lại tạo nên những vệt trắng lờ mờ giữa bầu trời mênh mông vạt nắng. Có tiếng hò ru em dìu dặt chân quê. Có lời ca vọng cổ phát ra từ chiếc máy thu thanh bên ngôi nhà hàng xóm. Một khung cảnh làng quê yên bình mộc mạc, tạo ra chút cảm giác bồi hồi  cho người vừa trở về nhưng lại sắp sửa đi xa.
Cánh Hạc Non Ngàn Truyện ngắn - Lam Khê
Nắng lên cao. Nắng chiếu ngút ngàn quanh các triền núi hoang vu, làm khô ráo mấy hạt sương mai còn đọng lại trên những ngọn cây. Càng đi lên, không khí càng thoáng đãng hơn; Nhưng đường núi dốc đứng hiểm trở cùng với cái nắng nóng đã làm cho đoàn người hành hương bắt đầu thấm mệt. Từ xa, họ đã nhìn thấy một mái am tranh bé nhỏ đứng chơ vơ giữa lưng chừng núi. Cảnh trí tĩnh  lặng, cũng khiến lòng người trở nên thanh thản dễ chịu đôi chút. Từng bước chân nhanh nhẹn lại thoăn thoắt vượt qua những tảng đá cheo leo nằm vắt vẻo ngang bên bờ suối lạnh .
Chim con về với Phật Truyện ngắn - Lam Khê
Chú Tiểu Minh nhặt được chú chim con lúc chiều khi đang cúng thí thực. Con chim run rẩy sà xuống như chiếc lá khô rơi rụng trong buổi chiều tà. Nó cùng bầy với lũ chim được phóng sanh hồi sáng này. Nhưng lại quá kiệt sức nên không thể bay xa được. Động lòng, chú mang chim về liêu mình để chăm sóc và cho ăn.
Cô Gái và Búp Sen Vàng Truyện ngắn - Lam Khê
_Ồ !sen ở đây nở rộ, trông đẹp quá!
Ai đi ngang qua ao sen nhà chùa cũng đều cất tiếng nói như vậy.
Mà đẹp thật!Những cánh sen trắng hồng cứ mặc sức vươn cao cùng nắng ấm. Chỉ tội nghiệp cho những chiếc lá xanh to bè nằm là là trên mặt nước thì cam chịu ẩn mình, để cho hoa mặc sức ngoi lên. Cô diệu Tâm Hạnh ví những chiếc lá sen đó như tấm lòng của người mẹ, lúc nào cũng sẳn lòng hy sinh che chở cho đàn con khôn lớn. Cô tiểu ấy ưa tưởng tượng ra những chuyện trên trời dưới đất. Nhưng Bạch thấy cũng có lý.
Con Bê và nắm cỏ Truyện ngắn - Lam Khê
Nằm trong góc sân chuồng, con Bê uể oải nhai lại mớ rơm khô mà mắt nó cứ ngó mông lung ra ngoài. Nơi ấy có mấy bụi tre già, thỉnh thoảng vang lên những tiếng cót két mỗi khi có cơn gió mạnh thổi qua. Một xe đầy cỏ tươi mà nhà chủ mới mua về đang chất đống ở đó. Dường như lâu lắm rồi, Bêâ chưa được lót dạ miếng cỏ tươi nào. Cơn nắng hạn kéo dài đã đốt cháy hết mọi cánh  đồng. Rơm rạ giờ đây cũng trở nên khan hiếm.
Con đường hoa nắng Truyện ngắn - Lam Khê
Bóng chiều buông xuống. Những tia sáng cuối cùng đi qua mảnh sân nhỏ còn rơi rải lại chút nhạt nắng mong manh trên những thân cây đang ngã dần sang màu tím sậm. Khoảnh khắc của mấy vạt màu tranh tối tranh sáng ấy rồi cũng tan nhanh. cảnh vật càng thâm u  khi tiếng côn trùng rền rĩ vang lên từ phía những cánh đồng xa xa.
Dấu Chân Mùa Phật Đản Truyện ngắn - Lam Khê
Dừng chân bên khu vườn rợp bóng mát của những táng cây cổ thụ, Người lữ khách đặt nhẹ chiếc ba lô xuống, rồi ngồi thư giản trên một tảng đá trong tư thế toạ thiền đếm hơi thở. Dù từng đi đây đó nhiều, cảm thụ biết bao kỳ quan dị cảnh cuả đất trời, nhưng chàng vẫn bị thu hút trước vẻ đẹp huyền ảo của buổi ban mai rực vàng bóng nắng. Nhiều người khác cũng lần lượt kéo tới, không gian bao trùm trong sự chiêm bái thành kính mà yên lặng tôn nghiêm. Đến với miền đất Phật xa xôi này, Du Tử chợt nghe lòng thoáng chút nhẹ nhàng thanh thản  an vui.
Dòng Đời Bên Đạo Truyện ngắn - Lam Khê
Quân bước xuống xe, rẽ vào con đường đất đỏ, nơi có chiếc cổng Tam Quan màu xanh rêu cổ kính. Gần bên với tấm biển thấp nhỏ ghi  rõ hàng chữ- nơi mà anh muốn tìm đến. Đến ngồi nghỉ mệt bên chiếc băng đá, chậm rãi đưa mắt nhìn toàn cảnh, Quân khẻ lẩm bẩm :_ Đúng là đây rồi. Nhưng sao lại yên ắng thế này?
Giữa Dòng Sông Hoa Truyện ngắn - Lam Khê
Đầu tháng tư đã có những cơn mưa nặng hạt kéo dài. Bầu trời khi trong veo, lúc lại thăm thẳm mù mây. Hai bên bờ nước thường dâng cao, cây cỏ sum suê góp phần làm cho tiếng dế tiếng ve kêu râm rang suốt cả ngày. Thuyền bè qua lại trên sông đông đúc và đêm đêm mấy khu chợ nổi vẫn thu hút khách thương hồ lai vãng bán buôn.
Giấc Mộng Vàng Son Truyện ngắn - Lam Khê
Kinh thành Kosambi đang trải qua những ngày chấn động kinh hoàng. Hoàng hậu của nhà vua vừa bị ám hại, còn bà thứ phi xinh đẹp sắp lên giàn hoả. Dân chúng sống trong nỗi khoắc khoải lo âu. Họ sợ cả tiếng trống sang canh giữa đêm khuya im vắng, tưởng chừng như đó là hồi chuông báo tử đang giáng xuống đất nước lâu nay vốn rất yên bình hoà nhã.
Gió Lay Cành Trúc Truyện ngắn - Lam Khê
Bảo Lâm bước chậm lại… ý như để lắng nghe tiếng chim hót líu lo từ phía khu rừng trúc. Vài tia nắng nhẹ vừa xuất hiện phía hừng đông. Bầu trời trong xanh văn vắt làm tan biến hết mọi khoảng vắng đêm tối còn sót lại. Những cành trúc mềm mại khẻ run lên theo chiều gió.  Tiếng chim hót trên mấy rặng cây cao bỗng trở nên nhịp nhàng và ru hồn hơn. Bảo Lâm lấy làm lạ khi thấy mình vừa cảm nhận ra được điều đó. Những cảnh sắc bên ngoài dường như đang tác động và trở nên gần gũi khi lòng người trở lại.
Con Đường Hoa Đạo Truyện ngắn - Lam Khê
Một bóng người thoăn thoắt bước đi, thỉnh thoảng quay đầu nhìn ra hai bên đường đầy vẻ tư lự. Lúc này vần trán thanh tú khẻ nhíu lại, trầm ngâm nghĩ ngợi. Thanh gươm đeo bên người lập loè sáng trong ánh nắng chiều đỏ quạch, càng mang dáng dấp của một chàng tráng sĩ thời thượng. Khi rẽ sang một con đường khác, Tráng sĩ chợt dừng chân reo lên: _ “Lạ thật, nơi heo hút này lại có con đường rộng thoáng băng xuyên cả qua ngọn núi. Con đường đầy hoa, mà ai đã trồng lên dường như mang một ý nghĩa gì đó.  
Hoa Nở Vườn Nai Truyện ngắn - Lam Khê
Lặn lội suốt ba ngày đêm trong khu rừng, gã thợ săn mệt bở cả hơi tai mà vẫn không sao lần ra được dấu vết. Người ta nói nhiều về con Nai vàng đó, và gần như gã có thấy thoáng qua. Khi thì nơi bụi rậm. Khi thì bên khe suối. Nhưng khi gả chạy tới thì cảnh vật cứ im lìm, rừng cây lặn bóng như ngầm trêu tức thêm nổi bực dọc hoài công của Gã. Con Nai có thần thông ẩn ẩn hiện hiện thoạt đến thoạt đi, hay bản chất tinh khôn khiến nó biết lẫn tránh một cách tài tình trước sự hung hản rình rập của con người.
Hư Ảo Một Màu Hoa Truyện ngắn - Lam Khê
-  Nào nhanh lên mấy đứa. Chúng ta phải đi sớm cho kịp khóa lễ.
Hiền vừa dắt xe ra sân, vừa không ngừng hối thúc các em.
Hải chạy lại bên chị:-  Cái giỏ đồ tang chị lấy ra chưa?
Lẽ Sống Truyện ngắn - Lam Khê
Tôi chưa từng gia nhập một đòan thể xã hội nào, cũng không hề có ý định trở thành một nhà từ thiện chuyên nghiệp. Nhưng tôi vẫn thường tham gia vào các hiệp hội cứu trợ. Tôi đi chủ yếu vì ham vui, vì  tò mò, hơn là vì lòng nhiệt thành của tuổi trẻ. Và trong các chuyến đi ấy, tôi đã gặp chị.
Nén Hương Trầm Truyện ngắn - Lam Khê
Những buổi chiều tàn, khi khách hành hương đã vãn, thì thằng Hoàng thường tha thẩn một mình quanh các con đường mòn ngoằn ngoèo bên sườn núi đá lởm chởm đầy những hang hốc. Lúc này cảnh núi rừng mới thật sự trở lại với vẻ hoang sơ thanh tịnh yên lành. Màu xanh thẩm của núi đồi trải dài đến ngút mắt, quyện với màu mây trời bàng bạc trên cao trông như tấm thảm nhung bao bọc mọi cảnh vật nơi này khi đêm xuống.
Ngày Về Quê Mẹ Truyện ngắn - Lam Khê
Bao đêm rồi ….Thành trăn trở mãi trong giấc ngủ chập chờn. Không hẳn vì căn gác trọ quá ẩm thấp chật chội, mà vì anh cứ lặng lòng khi nghe tiếng chuông từ bên chùa vọng sang. Tiếng chuông chùa gợi nhớ về một làng quê yêu thương nào đó, mà Thành đã bỏ quên từ lâu lắm. Những ngày tháng cũ bỗng hiện về như một khúc phim quay chậm, nhẹ nhàng mà ray rứt…
Người Chèo Đò Năm Xưa Truyện ngắn - Lam Khê
Khi Tôi trở lại Quê nhà, thì chú Tư chèo đò không còn ở đó nữa. Bến đò ngang bên dòng sông nhỏ một thời tuổi thơ tôi thường qua lại đến trường, nay đã được thay thế bằng một cây cầu đúc chắc chắn. Cảnh vật đã thay đổi nhiều. Chút mảnh hồn quê vẫn còn đó, nhưng người tôi muốn tìm thì bặt vô âm tín.
Qua Mùa Mưa Bão Truyện ngắn - Lam Khê
Trong cuộc sống có những sự việc xảy ra cứ bắt người ta luôn nhắc nhở đến với tất lòng trân trọng kính ngưỡng. Cái nhớ đôi khi chỉ từ một lẽ rất thường tình, một thoáng hương xa chợt đến chợt đi trong cõi vô thường, mà khắc đậm nên cho đời bao ý hướng thanh cao ngời ngợi.
Sắc Hoa Màu Biển Truyện ngắn - Lam Khê
Ngôi nhà màu xám tro nằm vắt ngang lưng chừng một ngọn đồi, có lối kiến trúc như tu viện, được bao bọc bởi hàng cây sao thẳng tắp. Nơi đây nằm cách xa đường cái. Nhưng phóng tầm mắt có thể nhìn thấy bờ biển cát trắng cùng những đợt sóng nhấp nhô mà mỗi khi ráng chiều buông xuống, thường toả ra những tia sắc vàng lung linh tuyệt ảo.
Sắc nắng lung linh Truyện ngắn - Lam Khê
Em không làm sao quên  được cái buổi chiều hôm ấy. Một buổi chiều của định mệnh.
Hoài Thư bắt đầu kể cho tôi nghe, giọng cô bé trầm đặc lại như tắt nghẹn. Có lẽ vì cô đang cố kiềm chế bao nỗi xúc động trong lòng. Vẫn vóc dáng mảnh mai gầy gầy mà tôi đã gặp mấy năm về trước. Nhưng Hoài Thư bây giờ không còn cái vẻ hoảng loạn thất thấn của người vừa trải qua cơn chấn động tinh thần. Đôi mắt ngây dại nay đã long lanh, dù vẫn còn phãng phất một chút buồn, một chút tư lự, thầm lặng và chịu đựng.
Tiếng Đàn Của Vị Tu Sĩ Truyện ngắn - Lam Khê
Thầy Minh Ký là một người lập dị khác đời. Mọi người đều nói về thầy như vậy, dù chẳng ai biết nhiều về thầy. Hai năm trước khi Hoà Thượng Viện Chủ về tịnh tu và cho tu bổ lại ngôi Bảo Điện trên núi, thì thầy cũng tìm đến xin tá túc trong hang đá ngay dưới chân núi.
Tiếng Vọng Ban Mai Truyện ngắn - Lam Khê
Đứng trên ban công- nơi đỉnh tháp cao nhất- có thể phóng tầm mắt  nhìn khắp các dãy núi nhấp nhô mờ ảo trong đám sương mù. Nhiều buổi sáng rồi, thầy Đức Sơn đã leo lên tới đỉnh tháp này. Thầy đứng lặng lẽ tựa hồ như đang ngắm nhìn cảnh vật trong buổi sớm mai, hay khảo sát mọi công trình còn xây dựng dở dang bên dưới. Ngoài xa kia là mấy cánh rừng tràm bị đốt cháy trụi ch còn trơ lại những gốc cây đen nhẻm. Vậy mà một vài chồi xanh vẫn nức mầm trổi dậy, vừa để thách thức với sự nghiệt ngã của cuộc đời, vừa muốn chứng tỏ một sức mạnh tâm linh  luôn tiềm tàng đâu đó bên trong lòng đất.
Xanh Mãi Cội Bồ Đề Truyện ngắn - Lam Khê
Cơn mưa chiều vừa dứt, khách vãng lai viếng chùa trú mưa cũng lục tục ra về gần hết. Lúc này thầy Nhật Minh mới có thể lui về phòng để nghỉ ngơi. Thoáng chốc căn phòng toả đầy mùi trầm hương thơm ngát. Một ấm trà nóng được pha lên cũng đủ làm dịu bớt cái se lạnh trong cơn mưa tầm tã suốt mấy ngày liền.
Vu lan với những người con xa xứ Tản văn  - Lam Khê
Tháng bảy chiều thu mưa buồn lất phất
Chợt nhớ chợt thương áo mẹ vai gầy           
Bao năm xuôi ngược chốn trời mây
Con xa mẹ, nhớ mùa thu tháng bảy....
           Sài Gòn không có mùa thu để nhuộm thêm sắc vàng cho những chiếc lá còn lay lắt trên cành. SàiGòn cũng đâu có bầu trời thu trong và mát để cho thi nhân thả hồn mơ mộng mà tức cảnh sanh tình. Ở đây chỉ có cái nắng mưa bất chợt như lòng người vui buồn bất chợt, đến đi bất chợt. Tuy vậy, nơi mảnh đất có chiều dài lịch sử hơn ba trăm năm này, đã từng sản sinh ra nhiều cái độc đáo…vừa chung mà lại vừa riêng. Đây cũng là nơi sẵn sàng quy tụ và phát huy mọi điều hay đẹp, kể cả những cái dung dị nhất, bình thường nhất. Từ đó đã tạo nên một dáng dấp Sài Gòn_ không giống ai mà cũng chẳng khác ai.
Nơi Bình Minh Yên Tịnh Truyện ngắn - Lam Khê
Đêm thật dài, sâu thẩm và hun hút trên những đôi chân đời lang bạt. Cái nóng râm ran sau nhiều ngày khô hạn làm cho mặt đường nhựa bỗng như lên cơn sốt giữa làn khói xe dày đặc. Không gian rồi cũng vắng vẻ khi đêm về. Tất cả chìm nhanh trong những giấc ngủ vội vàng, những hơi thở gấp gáp như sợ thời gian qua mau. Thỉnh thoảng vang lên tiếng lè nhè vô thưởng vô phạt cùng bước đi ngật ngưỡng của một gã say mèm nào đó làm khuấy động lên đôi chút.
Tượng Phật Màu Thiên Thanh Truyện ngắn - Lam Khê
Tượng Phật bằng đá không biết từ đâu lại được đặt trên chỉa ba của thân cây xoài bị cháy xém. Những ngày chiến sự tràn lan, người ta lo bồng bế nhau chạy loạn khắp nơi để tránh tên bay đạn lạc, nào ai còn tâm trí để nhìn thấy tượng Phật Quan Âm nằm chơ vơ bám đầy bụi đất ngay giữa khu vườn tan tác mùi đạn bom khói lửa.
Những Mùa Sen Truyện ngắn - Lam Khê
Mẹ vẫn thường nói :_  Trong các loài hoa, mẹ chỉ yêu thích có hoa sen. Một loài hoa tinh khiết mà lại mang nhiều ý nghĩa.
Mẹ nói có khi hơi quá. Nhưng cũng phải thôi. Quê mẹ ở miệt Đồng Tháp. Xứ sở của lúa gạo cá tôm, của những mùa nước nổi ngập đồng. Hoa sen nơi đây đã trở thành một biểu tượng đẹp đi vào thơ ca văn học, đi vào lòng người trên những cánh đồng sông nước mênh mông.
Nhớ Một Vầng Trăng Truyện ngắn - Lam Khê
-Về già người ta thường thích sống hòa mình cùng thiên nhiên cỏ cây...sông núi ruộng vườn.
 Ông Thái đã nói với các con như thế. Sau đó ông quyết định dời nhà về bên chân núi. Ông sống một mình. Sáng sáng leo núi đi bộ cho giãn gân giãn cốt. Có khi ông ghé tạt vào một ngôi chùa trên đỉnh núi để đàm đạo cùng các nhà sư. Chiều chiều ông chăm bón vườn cây rau quả quanh nhà, hoặc thả bộ để ngắm mây trời thưởng gió núi, mà vui hưởng cảnh điền viên dân dã.
Nhánh Lá Bồ Đề Truyện ngắn - Lam Khê
Tôi vẫn thường gặp bác mỗi khi có dịp tham dự các lễ hội văn hoá ở tỉnh nhà. Với chức danh trưởng ban văn hoá Phật Giáo Tỉnh Hội, kiêm biên tập tờ nội san Pháp Pháp, bác luôn có mặt những nơi cần đến để thu thập thông tin viết bài, mà cũng là để tỏ rõ niềm kính tin tôn trọng đối với đạo pháp mà bác hằng tâm nguyện gắn bó như một công việc phật sự cao cả của đời người.
Người giữ chùa cho Phật Truyện ngắn - Lam Khê
Quang tìm về với thành phố buồn vào một buổi trưa trời hè nắng vàng hanh hao cả mặt đất. Nằm cách trung tâm thị trấn chỉ hơn năm phút xe máy, nhưng nơi đó lại gần như tách biệt hẳn với thế giới bên ngoài. Thành phố buồn của những ngôi mộ đá ong cũ kỹ hoang phế lâu năm, của nhiều nắm mồ mới đắp đất sơ sài đã mọc đầy lau lách tre gai. Quanh đi quẩn lại chỉ có lũ chim muông cùng đám rắn rít tha tìm về trú ẩn, để được tận hưởng chút tự do an ổn giữa chốn đồng không mông quạnh.
Mùa Trăng Tháng Bảy Truyện ngắn - Lam Khê
-Cô ơi! Con nghe đài báo có bão.  Mình giăng cờ sớm quá sợ mưa gió làm hư rách hết.
Tôi ngước nhìn trời. Từng cụm mây xám xịt vừa bay ngang qua, chẳng mấy chốc tụ thành một bức màn đen che hết mọi khoảng trời trong sáng. Suốt tuần nay trời lúc nào cũng thâm u như thế. Những con mưa lớn kéo dài. Những con đường lênh láng vũng nước. Những bóng người đẩy xe đi lầm lũi trong mưa mà cứ ngỡ họ đang hối hả lo chạy tránh lũ. Tuy vậy, đó chỉ là những cơn mưa chợt đến chợt đi, đủ làm dịu bớt sự oi ả trong suốt nhiều tháng hè. Mưa tạnh nhanh thì nước cũng rút nhanh. Dòng xe cộ lại ngược xuôi theo trăm ngã rẽ trên đường.
Đồng Vọng Quê Hương Truyện ngắn - Lam Khê
Hình ảnh ngôi chùa, dòng sông, cây đa bến nước đã quá đổi thân quen và gắn bó đời người qua từng làng xã quê hương. Để rồi khi tất cả khung cảnh nên thơ bình dị ấy chỉ còn là chút hoài niệm xa xôi thì nó bổng trở thành một thứ biểu tượng thiêng liêng, ẩn chứa biết bao niềm thương nỗi nhớ đến nao lòng...
Dòng Sông Quê Mẹ Truyện ngắn - Lam Khê
Lâu lắm rồi tôi mới có dịp đi lại trên dòng sông này. Bờ bên kia là vườn cây trái xum xuê chạy thẳng tới chân trời. Xa xa, từng cánh đồng lúa xanh non trải rộng như tấm màn nhung giăng kín mặt đất. Và ngay trước mắt tôi, vài cánh cò chao nghiêng đang bay lượn theo hương mùi mạ mới.
Con đường từ trái tim Truyện ngắn - Lam Khê
Sư sẽ đi à?  Mà sao lại phải đi? Có phải vì con ở đây làm phiền đến sự thanh tịnh của Sư không?  
Vị sư ngồi xuống lấy bình bát từ trong giỏ ra và bắt đầu xớt cơm sang một cái thố. Tân vẫn làu bàu:_ Sư dùng cơm một mình đi. Hôm nay ...con... không ăn đâu.
Chuyện Con Bò Vàng Truyện ngắn - Lam Khê
Ngày ấy tại một vùng kinh tế mới xa xôi.
Trong ngôi chùa lá nằm gần bên dòng suối, thầy trò tôi đã có một đời sống tu hành đạm bạc an vui. Sáng sáng thầy cùng các vị sư huynh ra vườn cuốc đất trồng cây. Tôi mới hành điệu nên được phân công lo chuyện cơm nước. Những chiều nắng gắt hay mưa dầm, thầy thường dạy chúng tôi học giáo lý, học chữ nho. Cuộc sống cứ bình lặng trôi qua ngày tháng.
Chiếc lá về nguồn Truyện ngắn - Lam Khê
1- Sáng sớm đã nhìn thấy lá vàng rụng đầy sân. Thì đang mùa thay lá mà. Sân chùa có nhiều cây cao bóng mát cho khách thập phương ghé lại tham quan thưởng ngoạn. Thế nên hoa lá và cây trái cứ mặc sức đua chen cùng gió trời vi vút. Chốn Già Lam những ngày không lễ hội, cảnh vật mới thật sự mang bản sắc im lìm vắng lặng. Thi thoảng lắm mới có tiếng xào xạc của mấy chiếc lá vừa lìa cành. Dường như lá cũng sợ dẫm mình trên cõi đất bình yên.
Những cánh hoa mùa hạ Tạp bút - Lam Khê
Nói đến mùa hạ, người ta thường nghĩ về hoa sen. Một loài hoa mang nhiều tố chất đặc thù mà ít loài hoa nào có được. Bởi hoa sen vốn sinh ra không phải dùng để trang điểm cho những vẻ đẹp ủy mị thường tình, mà hoa sen được biết đến bởi tính chất vô nhiễm “Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”. Một loài hoa vừa mang hương thơm lại có sắc đẹp, ẩn chứa diệu mầu hai cõi sắc không. Bình thường ai cũng quý trọng loài hoa trong chốn bùn lầy này. Hoa còn mang ý nghĩa chỉ cho trái tim người( nhục đoàn tâm), biểu thị tâm thể nhứt như thanh tịnh vô ngần.
Biển vọng hồn xa Truyện ngắn - Lam Khê
Gió miên man thổi từ phía chân trời. Gió làm xôn xao mặt biển trong một ngày nắng ấm nơi vùng bão táp vừa đi qua. Xa xa, từng cánh buồm chao nghiêng rẽ sóng ra khơi, trông hệt như những con diều lớn đang cơn khát gió cứ lượn lờ qua lại rồi mất hút ngay dưới lớp mù sương lãng đãng...

Nắng Hạ Mưa Nguồn Truyện ngắn - Lam Khê

Sáng sớm. Đầu hạ mà sương mù đã giăng kín ngọn đồi. Cánh rừng thông lúc này trông giống như một tấm lụa trắng trải dài. Tiếng suối róc rách chảy xuyên qua ghềnh đá. Tiếng thác nguồn theo hướng gió vọng về. Giữa thiên nhiên hùng vĩ ấy, ngôi cổ tự thấp thoáng hiện ra bên lưng đồi. Khách muốn đến chùa, chỉ việc băng qua cây cầu đá nhỏ bắc ngang dòng suối.

 

Người Rong Chơi Tiền Kiếp Truyện ngắn - Lam Khê

Dòng xe cộ tấp nập trên các ngả đường. Mùi   bụi đường, mùi khói xe ngột ngạt hòa quyện với cái nắng trưa hè như muốn nung chảy hết mọi thứ trên mặt đất. Giữa cảnh dập dìu tất bật đó, bỗng xuất hiện một ông lão râu tóc bạc phơ, áo quần lấm bẩn đang thong thả bước đi. Ông đi trong nắng bụi mà ngỡ mình dạo cảnh thiên thai, với một dáng vẻ lúc nào cũng hồn nhiên tươi tỉnh của người vô sự.

 

Tiếng Động Trong Đêm Truyện ngắn - Lam Khê
Nửa đêm thầy bị đánh thức bởi những tiếng động lạ. Tiếng động vang lên từ gian nhà cốt cách ngôi tịnh thất một lối đi nhỏ. Thầy ngồi bật dậy ngước xem đồng hồ. Đã hơn ba giờ sáng rồi. Tiếng động mỗi lúc nghe một rõ thêm, y như ai đang xào xáo lục lọi gì đó. Nghiêng nhìn qua khung cửa sổ, bóng đèn nhỏ bên ngoài chập chờn lung linh như ánh đuốc. Một cơn gió lạnh thổi qua. Trời đêm vẫn tĩnh lặng im lìm.
Tiếng Hót Chim Anh Vũ Truyện ngắn - Lam Khê
Tám tuổi theo mẹ lên chùa, thấy quý sư đắp y vàng rực, thấy mấy điệu ai cũng hiền lành dễ mến, Anh Vũ thích lắm. Dù chưa hiểu gì, chú bé cũng phát khởi đạo tâm, về nhà xin mẹ cho đi xuất gia. Mẹ bảo:- Còn nhỏ xíu, biết gì mà tu con ơi! Mấy chú tiểu ở chùa do đã gieo nhân từ nhiều đời rồi. Con không kham nổi đời sống tu hành khắc khổ đâu...
Âm Vang Lời Kinh Cầu Truyện ngắn - Lam Khê
Cô thư ký dìu chị đến ngồi trên chiếc băng đá ngoài hành lang. Cố trấn tĩnh, chị rút khăn tay lau mồ hôi mà nghe những giọt nước mắt mằn mặn cứ  tuôn trào. Chị ngồi yên lặng trong tư thế hai tay buông thõng, lưng thẳng cao. Một lúc, chị cố hít vào thật sâu rồi nhẹ nhàng thở ra như vị thầy từng dạy trong một buổi tu tập thiền. Nhưng chỉ được giây lát trái tim chị lại gấp gáp mệt nhọc. Mồ hôi ướt đẫm đến mệt lả. Cúi dựa vào vai cô thư ký, đầu óc chị bắt đầu quay cuồng trong miên man suy nghĩ.
Bên Cội Mai Già Truyện ngắn - Lam Khê
Tôi giật mình thức giấc khi nghe tiếng chim hót líu lo líu rít bên ngoài:
- Ôi! Tiếng chim hót ở đâu? Sao giống miền quê mình đến vậy...
 Vươn vai đứng lên, tôi nói trong tiếng ngáp dài rồi chợt im bặt khi kịp nhớ ra... Đây chẳng phải là những nơi mình từng đến đi trong suốt nhiều năm dài xa xứ.
Bên Kia Ngọn Đồi Truyện ngắn - Lam Khê
Hai người bạn nhỏ mải miết lần theo dấu vết con khỉ có bộ lông màu hạt dẻ thường quanh quẩn qua lại nơi bìa rừng. Con khỉ nhỏ bằng chú chó con mà tinh khôn lanh lẹ. Rình mãi đến sáng nay, Khôi mới dùng ná bắn vào chân nó. Vậy mà chú khỉ nào chịu khuất phục. Nó cà nhắc chuyền nhanh trên các cành cây cao rồi biến mất sau ngách cửa rừng.
Bến Sông Mê Truyện ngắn - Lam Khê
Chẳng ai hiểu vì sao bờ sông ấy lại có cái tên là Bến Sông Mê. Các cụ già trong làng bảo người ta đã gọi như thế từ thuở xa xưa lắm rồi. Mỗi cái tên đều gắn liền với sự kiện cùng ý nghĩa về sự tồn tại của nó. Con sông và cái bến cũng đâu thoát khỏi quy luật bất thành văn đó. Tên này chẳng có trên văn bản pháp lý, vậy mà vẫn tồn tại đi qua cùng thời gian năm tháng.
Đôi Bạn Truyện ngắn - Lam Khê

1- Kha Nguyệt, Tần Bà là đôi bạn chí thân từ những ngày còn rất thơ bé. Gia đình đôi bên cũng là chỗ bằng hữu thân tình. Một nhà danh vọng. Một nhà giàu sang nổi tiếng trong vùng.

Hai đứa trẻ khôi ngô tuấn tú ra đời đem lại niềm tự hào cho cha mẹ lẫn họ hàng thân tộc. Mọi người xem chúng như viên ngọc quý được trời Phật ban đến cho mình. Giao tình hai nhà càng thắm thiết khi bọn trẻ lớn lên, chung một mái trường, sớm tối cùng chơi đùa học tập, gắn bó nhau như thể anh em một nhà...

 

Dường Như Bóng Mây Truyện ngắn - Lam Khê
Cái thuở lên năm lên sáu, con bé đã từng có những giấc mơ kỳ lạ. Nó thường nằm mơ thấy mình được chắp cánh bay xa. Bay khắp mọi nơi bằng đôi cánh bé xíu nhẹ tợ tơ hồng với nhiều màu sắc tuyệt đẹp như cánh bướm lượn lờ qua lại trong vườn hoa.. Và rồi năm lên tám tuổi con bé cũng thực hiện được giấc mơ bay bổng của mình.
Hạnh Ngộ Mùa Xuân Truyện ngắn - Lam Khê
Hạnh đi thơ thẩn sân chùa suốt một buổi sáng mà không có ý bước vào bên trong chánh điện. Suốt ba ngày Tết cô nằm mãi trong phòng. Từ chối hết mọi lời mời mọc đi chơi của đám em và bạn bè. Ba mẹ có hỏi thì Hạnh bảo thích yên tĩnh nghĩ ngơi vài ngày. Rồi thôi. Mọi người cũng bận lo vui chơi đi đây đó hoặc đi chúc Tết thân tộc. Chẳng ai buồn chú ý đến đứa con gái ương ngạnh này đâu. Cô quen sống như vậy lâu rồi, cũng như quen với công việc mình đã làm bao năm. Vậy mà công việc ấy bây giờ lại bấp bênh chẳng khác nào cảnh bèo dạt mây trôi. 
Hội Ngộ Bóng Trăng Xưa Truyện ngắn - Lam Khê
Đêm trăng sáng. Khu vườn xoài rậm rạp như lọt thỏm ngay dưới ánh trăng vàng lung linh huyền ảo. Trời đêm lạnh giá. Cuối khu vườn, có bóng người dõi theo bóng trăng ngập ngừng chân bước, làm rung lay mấy hạt sương đêm mờ ảo rơi trên đầu ngọn cỏ.
Khi Nắng Xuân Về Truyện ngắn - Lam Khê
Như thường lệ, sáng sớm ông Sang chạy bộ một vòng quanh con đường mới trải nhựa trong xóm. Sau đó ông ghé tạt vào khu nghĩa trang nằm heo hút trên một ngọn đồi thấp. Nơi đây lộng gió và không gian toả sáng một màu trời. Cảnh trí u nhàn cùng tiếng chim hót trên ngàn cây xanh khiến lòng người cảm thầy yên vui tĩnh lặng, cho dù đang ở giữa một bãi tha ma với nhiều ngôi mộ đá ong hoang phế đã lâu đời.
Lời Nguyện Cầu Mùa Xuân Truyện ngắn - Lam Khê
Mỗi sáng khi cầm chổi quét sạch những chiếc lá rụng đầy trước sân chùa, tôi thường tự hỏi:- Người ta nếu không vì mục đích nào đó mà phấn đấu, để tin yêu thì cuộc đời này ắt sẽ nhàm chán lắm. Cũng như công việc tôi đang làm đây vậy. Mỗi sáng chiều ngoài giờ tụng niệm, tôi chỉ lo quét dọn gom lá đem vào cho nhà trù đun nấu. Những chiếc lá vàng cứ vô tư rơi rụng từ hạ sang đông, chắc cũng thấy mình có ích đôi chút khi được góp phần tu tạo phước điền trong cảnh Già Lam yên tịnh.
Vọng Tiếng Chuông Chiều Truyện ngắn - Lam Khê
Ngọn đồi nằm khuất sau lũy tre vàng, không cao lắm nhưng có thể nhìn bao quát hết mọi cảnh quan trong thôn xóm. Phía trước con đường làng có dòng kênh xanh chảy xuyên qua những cánh đồng lúa bạt ngàn xa tít. Chiều đến, đám thanh niên trai trẻ quanh vùng thường rủ nhau lên đồi vui chơi ca hát. Giữa không gian yên ả của vùng quê sông nước, chợt đâu có tiếng chuông chùa nhẹ êm theo làn gió thoảng.
Viên Sỏi Trắng Truyện ngắn - Lam Khê
Mỗi sáng xả thiền, thầy đều thấy những viên sỏi trắng được sắp xếp gọn gàng ngay lối đi. Ngày một ít. Lâu dần, con đường nhỏ dẫn đến ngôi tịnh thất đã trải đầy thảm sỏi.
Tượng Phật Bị Đánh Cắp Truyện ngắn - Lam Khê
Ngày rằm khách thập phương các nơi đã có mặt tại chùa từ rất sớm. Hôm nay là ngày khánh thành ngôi bảo tháp Tổ Sư vừa trùng tu lại. Hầu như cả xóm đều đến chùa làm công quả cầu phước và để được xem quý thầy tụng kinh chẩn tế. 
Tiểu Ni Truyện ngắn - Lam Khê
Dạo ấy Ni đi rồi sân chùa không còn ai quét lá đa nữa.
Nói vậy thôi chứ sân chùa có lúc nào vắng bóng người qua lại. Ai đến ai đi, mỗi mùa lá đổ đều có đóng góp đôi chút công sức cho mảnh sân khu vườn thêm thoáng đãng tươm tất...
Chú Tiểu Tắm Ao Sen Truyện ngắn - Lam Khê
Chú Tiểu tắm sen. Cái tên nghe là lạ mà hay hay này là biệt hiệu do nhóm tiểu tăng chúng tôi tự đặt. Còn danh xưng Tiểu Tăng là của thầy tri sự gọi chung cả đám con nít mặt mày ngơ ngáo, hỷ mũi còn chưa sạch lại được cha mẹ gởi vào chùa cho học đạo.
Chiếc áo màu đại dương Pháp Nhật
Chàng là một giọt nước biển. Nơi chàng ở không gian bao la, và tâm hồn chàng cũng rộng lớn như không gian ấy. Chàng thích ngắm nhng áng mây trôi nhẹ nhàng, thanh thản trên bầu trời, ngắm những chú hải âu tung cánh vui đùa hồn nhiên tươi trẻ. Chàng cũng như các bạn, đều rất thích chơi và thưởng thức âm nhạc – Nhạc Hải Triều. Tiếng nhạc Hải Triều có lúc nhẹ nhàng thanh thoát như tiếng chuông ngân, nhưng cũng có lúc trầm hùng, vang vọng như thác đổ. Chàng rất mãn nguyện với cuộc sống của một giọt nước biển. Chàng luôn thưởng thức được những gì tươi đẹp đang diễn ra xung quanh chàng và trong chàng. Chàng đang rất hạnh phúc. Vậy mà có lần, chàng không tin hạnh phúc là điều có thật. Khi đó chàng là một giọt nước của dòng sông. Nhưng trước khi là một giọt nước của dòng sông thì chàng đã là giọt nước của một con suối nhỏ.

Xem tiếp chuyên đề

 
QUÀ TẶNG CUỘC SỐNG
 
Một chút tình quê Hoàng Dũng Hùng
Người tha hương lâu ngày ai mà chẳng nhớ về quê mình bằng những hoài niệm và cảm thức của thời gian. Những thành phố lớn mỗi ngày như một thêm đông và luôn như là điểm hẹn của dòng người tứ xứ...Người xa quê lắm lúc tưởng như mình lọt thỏm giữa phố phường, đôi khi tình cờ nghe đâu đó âm hưởng một giọng nói miền quê mà ấm cả lòng...
Giá như và lệnh Undo Hoàng Dũng Hùng
Một tai nạn...một vụ giết người, hậu quả của cuộc tình tay ba… hay một người vừa phát hiện mình nhiễm HIV....Và cứ thế, cứ thế khi kết thúc những bài ký sự pháp đình người thuật chuyện trên các phương tiện thông tin bao giờ cũng kết thúc bằng hình ảnh những cái gục đầu ân hận, những giọt nước mắt muộn màng của nạn nhân và người trong cuộc cùng với điệp khúc: “ Giá như...”
Thằng Ăn Cắp Minh Đạo, Thích Pháp Chính
Ngày xưa có một người nghèo bỏ làng ra đi, đến một nước rất xa kiếm sống. Trở thành một thương gia, sau mấy chục năm chịu khó, trở lên giầu có, nhớ nhà, bác trở về quê hương.
Bán hết tài sản, thu góp lại, mua vàng, gói vào một miếng vải dầy, khoác vai, bác lên đường.
Bạn có bao giờ được thả bộ trên một đồng cỏ xanh vào lúc bình minh đang lên không? Bạn có bao giờ được ngồi trên đồi cao ngắm hoàng hôn, và chiêm ngưỡng vẻ đẹp rực rỡ ấy cho đến khi mặt trời khuất hẳn ở phía chân trời không? Bạn có bao giờ ngồi yên chỉ trong mười phút để thư giãn toàn bộ thân thể, để trở về lại chính mình? Tôi bắt đầu bằng những câu hỏi như vậy là bởi vì có rất nhiều người trong chúng ta đang chạy đua với thời gian, với công việc mà quên cho thân thể mình những phút thư giãn, quên cho tâm hồn mình ăn những thức ăn lành mạnh của thiên nhiên. Bạn à, dẫu biết rằng công việc là quan trọng, nhưng chăm sóc bản thân mình cũng là một việc quan trọng không kém. Đừng để vì công việc mà mình đánh mất đi những ưu ái của thiên nhiên, của đất trời đang dành tặng cho mình.
Em đến tôi với khuôn mặt rất buồn. khóe mắt em thâm lại như thể nhiều ngày em đã không ngủ được. Nhìn em, tôi có thể đoán biết em đang có tâm sự. tôi không hỏi em liền chuyện gì đang xảy ra cho em. Tôi mời em vào, và pha cho em một tách trà nóng. Tôi biết em là người rất thích uống trà. Sáng hôm nay trời rất đẹp và trong. Những chú chim hót líu lo, vui đùa trên những tán lá của cây Linden trước sân càng làm cho cảnh vật ở đây thêm đẹp và sinh động. Bình thường em sẽ nhận ra được những vẻ đẹp này, nhưng hôm nay em không thấy gì hết ngoài những tâm sự, những buồn đau mà em đang có.
Tác giả chuyên mục nỗi tiếng Sydney Harries và một người bạn dừng chân mua báo ở một quầy bán báo, người bạn mua xong rất lịch sự nói lời “cám ơn” nhưng người chủ quầy báo thì ngược lại mặt lạnh như tiền một tiếng cũng không mở miệng.
Chết Để Sống Minh Mẫn  
Chết, là hình thái chấm dứt cuộc sống theo cái sống thông tục!
Chết, cũng có nghĩa khởi đầu cho cái sống, mang tính chuyển hoá!
Chết, cũng có nghĩa chấm dứt dòng truyền lưu nhàm chán!
Và Chết cũng là Sống theo nghĩa tương tục của giòng  Tâm thức luân lưu!.
 

Xem tiếp chuyên đề

 
 
TỪ THIỆN
 

Đạo Phật Ngày Nay tổ chức chương trình "Kết Nối Yêu Thương" tại TTBTXH Chánh Phú Hòa ngày 10/06/2009
Ngày 10/06/2009 đoàn đã đến Trung Tân Bảo Trợ Xã Hội Chánh Phú Hòa Tỉnh Bình Dương để cùng kết nối yêu thương bằng cả vật chất lẫn tinh thần tổng giá trị chi phí mười bảy triệu đồng (17.000.000đ) cho nhóm Phật tử Hải Hạnh, Nguyên Phương, Diệu Hương và tất cả mọi người gần xa.

 
 

DANH SÁCH CÁC HOẠT ĐỘNG TỪ THIỆN CỦA ĐẠO PHẬT NGÀY NAY TRONG NM 2009

 
1. Ủng hộ tiền quà cho bệnh nhân nghèo ở phòng khám đa khoa chùa Long Bửu, tỉnh Bình Dương (05/01/2009) với số tiền 10.000.000 đồng.
2. Cúng dường cửa chánh điện chùa Long Quang ở Châu Đốc.

Phương danh cúng dường cửa chánh điện chùa Long Quang ở Châu Đốc

3. Cúng dường ấn tống kinh sách

Phương danh cúng dường n tống kinh sách

 
4. Ủng hộ 5 triệu đồng cho người dân tộc nghèo tại tỉnh Gia Lai, Kon Tum nhân ngày lễ Quy y Tam Bảo cho 4000 người và cho mấy trăm phần gạo cho người nghèo.

Phương danh ủng hộ gạo năm 2009

5. Ủng hộ mổ mắt từ thiện 195 ca từ Nam ra Bắc.

Phương danh ủng hộ mổ mắt

 
 

Xem tiếp chuyên đề

DIỄN ĐÀN
 
Thời gian dẫu vô tình đến mấy
Con đò vẫn cập bến sông Thương.     
Không gian dẫu vô tận đến đâu
Hoàng hôn cứ đỗ đầu núi nhớ ...          
Hoàng Linh vẫn còn đứng đó. Tà áo lam hiền cùng chiếc nón trắng xứ Huế trông thật dễ thương. Con thuyền vẫn chưa cập bến. Ở đời, cái gì thuộc về trái tim thì còn mãi giữa lòng người. Thời gian bốn mùa đắp đổi nương nhau, thế mà cái thuộc về trái tim trong cô vẫn chưa tròn ước nguyện.
Tạ Ơn Người Hiền Đông
Gió thị phi bay qua rồi vụt tắt, chỉ hư không là còn mãi với thời gian. Thân ngũ uẩn hợp để rồi tan, nhưng đâu đây còn phảng phất hương giới đức và gói trọn tiếng thâm tình...
Mới hôm qua đây thôi, mẹ còn mạnh khỏe, tươi tốt, cười cười nói nói, đột nhiên sáng hôm nay người biếng ăn, nằm hoài không dậy. Thời tiết ư? Có khi một cơn trái nắng trở trời, một đêm mưa bão thình lình, có thể làm cho thân thể suy kiệt. Nào ai biết trước được. Có khi là một nỗi buồn, có khi là cơn giận, nóng lạnh bất thường
Mùa hạ mà hơi lạnh xông ướp cả gian phòng. Tắt điện, thắp lên ngọn bạch lạp cắm vào một quả thông, nhựa sống vẫn còn mơn man đâu đây, nồng nàn. Mấy mươi năm hiên ngang sừng sững, một cơn bão thổi qua, thông bật gốc ngã quỵ, vương vãi xác xơ. Có gì tồn tại mãi đâu! Rồi tất cả, cũng bị thiêu rụi như ngọn bạch lạp đang cháy dỡ…
Thế giới ngày nay đã khẳng định Cố Ðô Huế là bài thơ đô thị, không gian Thuận Hóa ngày xưa đã trải rộng và thanh thoát theo dư âm tiếng chuông chùa nhẹ rung, nhẹ bay vào sáng sớm tinh mơ hoặc vào buổi chiều khi hoàng hôn phủ bóng đong đưa tiếng chuông ngân dài và tan loãng vào hư không.
 

Xem tiếp chuyên đề

VU LAN
 
Gương Sáng Mục Kiền Liên Thích Nữ Giới Hương
Tình Hiếu Bao La Thích Nữ Giới Hương
Nước mắt mẹ rơi thành trái tim hồng Cư Sĩ Liên Hoa
 

Xem tiếp chuyên đề

 
THƠ
 
Hội Thiền Hoa m Như Tạng
Tình Hiếu Bao La Thích Nữ Giới Hương
Chiếc y vàng phơi mưa nắng mùa hạ    Cư sĩ Liên Hoa
Nước mắt mẹ rơi thành trái tim hồng    Cư sĩ Liên Hoa
Chiếc Vàng Mùa Hạ Cư Sĩ Liên Hoa
Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 95
Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 94
Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 93
Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 92
Tuyển tập 10 bài - thơ Mặc Giang - 91
Tình Dân Lạc Việt Lu Hà
Khu Vườn Nhỏ Trên Cao Tâm Chơn
Khoảng Trời Riêng Tâm Chơn
Trà Thiền Tâm Chơn
Chúng Ta Là Thế Giới  Nguyễn Nguyệt dịch Việt
 
 
 
 
 
Slideshow Đức Phật Vào Đời
 
Một số tài liệu về Mật Tông Tây Tạng do La Duy Khánh dịch Việt
Nghi Quỹ Tu Trì về Đấng Hộ Phật bảo Tạng Vương
Mật Pháp Phật Dược Sư
A DI ĐÀ - Nghi Quỹ Hành Trì Quán Tưởng Đức A Di Đà 
VĂN THÙ SƯ LI - Nghi Quỹ Hành Trì Quán Tưởng Đức Văn Thù
 

Xem Pháp Thoại VCD Của Thầy Nhật Từ

Các pháp thoại VCD của thầy Nhật Từ phần lớn được phổ biến trên trang google qua địa chỉ: http://video.google.com. Để xem trực tiếp các bài pháp thoại trên mạng, quý khán giả sau khi vào http://video.google.com điền tên Thích Nhật Từ, tất cả các pháp thoại VCD sẽ xuất hiện. Click vào bài cần nghe 

 

 

 

TRANG ĐẠI TẠNG KINH MP3 VÀ PHÁP THOẠI CỦA THẦY NHẬT TỪ

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ năm 2008

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ năm 2007

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ năm 2006

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ tại Úc châu 2006

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ năm 2005

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ tại Hoa Kỳ 2005

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ năm 2004

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ phân theo mẫu tự ABC

•  Đạo Phật và cuộc sống (hơn 80 bài giảng về Kinh Trung Bộ)

•  Thế giới Cực Lạc (7 bài giảng về Kinh A-di-đà)

•  Dược chất tâm linh (8 bài giảng về Kinh Dược Sư)

•  Dộng tan cửa ngục (14 bài giảng giải Kinh Địa Tạng)

•  Siêu độ vong linh (6 bài giảng về Văn Tế Thập Loại Chúng Sinh của Nguyễn Du, 2006)

•  Các nguyên tắc sư phạm Phật giáo (13 bài giảng tại Khoá Cao cấp Giảng Sư, tháng 2006)

•  Đối thoại triết học giữa nhà vua và nhà sư (8 bài giảng về Kinh Na-tiên Tỳ-kheo, 2006)

•  Các pháp thoại tại trại tù, trại cai nghiện, trung tâm Bảo trợ XH và phục hồi nhân phẩm phụ nữ

•  Pháp thoại về mười hai con giáp

•  Pháp Thoại tại Hoa Kỳ, Mùa Hạ 2007 --> Lịch giảng chi tiết

 

 

>>  Âm nhạc Đạo Phật Ngày Nay  <<

 
 
 
PHÁP THOẠI THÁNG  7 NĂM 2009
30-06-09: Vấn đáp: Đạo Dòng, Từ Bi Và Hôn Nhân Trường hạ Chùa Hưng Phước
01-07-09: Im Lặng Thở Dài Ni Viện Diệu Quang - Nha Trang
02-07-09: Vấn đáp 1: Trợ Tử, Hộ Niệm Và Hồi Hướng Chùa Hải Ấn - Nha Trang
02-07-09: Vấn đáp 2: Nguồn Gốc Con Người Và Bình Đẳng Giới Chùa Hải Ấn - Nha Trang
03-07-09: Vấn đáp: Người Tu Tịnh Độ Cần Biết Trường hạ Tịnh Xá  Trung Tâm
 03-07-09: Vấn đáp: Những Thắc Mắc Về Phật Pháp Trường hạ Tịnh Xá Ngọc Phương
05-07-09: Chúng Ta Là Thế Giới-We Are The World Giảng tại Chùa Phổ Quang - Tân Bình
05-07-09: Kinh Trung Bộ 132-134: Thiết Thực Hiện Tại Chùa Xá Lợi
06-07-09: Cười Với Khổ Đau Chùa Giác Ngộ
07-07-09: Vấn đáp: Để Phật Giáo Được Phát Triển Trường hạ Chùa Giác Lâm
07-07-09: Vấn đáp: Cứu Chuộc, Cực Lạc Và Địa Ngục Trường hạ Chùa Hưng Phước
10-07-09: Tương Lai Giáo Dục Phật Giáo Việt nam Trường hạ Tịnh Xá Trung Tâm
10-07-09: Vấn đáp: Giới Hạn Của Thần Thông Và Nghiệp Lực Trường hạ Tịnh Xá Ngọc Phương
10-07-09: Vấn đáp: Cộng Nghiệp Và Phong Thủy Khách sạn Linh Phương - Cần Thơ
10-07-09: Vấn đáp: Thắc Mắc Về Cái Chết Và Tang Lễ Khách sạn Linh Phương - Cần Thơ
11-07-09: Vấn đáp: Các Thắc Mắc Về Cải Đạo Và Lâm Chung Trường hạ Chùa Đức Quang - Cần Thơ
11-07-09: Vấn đáp: Tâm Bình Thường Là Đạo Trường hạ Chùa Đức Quang
11-07-09: Vấn đáp: Tâm Linh Và Cầu Siêu Trường hạ Chùa Phước Long - Cần Thơ
11-07-09: Vấn đáp: Tham Vấn Phật Pháp Trường hạ Chùa Phước Long - Cần Thơ
12-07-09: Đối Thoại Với Người Không Tin Đời Sau Chùa Xá Lợi
12-07-09: Kinh Trung Bộ 135: Định Luật Nghiệp Của Con Người Chùa Xá Lợi
15-07-09: Vấn đáp: Ý Nghĩa Vu Lan Trường hạ Chùa Hưng Phước
17-07-09: Chánh Kiến: Tầm Nhìn Và Giá Trị Trường hạ Tịnh Xá Trung Tâm
17-07-09: Vấn đáp: Trì Kinh Và Tu Tập Trường hạ Tịnh Xá Ngọc Phương
18-07-09: Ngưỡng Cửa Cuộc Đời Chùa Hoằng Pháp
18-07-09: Vấn đáp: Tuổi Trẻ Và Cuộc Sống Chùa Hoằng Pháp
19-07-09: Kính Lão Đắc Pháp Chùa Ấn Quang
19-07-09: Kinh Trung Bộ 136: Bốn Tình Huống Nghiệp Quả Chùa Xá Lợi
21-07-09: Vấn đáp: Giới Luật Và Pháp Môn Trường hạ Chùa Giác Lâm
21-07-09: Vấn đáp: An Cư Và Đản Sinh Trường hạ Chùa Hưng Phước
21-07-09: Khát Vọng Chùa Giác Ngộ
24-07-09: Chánh Tư Duy Trường hạ Tịnh Xá Trung Tâm
24-07-09: Vấn đáp: Các Câu Hỏi Khó Trả Lời Trường hạ Tịnh Xá Ngọc Phương
25-07-09: Tình Bạn Và Tình Mẹ Hội trại mùa hè Búp Sen Hồng, Chùa Khánh Long - Tỉnh Tiền Giang
26-07-09: Kinh Trung Bộ 137: Buông Chấp Trước, Buông Khổ Đau Chùa Xá Lợi


 
 

 

Tâm thư  kêu gọi phát tâm dịch các bài pháp thoại ra tiếng Anh  Hải Hạnh

Tâm thư  kêu gọi phát tâm đánh máy bài giảng   Hải Hạnh

 

 

Nhac thiền Phật giáo

 

BÀI VÀO MẠNG HÀNG THÁNG

 

Năm 2009: 1-2009 | 2-2009 | 3-2009 | 4-2009 | 5-2009 | 6-2009

Năm 2008: 1-2008 | 2-2008 | 3-2008 | 4-2008 | 5-2008 | 6-2008 | 7-2008 | 8-2008 | 9-2008 | 10-2008 | 11-2008 | 12-2008

Năm 2007: 1-2007 | 2-2007 | 3-2007 | 4-2007 | 5-2007 | 6-2007 | 7-2007 | 8-2007 | 9-2007 | 10-2007 | 11-2007 | 12-2007

Năm 2000 - 2007

 

HOẠT ĐỘNG TỪ THIỆN XÃ HỘI CỦA ĐẠO PHẬT NGÀY NAY

 

HỘP THƠ PHẬT HỌC
(Hãy bấm chuột vào đây để đặt câu hỏi)

 Thông báo |Tạp chí nghiên cứu Phật học
Thảm hoạ Phật giáo tại Afghanistan | Tuyển Tập Ảnh | Đồng Hồ Thế Giới|Phòng chống bão lụt
Screen Saver | Mailing List | Góp ý | Sổ lưu bút (online) | Giới thiệu trang nhà | Nạp trang nhà | WebRing

VÀI NÉT VỀ ĐẠO PHẬT NGÀY NAY

VÀI NÉT VỀ THẦY THÍCH NHẬT TỪ

PHÁT TÂM CÚNG DƯỜNG CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA ĐẠO PHẬT NGÀY NAY

 
 
....
MỤC LỤC

PG cho người bắt đầu | Đức Phật & Phật pháp | Kinh Điển | Kinh MP3 | Nghi thức tụng niệm | Thiền định | Niệm Phật
Phật giáo Việt Nam | Phật giáo năm Châu | Bồ-tát đạo | Pháp trích lục | Triết học PG | Giáo dục PG | Văn hóa PG
Đạo đức-Tâm lý học PG | PG & Khoa học | Xã hội học PG | PG & Kinh tế | PG & Quản trị | PG & Sinh thái
Phật tích | Đối thoại | Diễn Đàn | Điểm sách | Ăn chay | Cuộc sống | Xuân  Vu-lan-bồn | Văn Học| Thơ | Tin Tức PG | Từ thiện  |  Truyện | Nhạc
Từ điển-Tham khảo | Pháp luận khác | Tâm tình độc giả | Thư mục sách | Ban biên tập | Tác giả-Dịch giả | Links | Pháp Âm
Tủ sách Đạo Phật Ngày Nay


You are visitor number since May 6, 2000

Thành lập ngày 22-2-2000

 
http://www.buddhismtoday.comOther websites 
 

Biên tập: Tỳ-kheo Thích Nhật Từ | Phó biên tập: Thích Lệ Thọ | Phụ trách mạng: Thích Phước Huệ | Trợ lý: Hải Hạnh - Giác Định
Bài vở đóng góp, xin gởi attachment về Ban biên tập qua địa chỉ email: goibaidaophatngaynay@yahoo.com
Thư từ tâm tình độc giả, xin gởi về địa chỉ email: tamtinhdaophatngaynay@yahoo.com
Liên lạc thư tín với Tỳ-kheo Thích Nhật Từ xin gởi về:
Chùa Giác Ngộ, 92 Nguyễn Chí Thanh, phường 3, quận 10, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
Điện thoại từ nước ngoài: +84-908-153-160 (M); +84-8-830-9570 (H); trong nước: 0908153160; 8309570.