Download Unicode Font Trang Tiếng Anh
Nam-mo Bon Su Thich-ca-mau-ni Phat
Bai moi thang 4-2006
 
 
 

 

Lễ Hội Ăn Chay ở Thái Lan Hạnh Chơn (tổng hợp)
Hàng năm, cứ mỗi độ tháng 9 Âm lịch về, du khách đến Thái Lan đều có thể thấy cảnh các biểu ngữ lớn và vô số cờ trang trí màu vàng rực dễ gây sự chú ý được treo dọc đường nơi có các hàng quán bán thức ăn hay ngay trước các nhà hàng. Cảnh tượng này có nghĩa là Lễ Hội Ăn Chay hàng năm một lần nữa đến với mọi người trên đất Thái. Lễ hội này có nguồn gốc khi nào, hình thức tổ chức ra sao và nó mang ý nghĩa gì mà nhiều người hưởng ứng tham gia như thế? Nhận thấy đây là một lễ hội mang đậm nét văn hoá nên người viết mạo muội tìm kiếm và tổng hợp những thông tin về lễ hội này để giới thiệu đến cùng độc giả.
Thật tình mà nói, điều của quí vị lo không phải chỉ có bây giờ, mà đời nào cũng có. Tuy nhiên, hiện nay có số đó đã lan tràn, làm đau đầu những người có trách nhiệm, nó giống như căn bệnh tham nhũng đang hoành hành bên ngoài. Nếu không ra sức dẹp nó đi, thì Tham nhũng sẽ là hố chôn chế độ. Đồng thời, trong giáo pháp không được đề cao phẩm hạnh và giới đức thì đạo Phật cũng sẽ biến mất khỏi cuộc đời này.
Sự quan tâm của quí vị về nhân cách của Tu sĩ Phật giáo, cũng như hướng giáo dục trong nhà Thiền quả là đáng kính trọng. Bởi những điều ước muốn của chư Phật Tử là được tiếp xúc với một tu sĩ nào đó thì phải có đủ phẩm chất đạo đức và học lực, chứ không thể chỉ biết cầu an hay cầu siêu. Nhưng hiện nay, có thể nói số lượng đào tạo ra không kịp cho nhu cầu thực tế của xã hội. Ấy vậy mà còn bị hao hụt do có một số ít bị thối hóa biến chất, chạy theo vật chất, làm mất đi bản chất “phục vụ chúng sinh là cúng dường chưa Phật” hay Bậc xuất gia là thầy của trời và người.
Bảy ngày hành hương Trung Quốc         Tâm Chơn
Mặc dù đã biết lịch trình hành hương Trung Quốc có sự thay đổi\, không như dự định ban đầu, nhưng những hình ảnh về một đất nước Phật Giáo Trung Quốc xa xưa mà tôi có biết qua sách vở vẫn êm đềm hiện lên trong tâm trí. Nào là chùa Nam Hoa, nơi có đạo tràng Bảo Lâm của Lục Tổ Huệ Năng; chùa Thiếu Lâm, cội nguồn Thiền Tông, nơi Tổ Đạt Ma “cửu niên diện bích”; chùa Bạch Mã, chiếc nôi đầu tiên của Phật Giáo Trung Quốc, nơi hai ngài Ma Đằng và Trúc Pháp Lan dịch kinh, thuyết pháp mà bản kinh được dịch trước nhất ở đây là Tứ Thập Nhị Chương; rồi những Tứ đại danh sơn với các đạo tràng của chư vị Bồ Tát lớn như Ngũ Đài Sơn của Ngài Văn Thù, Nga My Sơn của Ngài Phổ Hiền, Cửu Hoa Sơn của Ngài Địa Tạng, Phổ Đà Sơn của Ngài Quan Âm...
Vài suy nghĩ nhỏ        Thích Tuệ Nhật
Trong kinh Phật Tự Thuyết, Đức Phật dạy: “Này các Tỷ kheo, có ba hạng người xuất hiện ở đời đem lại hạnh phúc cho số đông, vì an lạc cho trời và loài người. Những gì là ba? Đó là Như Lai, các đệ tử A La Hán của Như Lai và các vị Tỷ kheo hữu học.”  Quả thật, Đạo phật là đạo của lòng từ bi, trí tuệ, bình đẳng, Đức Phật ra đời không ngoài mục đích chỉ bày khổ và con đường cứu khổ, các đệ tử của Ngài cũng vậy, từ bỏ nếp sống gia đình sống không gia đình cũng chỉ vì mục đích tự lợi, lợi tha, cho nên ta thấy nhiệm vụ của chúng đệ tử Phật (Tăng già) từ xưa đến nay là vô cùng quan trọng.
Thực hiện chương trình xây dựng đường giao thông nông thôn, xóa cầu khỉ, cầu ván, cầu tạm thô sơ thay thế bằng cầu bê- tông. Trong số những chiếc khỉ, cầu tạm được thay thế đó là địa điểm nối liền ấp 3 xã Châu Bình với vùng đất trại giam K.20 là khu vực vùng sâu. Nhưng điều kiện kinh tế vật chất tại trại giam vẫn còn nhiều khó khăn, cho nên Ban giám đốc Trại giam K.20 cùng phối hợp với Đại Đức Thích Nhật Từ vận động các nhà hảo tâm ủng hộ xây dựng chiếc cầu (diện tích 18 x  2,6 mét) với tổng kinh phí 150 triệu đồng. Hôm nay (ngày 25 tháng 9 năm 2007) chiếc cầu đã được hoàn thành và bàn giao với tên gọi là chiếc cầu Bình An.

 

Vài Món Ăn Gia Vị Hay Hay Huỳnh Chiếu Đẳng

 

Theo tư duy Đạo giáo Trung Quốc, “ Âm ” và “Dương” là hai nguyên lý cơ bản, đối lập và bổ sung cho nhau về mọi mặt, quyết định sự vận hành của vũ trụ. Trong ăn uống cũng vậy. Nấu nướng món ăn trường sinh nhằm lập lại sự cân bằng  “âm dương” cho cơ thể. Cách nấu nướng này xem trọng ngũ cốc và rau quả, sữa, bỏ thịt, cá, nhưng dùng trứng (trứng đẻ ra nhờ ánh sáng bóng đèn chứ không phải trứng có trống). Lấy rau quả làm gốc, thỉnh thoảng nếu cần thiết thì thêm chút thịt.
Cách Delhi khoảng 400 km đường bộ, qua hơn 14 tiếng đồng hồ, xe vượt đường đèo dốc, chúng tôi đã có mặt tại Dharamsala. Một vùng núi cao ẩn trong làn sương mù dày đặc trắng xóa, nơi định cư của người Tây Tạng sống lưu vong trên miền núi biên giới  Ấn Độ.

Trên Dhramsala có rất nhiều Tu Viện của Phật giáo Tây Tạng và cộng đồng cư dân sống xung quanh các tu viện đó. Tu viện lớn nhất nằm trên trái núi riêng biệt đó là nơi cư ngụ của Đức DaLai -Lạt Ma thứ 14, một vị Phật sống, một vị lãnh đạo tinh thần Phật giáo của thế giới nói chung, của Phật giáo và người dân Tây Tạng nói riêng. Trong Tu viện của Ngài cũng có hơn 300 Lạt Ma đang tu học.

Ngày Giỗ Má Thích Tâm Chơn
Đứa em nhắn tin … mấy chị điện thoại … tui cũng hô hào réo gọi, chỉ với một  nội dung cũ rích : "Nhắn về đám giỗ má". Đứa nào đứa nấy làm như chỉ có mỗi mình mình là biết lo xa, là nhớ ngày cúng má vậy . Ừ, mà cũng có thể lắm chứ! Bởi cuộc sống mưu sinh đầu tắt mặt tối hay nhởn nhơ trên đường danh lợi cũng đều dễ làm cho con người ta quên bẵng đi những gì đáng nhớ. Chừng khi sực tỉnh ra thì thường là trễ tràng.
Toa thuốc nầy đã cứu sống rất nhiều mạng người mà không cần phải lên bàn mỗ. Nếu thực hành đúng theo lời chỉ dẫn về số lượng của toa, cũng như giờ giấc uống. Chỉ cần tốn một ngày, một đem thôi, cũng như dưói 10 US$. Trong cơ thể con người, không nhiều thì ít, ai cũng có sạn đóng trong gan, trong thận và trong túi mật.
Phật Pháp Trong Cuộc Sống: Quan Tâm Đến Con Cái Sarah Napthali - Diệu Liên Ly Thu Linh dịch
Sarah Napthali, là một người mẹ với hai con nhỏ.  Bà biết đến Phật giáo năm 21 tuổi, khi đến Indonesia sống để dạy tiếng Anh.  Bà cảm thấy giáo lý của Đức Phật đã giúp bà rất nhiều trong việc nuôi nấng và dạy dỗ con cái.  Trong quyến Buddhism For Mothers (Phật giáo Cho Các Bà Mẹ), Sarah Napthali đã chia sẻ những trải nghiệm tâm linh này.
Nhìn Sự Vật Như Chúng Thật Sự Là Ajahn Chah - Diệu Liên Lý Thu Linh
Ajahn Chah (1919-1992) là vị thiền sư người Thái rất được tin kính.  Các bài thuyết pháp của Ngài rất thông thoáng, rõ ràng, dứt khoát -sự dứt khóat của vị đã chứng thực được giáo lý của Đức Phật.  Ngài là người có nhiều ảnh hưởng sâu đậm đối với nhiều thiền sư người Mỹ.
Viết về cụ Nguyễn Du mà chúng ta không nói đến lòng thương vô hạn của cụ đối với chính mình đối với tha nhân, đối với xã hội thì đó là một vấn đề thiếu sót; viết về Nguyễn Du mà không nói đến Phật giáo thì đó cũng là một thiếu sót quang trọng, vì toàn bộ sự nghiệp văn thơ của cụ đều phát xuất từ hai quan điểm này để từ đó cụ gởi gắm tâm sự của cụ lại cho người hậu thế. Vì vậy cho nên khi nghiên cứu về văn thơ của cụ thì bắt buộc chúng ta phải biết về nhân sinh của chính cụ và qua quan niệm khổ của Phật giáo.
Xuất Gia Kiyohiro Miura Jeff Shore dịch Anh, Diệu Liên Lý Thu Linh dịch Việt
He's Leaving Home, quyển tự truyện của tác giả Kiyohiro Miura, đã được giải thưởng đặc biệt AKUTAGAMA của Nhật.  Quyển sách miêu tả về sự mâu thuẩn trong tình cảm của các bậc cha mẹ có con xuất gia:  Họ tự hào vì con đường cao quí con mình đã chọn, đồng thời đau khổ vì sự chia ly, vì quyết định quá sớm, quá đột ngột của con mình.
Đừng để mất trâu mới lo làm chuồng Lệ Thọ
Chiều nay, tôi sửng sờ khi hay tin cầu Cần Thơ (đang xây dựng), một cây cầu được ông Kiệt xem là huyết mạch của Tây đô và Nam bộ. Cây cầu trọng điểm của chính phủ nhằm tạo đường băng cho đồng bằng sông Cửu Long cất cánh. Nhưng niềm vui chưa đến thì lại bị sập quá đổi bất ngờ.

Tin đã loang đi mà tôi vẫn còn lật lại lịch xem có phải ngày nào đó của thế giới cho giới báo chí được thêm một ngày nói đùa? Đang còn phân vân thì người thân báo tin cầu sập có khoảng 10 người chết và hàng trăm người bị thương? Quá đổi thương tâm, và sau đó tôi vào trang Website của www.vnexpress.net đọc xong tin tôi lại càng xót xa nhiều!

Myanmar- Thu 25 Oct 2007 - Nghi lễ cúng dường thực phẩm lúa gạo  hàng năm tại phân khu Magweđang được tiến hành với một vài điều bị cấm đoán, bất kể nhà cầm quyền địa phương trước đó đã quan ngại rằng chư Tăng sẽ tẩy chay sự kiện này.
Johor Bahru, Mã Lai Á -  Mặc dù đã được công bố không biết bao nhiêu lần, các tu sĩ giả hiệu vẫn tiếp tục lừa dối mọi người dâng cúng tiền cho họ, bất kể những nỗ lực của các đoàn thể Phật giáo trong việc giáo dục quần chúng.
Miến Điện: Chính quyền quân phiệt ...chạy tội, nói là "tăng sĩ giả hiệu" đã thông đồng với các nhà dân chủ Hạt Cát dịch
YANGON, Myanmar:Chế độ quân phiệt Miến Điện hôm thứ Tư nói rằng các "tu sĩ giả hiệu" đã thông đồng với các nhà hoạt động dân chủ  và họ đã gặp nhau  trong các trại giam trước đó để dàn dựng các cuộc biểu tình  chống chính phủ hồi tháng 9.
Bangkok, Thái Lan - Hội Đồng Lập Pháp Quốc Gia (NLA) ngày hôm nay sẽ xét duyệt một đạo luật nhằm trừng phạt nghiêm trọng những hình thức xúc phạm đến Phật giáo, trong đó có quan hệ tình dục với các tu sĩ, sa di và tu nữ, và lần đầu tiên đã nhìn nhận địa vị các nữ tu sĩ.  Đạo luật này được đề xuất bởi một nhóm 179 thành viên NLA, một số người trong nhóm này đã cố gắng một cách vô hiệu quả trong việc đề xướng Phật giáo là quốc giáo trong Hiến Chương 2007.
Yangon, Myanmar -- Từ Mandalay cho đến Yangon, đâu đâu cũng nghe người ta nói về những cuộc biểu tình sắp tới. Từ giới chữ nghĩa cho đến giới đấu tranh, giới lao động, tất cả đều nói với sự tin tưởng chắc chắn rằng nó sẽ xảy ra trong vòng ba tháng.
Naples - Một tu sĩ Phật giáo lên án sự đàn áp bằng bạo lực của chính quyền quân phiệt đối với những người biểu tình và kêu gọi cầu nguyện cho tự do và hoà bình tại một hội nghị liên hiệp tôn giáo tại Naples cuối tuần qua.
Rangoon, Burma -Một tu sĩ  lãnh đạo đối kháng, một trong bốn vị mà chính quyền Miến Điện đang ráo riết truy tầm - từ một nơi ẩn náu, đã nói với phóng viên tờ The Irrawaddy  rằng các cuộc biểu tình đòi dân chủ do chư Tăng hướng dẫn sẽ có thể bắt đầu lại vào cuối tháng 10, bất kể đã có ít nhất 100 tu sĩ bị sát hại và khoảng 1200 tu sĩ bị giam giữ trong suốt đợt xuống đường hồi tháng 9.
Washington, D.C., USA -  Hội Đồng Phật giáo Tối cao Hoa Kỳ và Gia Nã Đại đang kêu gọi các tướng lãnh Miến Điện đem lại hoà bình và không khí hoà hợp trong nước bằng cách kết hợp giáo pháp của Đức Phật. Ngài Walpola Piyananda, trưởng Hội đồng Tăng già Hoa Kỳ và Gia Nã Đại, đã gửi thư đến Tướng Than Shwe, người cầm đầu chính quyền quân phiệt Miến Điện.
Rangoon, Burma --Sư  U Gambira, một vị lãnh đạo của nhóm Liên Minh Tu Sĩ Toàn Miến Điện, nhóm đi tiên phong trong chiến dịch biểu tình đòi dân chủ tại Miến Điện hồi tháng 9, đã trở thành một người lánh nạn sau cuộc đàn áp đẫm máu vào các ngày 26, 27 tháng 9 vừa qua.

Nhà cầm quyền Miến Điện đã bắt giam các thành viên trong gia đình của Sư U Gambira, một tu sĩ đang bị chính quyền truy nã vì đã tham gia vào các hoạt động chống chính quyền, và họ nói rằng sẽ không trả tự do cho những người này cho đến khi nào Sư U Gambira bị bắt.

 
Kathmandu - Đây là những ngày đẫm máu tại Nepal, Với hàng ngàn con vật bị đem cúng tế mỗi ngày trong dịp lễ Dashain, ngày lễ Ấn giáo trọng đại nhất trong nước.
Hôm qua là ngày thứ tám của kỳ lễ kéo dài gần 2 tuần, con số các con vật bị giết đã lên tới tột cùng, trâu, dê và gà bị giết tại các bàn thờ của nhiều vị thần.
STUTTGART (ANS) Nhiều khách hàng của các khách sạn dự trù là sẽ tìm thấy kinh thánh trong phòng của họ. Có thể họ sẽ ngạc nhiên khi bắt gặp thêm các quyển sách về hành thiền Phật Giáo trong một số khách sạn Đức Quốc.
Arizona - Vào khoảng thập niên 70 có một phong trào Híp pi tại thành phố Tucson, ngày nay một phong trào khác rõ nét góp phần đáng kể trong cộng đồng của chúng ta.
Penfield, NY (USA) --Marie và Jay Albano-Yanick ở Rochester mang con chó,con  mèo và con cá. Peggy Weston Byrd ở  Brighton mang con chó của cô, Willie.
Họ là một vài trong số khoảng 20 người mang những con vật được chăm nuôi trong nhà đến Elkinson Park hôm Chủ Nhật để được ban rải phúc lành bởi một tu sĩ Phật Giáo, Lama Gursam.
Hoa Kỳ: một nông dân Phật tử tu thiền sẽ diễn thuyết tại Grand Island Minh Châu dịch
Grand Island, Nebraska (Hoa Kỳ) - Ông Doug Dittman và vợ, Krista, là chủ nhân Nông trại Branched Oak với 10 con bò sữa.  Họ tự làm ra phó mát, đóng gói và dán nhãn hiệu của nông trại rồi đem bán tại Lincoln và các chợ quê tại Omaha cũng như qua Hợp tác xã Nông nghiệp Nebraska.
Tokyo - Nhật Bản đã quyết định huỷ bỏ một ngân sách viện trợ khoảng 552 triệu đồng Yen (4.7 triệu dollars) cho Myanmar trên hậu quả của việc bắn chết ký giả Nhật trong lúc đàn áp cuộc biểu tình hồi tháng trước, bộ trưởng bộ ngoại giao tuyên bố hôm thứ Ba 16 tháng 10, 2007, hãng thông tấn AFP tường trình như trên.
Bangkok - Tipitaka, bộ tam tạng Phật giáo nguyên thuỷ, đã được công chúng bắt đầu tụng đọc ngày hôm qua tại Sanam Luang, ngay trước Chùa Ngọc Phật, để kỷ niệm sinh nhật thứ 80 của Quốc vương năm nay. 
Bắc Kinh - 14 tháng 10 - Tân Hoa - Trung Quốc phản đối mạnh mẽ cái gọi là huy chương công dân danh dự dành cho Đức Đạt Lai Lạt Ma từ Quốc Hội Hoa Kỳ và sự hiện diện của tổng thống Bush trong buổi lễ trao tặng giải thưởng, và thúc đẩy bên phía Hoa Kỳ hãy huỷ bỏ những chương trình như thế.
Phật tử Nam và Bắc Hàn ngày thứ Bảy vừa qua đã hoàn tất việc phục hưng một ngôi chùa cổ đã hư hoại trong Cuộc chiến Nam và Bắc Hàn, họ tuyên bố đây là biểu tượng cho việc tái thống nhất , theo các bài tường trình thông tin.
Sri Lanka: Bảy tu sĩ  Phật Giáo Tích Lan sẽ rời Tích Lan để bắt đầu chuyến viếng thăm Iran vào ngày mai, Chủ Nhật 14 tháng 10, 2007. Phái đoàn bảy người sẽ đến Iran từ ngày 14 đến ngày 21để thành lập mối quan hệ và trao đổi, nghiên cứu thông tin học thuật.
Kesaria (Bihar), Oct 12 : Cư dân và du khách hành hương đang kêu gào về tình trạng đổ nát hư hỏng của một ngôi đền Phật Giáo ở Bihar, mặc dù ngôi đền đang ở dưới sự kiểm soát của bộ khảo cổ quốc gia.
Miến Điện- Một lãnh đạo đối lập, người bị bắt trong cuộc biểu tình chống chính phủ hồi tháng rồi đã thiệt mạng bởi vì sự tra tấn hành hạ trong thời gian bị thẩm vấn, một nhóm các nhà hoạt động xã hội đã xác nhận ngày hôm qua.
Tổng thống Bush thách thức Trung Quốc với việc gặp gỡ Đức Đạt Lai Lạt Ma Hạt Cát dịch
WASHINGTON (AFP) - Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush sẽ có cơ may chọc giận Trung Quốc với việc tham dự buổi lễ trao tặng huy chương công dân danh dự cho Đức Đạt Lai Lạt Ma tại toà nhà Quốc Hội vào tuần lễ tới đây.
Miến Điện: Năm tướng lãnh bị bắt vì không chịu nổ súng vào chư Tăng Minh Châu dịch
Jakarta, Nam Dương - Trong những ngày náo động của các cuộc biểu tình được nói đến rất nhiều của các tu sĩ Phật giáo, năm vị tướng lãnh và hơn 400 binh sĩ trong chính phủ quân đội Miến Điện đã bị bắt giam, là những người đã từ chối nổ súng vào những ai tham gia vào các cuộc xuống đường.
BEIJING (Reuters) - Trung Quốc, trong các lời công kích mới nhất chống đối Đức Đạt Lai Lạt Ma, vị lãnh đạo tâm linh Phật Giáo Tây Tạng, hôm thứ Ba đã kết án nhà đoạt giài Nobel hoà bình là ủng hộ các tà giáo như là Pháp Luân Công và Aum Shinrikyo, Nhật Bản.
Bangkok, Thái Lan - Thủ tướng Thái Lan Tướng Surayud Chulanont đã cho biết vào ngày thứ Hai là ông đã yêu cầu lãnh tụ chính phủ quân đội Miến Điện ngưng ngay bạo lực đối với các tăng sĩ Phật giáo, điều mà ông gọi là ‘hành động sai lầm.’  Trong buổi họp mặt với báo chí, tướng Surayud cho biết tuần vừa qua ông đã gửi một bức thư cho tướng Than Shwe, kêu gọi vị lãnh tụ này nên ngưng ngay những hành động tàn bạo đối với các tăng sĩ Phật giáo trong đất nước của ông ta.
Bangkok - Cơ quan truyền thông của chính phủ quân đội Miến Điện nói rằng các nhà độc tài quân đội đã cúng dường hàng ngàn đô la đến cho các tu viện đó đây trong nước, có vẻ như là để hoà giải. Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đang cứu xét một nghị quyết kết án chính phủ Miến Điện sử dụng bạo lực đàn áp tăng sĩ và những người tranh đấu cho dân chủ trên hai tuần lễ vừa qua. Phóng viên Đài VOA tường trình từ Bangkok.
Bangkok, Thái Lan -  Tháng vừa qua, chính phủ quân đội Miến Điện đã dẹp tan những cuộc đấu tranh trong hoà bình kêu gọi sự cải tổ chính trị bằng cách ra lệnh các toán lính nổ súng vào những người biểu tình.  Quân đội cũng đã bố ráp các tu viện và bắt giam hàng trăm, có thể nói hàng ngàn tu sĩ dẫn đầu các cuộc biểu tình. 
YANGON: Chính phủ Myanmar hôm Chủ Nhật đã giảm bớt mạng lưới kiểm soát an ninh tại Yangon, nhìn bên ngoài trông có vẻ như sẽ không còn chuyện biểu tình chống đối chính phủ quân đội nữa, nhưng đường phố vẫn im lặng một cách bất thường và bắt bớ vẫn còn tiếp tục.
YANGON, Myanmar: Quần chúng trên thế giới đã lên kế hoạch  đồng loạt diễn hành vào ngày thứ Bảy 06 tháng 10, 2007, được coi như là "Ngày thế giới hành động cho Miến Điện"" để phản đối cuộc đàn áp dã man trên những người biểu tình vì dân chủ, như chế độ quân phiệt đã nhìn nhận hàng trăm tu sĩ Phật Giáo đã bị bắt sau khi quân lính bắt đầu quay súng vào đám biểu tình.
Kuala Lumpur, Malaysia -Tổ chức Phật Giáo Đại Từ Mã Lai và hội đoàn  Dong Lim Xiao Ju đã hợp tác để giới thiệu đoàn hát "Đại hợp xướng Chùa Ngọc Phật Thượng Hải " với chương trình biểu diễn văn hoá nghệ thuật đặc sắc vào ngày 19 và 20 ta7i Menara PGRM, Jalan Cheras, Kuala Lumpur.
Khoảng 100 thành viên của đoàn nhạc kịch văn hoá từ chùa Ngọc Phật Thượng Hải sẽ biểu diễn một chương trình âm nhạc khiêu vũ phóng khoáng đầy màu sắc trong chuyến thăm viếng lần đầu tiên đến Kuala Lumpur, Mã Lai.

 

Thái Lan: Chuyên gia nghiên cứu cách lấn đất để cứu vãn nhà chùa ven biển Hạt Cát dịch
BANGKOK, Oct 3 (Reuters) - Trong nhiều năm qua, chư tăng ở chùa Wat Khun Samutchine đã chiến đấu với một trận chiến cam go để cứu vãn ngôi chùa của họ từ sự xâm thực của Vịnh Thái Lan.
Yangon, Myanmar -- Chính quyền Myanmar vừa mới phóng thích 80 tăng sĩ và 149 phụ nữ, là các ni sư bị dẫn đi tuần rồi trong cuộc đàn áp chống chính quyền lớn nhất trong vòng 20 năm qua. Thân nhân của một trong ba vị vừa được phóng thích cho biết những người bị thẩm vấn được chia làm bốn thành phần: những kẻ qua đường, những người theo dõi, những người cổ võ, và những người tham dự.
BANGKOK, Thailand - Ngay cả khi ở trong một nhà tù dã chiến, bị bắt cởi bỏ tăng y, chư tăng Miến Điện vẫn tiếp tục bất chấp mệnh lệnh của chế độ quân phiệt đã đàn áp dã man cuộc biểu tình của họ hồi tuần trước.
Sydney, Oct 2(DPA) Úc Châu hôm thứ Ba đã từ chối nhân tuyển đặc sứ đại diện các quốc gia Đông Nam Á tại Canberra là một tướng lãnh đến từ Miến Điện. Hành động này nhằm để phản kháng sự đối đãi tàn ác của chế độ đối với tăng lữ Phật Giáo và những người ủng hộ dân chủ của họ.
Với tình hình người biểu tình tụ tập tại Rangoon và quân đội chuẩn bị đàn áp, một quyết định đau lòng đã xảy đến cho Thiếu Tá Htay Win. Vị sĩ quan, người đã từng chiến đấu chống phiến loạn trong 21 năm, biết rằng ông sẽ bị trừng phạt nếu ông từ chối nổ súng vào đám người biểu tình. Nhưng là một Phật tử thuần thành, ông tin rằng ông sẽ bị thiêu đốt trong địa ngục nếu như ông sát hại chư tăng.
BANGKOK, Thailand (AP) - Khoảng 100 người bị bắn chết bên ngoài một ngôi trường học Miến Điện. Những nhà hoạt động xã hội bị thiêu sống tại nhà hoả táng của chính phủ. Di thể một nhà sư trôi theo giòng nước trên sông v.v...
Rangoon, Burma -- "Chúng tôi không thể quay lui được nữa. Mặc dù phải mất một tháng, một năm hay lâu hơn, chúng tôi sẽ không dừng lại." Với chiếc y màu sét đỏ kéo cao ngang gối, lắc tới, lắc lui trên chiếc ghế gỗ thấp, vị trưởng lão nói nhỏ nhẹ nhưng kiên quyết.
Yangon, Myanmar -  Hơn 30 tăng sĩ đang bị giam giữ tại trại tù Bamaw đã bắt đầu tuyệt thực.  Sau đó các ngài đã bị dời sang một trại giam khác và bị bịệt giam kể từ ngày 27 tháng 9.
Rangoon, Burma -- Các nguồn tin từ Rangoon cho hay rằng có giả thuyết có nhiều quân nhân chống đối với thượng cấp trong việc đàn áp biểu tình. Các nguồn tin cũng cho biết là có trận nổ súng lớn tại thành phố cố đô Miến Điện.
Hoa Kỳ thực thi biện pháp chế tài đối với các nhân vật lãnh đạo Miến Điện Hạt Cát dịch
WASHINGTON (AFP) Chính phủ Hoa Kỳ hôm thứ Sáu 28 tháng 09, 2007 đã thực thi một trong những biện pháp chế tài đối với khoảng 30 nhân vật lãnh đạo Miến Điện và thân nhân của họ bằng cách cấm cấp phát chiếu khán để ra vào nước Mỹ.
Nhật Bản đang điều tra về cái chết của nhiếp ảnh viên trong vụ đàn áp biểu tình ở Miến Điện Minh Châu dịch
Tokyo - Nước Nhật có thể ngưng viện trợ về nhân đạo cho Miến Điện ngay sau khi có  đầy đủ dữ kiện đàng sau vụ giết chết một nhiếp ảnh viên Nhật trong cuộc biểu tình chống chính phủ, phát ngôn viên tối cao của chính phủ Nhật cho biết như trên vào ngày thứ sáu.
Tổng hợp tin thời sự Phật Giáo Miến Điện Hạt Cát tổng hợp từ các nguồn tin Internet
Theo bản tin cập nhật hàng giờ của trang Web Tin Tức Phật Giáo The Buddhist Channel, cơ sở được đặt tại Mã Lai,  và một số các trang web truyền thông khác, cho đến 6 giờ chiều ngày thứ Năm, 27 tháng 09, 2007, con số người bị sát hại riêng trong ngày thứ Năm là 9 người, và con số 5 người trong ngày thứ Tư, nâng tổng số lên thành 14, trong số này có một nhiếp ảnh viên Nhật Bản.
Sau phản ứng đầu tiên của Trung Quốc, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã bày tỏ mối  quan tâm về sự đàn áp bằng bạo lực của chính phủ Miến Điện đối với các tu sĩ Phật giáo, và yêu cầu chế độ quân phiệt phải tiếp đón một đặc phái viên.
Yangon-  September 27,2007  - Cảnh sát đã nổ súng vào đám người diễn hành ủng hộ dân chủ ngày hôm qua ở Yangon đã sát hại 8 người. Ít nhất có 5 người tử vong được tin tưởng là tu sĩ Phật Giáo.
Kuala Lumpur, Mã Lai Á -  Các nhà lập pháp Mã Lai hôm thứ hai đã kêu gọi các quốc gia Đông Nam Á ủng hộ nguyện vọng một nền dân chủ của dân chúng Miến Điện, nhưng cũng cảnh báo rằng bạo động có thể xảy ra khi các cuộc biểu tình cứ tăng lên tại Yangon.
Cộng đồng Miến Điện tại Edmonton xem cuộc biểu tình của chư Tăng là một dấu hiệu của hy vọng Như Quang dịch
Edmonton, Alberta, Canada: Cộng đồng nhỏ bé Miến Điện tại Edmonton đang ráo riết theo dõi cuộc biểu tình vĩ đại nơi quê hương họ cũng như nguyện cầu và hỗ trợ tài chánh.
Yangon - Hơn 100,000 người đã tràn ngập các con đường của thành phố lớn nhất Miến Điện ngày hôm qua, tham gia vào chiến dịch xuống đường của chư tăng Phật Giáo lớn lao nhất trong vòng hai thập niên để phản đối các tướng lãnh quân đội độc tài.
 

Món quà Pháp Nhủ trong lao tù (thơ) Cư Sĩ Thoại Hoa

Người tù tỉnh thức (thơ) Cư Sĩ Thoại Hoa
n Tu (thơ) Cư Sĩ Thoại Hoa
Chia sẻ tình thương (thơ) Cư Sĩ Thoại Hoa
Bài Ca An Vui (thơ) Quảng Thanh dịch Việt

Độc ẩm (thơ) Thích Tâm Chơn

Trầm mặc Angkor (thơ) Thích Tâm Chơn

Chiều không biên giới (thơ) Thích Tâm Chơn

Nhắm Mắt (thơ) Diệu Tuyền

Lá Luân Hồi (thơ) Diệu Tuyền

Không (thơ) Diệu Tuyền
Thế Gian (thơ) Diệu Tuyền

Giấc Mơ (thơ) Diệu Tuyền

Bâng Khuâng (thơ) Diệu Tuyền
Thả Mồi Bắt Bóng (thơ) Diệu Tuyền
Giải Thoát (thơ) Diệu Tuyền
Đời Đau Khổ (thơ) Diệu Tuyền

Nhắp Chén Rượu Đào (thơ) Bạch Ngọc

Hòa Bình (thơ) Bạch Ngọc

Con không về   (thơ)   Bạch Ngọc
TÂM THƯ
KÊU GỌI XÂY DỰNG MÁI NHÀ ĐỂ NGỒI NGHE PHÁP CHO TRẠI TÙ BẾN TRE
Qua hai chuyến hoằng pháp tại trại tù K.20 xã Châu Bình, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre vào ngày 5-2-2007 và 23-4-2007 đã giúp cho các phạm nhân nghe được pháp thoại, phát nguyện sám hối, chuyển hóa cảm xúc, thay đổi hành vi và làm mới cuộc đời, bên cạnh chương trình văn nghệ và quà tặng. Đoàn Từ Thiện Đạo Phật Ngày Nay vô cùng cảm động khi thấy các phạm nhân ngồi nghe pháp thoại ở ngoài trời mưa nắng qua hình ảnh mỗi người phải che một miếng giấy carton hoặc đội nón.
Trước hoàn cảnh thiếu thốn phương tiện như vậy, Hội Từ Thiện Đạo Phật Ngày Nay sẽ đi thăm lại trại tù vào cuối tháng 9 năm 2007 để ủng hộ xây một mái nhà chứa 1850 phạm nhân với diện tích 500m2.
 
Tổng chi phí khoảng $250.000.000 VN (250 triệu đồng VN).

xem chi tiết...

Phương danh quý Phật tử ủng hộ mái nhà ngồi nghe pháp cho trại tù  Bến Tre

TÂM THƯ KÊU GỌI ỦNG HỘ
Chuyến hoằng pháp tại trại tù K.20, xã Châu Bình, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre ngày 5-2-2007 và 23-4-2007 đã giúp cho các phạm nhân nghe được pháp thoại, phát nguyện sám hối, chuyển hóa cảm xúc, thay đổi hành vi và làm mới cuộc đời, bên cạnh chương trình văn nghệ và quà tặng. Toàn thể Ban giám thị và các phạm nhân trại giam mong mỏi đoàn thường xuyên đến thăm và chia sẻ pháp thoại thường xuyên. Nhờ sự ủng hộ nhiệt tình của Chư Tôn Đức và quý vị cho chuyến đi ngày 23-4-2007 vừa qua, số tịnh tài còn lại dự kiến sẽ xây một mái che cho khoảng 1850 phạm nhân ngồi nghe pháp thoại.
THƯ NGỎ
V/v ỦNG HỘ CHƯƠNG TRÌNH MỔ MẮT TỪ THIỆN CHO NGƯỜI NGHÈO Ở NÔNG THÔN VIỆT NAM
Để góp phần giúp cho những người nghèo neo đơn, vốn đang sống trong sự bất hạnh và khổ đau đang cần ánh sáng. Hội Từ Thiện Đạo Phật Ngày Nay hằng năm đều giúp khoảng vài trăm ca mỗ mắt cho người nghèo ở nông thôn Việt Nam.

Phương danh bạn bè thân hữu ủng hộ mổ mắt, các trại tàn tật và xây nhà tình thương (đầu năm 2007)

Góp phần truyền bá giáo pháp của Ngài đến với mọi người là một trong những cách thức tốt nhất để mang lại hạnh phúc và lợi lạc cho chúng ta ở hiện tại và tương lai. Đây là việc không thể thiếu đối với người con Phật có tấm lòng thiết tha đối với sự thịnh suy của Phật pháp và nhất là đối với sự an lạc của nhân loại. Vì lẽ đó, Hội Ấn Hành Kinh Sách Đạo Phật Ngày Nay ra đời, một mặt đáp ứng nhu cầu tìm hiểu và tu học Phật pháp, mặt khác góp phần hoằng pháp qua phương tiện ấn tống kinh sách.

Phương danh quý Phật tử ủng hộ chương trình từ thiện Đạo Phật Ngày Nay

 

TRANG ĐẠI TẠNG KINH MP3 VÀ PHÁP THOẠI CỦA THẦY NHẬT TỪ

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ năm 2007

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ năm 2006

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ tại Úc châu 2006

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ năm 2005

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ tại Hoa Kỳ 2005

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ năm 2004

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ phân theo mẫu tự ABC

•  Đạo Phật và cuộc sống (hơn 80 bài giảng về Kinh Trung Bộ)

•  Thế giới Cực Lạc (7 bài giảng về Kinh A-di-đà)

•  Dược chất tâm linh (8 bài giảng về Kinh Dược Sư)

•  Dộng tan cửa ngục (14 bài giảng giải Kinh Địa Tạng)

•  Siêu độ vong linh (6 bài giảng về Văn Tế Thập Loại Chúng Sinh của Nguyễn Du, 2006)

•  Các nguyên tắc sư phạm Phật giáo (13 bài giảng tại Khoá Cao cấp Giảng Sư, tháng 2006)

•  Đối thoại triết học giữa nhà vua và nhà sư (8 bài giảng về Kinh Na-tiên Tỳ-kheo, 2006)

•  Các pháp thoại tại trại tù, trại cai nghiện, trung tâm Bảo trợ XH và phục hồi nhân phẩm phụ nữ

•  Pháp thoại về mười hai con giáp

•  Pháp Thoại tại Hoa Kỳ, Mùa Hạ 2007 --> Lịch giảng chi tiết

 

 

>>  Âm nhạc Đạo Phật Ngày Nay  <<

 
PHÁP THOẠI THÁNG 9 NĂM 2007
Quay về và hướng thượng - phần 2 (Ni viện Long Hoa, Long An)
Bản chất của tình thương (Khóa tu Một ngày an lạc, Chùa Phổ Quang, 2-9-07)
Giúp người và cứu mình (Chùa Đức Quang, 8-9-2007)
Tình thương của cha mẹ (Đạo tràng Diệu Tâm, Hóc Môn, 8-9-2007)
Vượt qua dục vọng - phần 2 (Kinh Magandiya 75, Chùa Xá Lợi, 9-9-07)
Ơn thầy nghĩa đạo (Kỷ niệm 15 năm ngày mất của ân sư HT. Thích Thiện Huệ, chùa Giác Ngộ, 10-9-07)
 Đối diện nghịch cảnh (Ánh Sáng Phật Pháp kỳ 7, Chùa Hoằng Pháp, 16-9-07) 
Vượt qua phi đạo đức và sợ hãi (Kinh Trung Bộ 76, Chùa Xá Lợi, 16-9-07)
 Tưởng tri và trí tuệ (Chùa Ấn Quang, 23-9-07)
Đạo sư - người là ai? - phần 2 (Kinh Maha Sakuludayi 77, Chùa Xá Lợi, 23-9-07)
  Bỏ kiếp giang hồ (Giảng cho gần 2000 phạm nhân tại trại giam K.20, huyện Giòng Trôm, Bến Tre, 25-9-07)
 Tư duy logic (Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM, 26-9-07)
Thầy tâm linh (Kỷ niệm lần 23 ngày viên tịch HT. Thích Thiện Tường, chùa Giác Nguyên, 28-9-2007)
Phương pháp tư duy logic (Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM, 29-9-2007)
Điều thiện tối thượng - vấn đáp (Kinh Trung Bộ 78, chùa Xá Lợi, 30-9-2007)
Suy luận diễn dịch và quy nạp (Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM, 3-10-07)
Dẫn nhập nhân minh luận (Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM, 6-10-07)
Hoan hỷ và tùy hỷ (Chùa Xá Lợi, 7-10-07)
Tối thượng và hạnh phúc nhất | phần 2 (Kinh Thiện Sanh Ưu-đà-di 79, 7-10-07)
Chủ trương và chân lý (Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM, 10-10-07)
 Chung một niềm vui (Chùa Giác Ngộ, 10-10-07)

 

 
 
 

Tâm thư  kêu gọi phát tâm dịch các bài pháp thoại ra tiếng Anh  Hải Hạnh

 

Tâm thư  kêu gọi phát tâm đánh máy bài giảng   Hải Hạnh

 

Nhac thiền Phật giáo

BÀI VÀO MẠNG HÀNG THÁNG

1-2007 | 2-2007 | 3-2007 | 4-2007 | 5-2007 | 6-2007 | 7-2007 | 8-2007 | 9-2007 | Năm 2000 - 2007

 TRANG WEB MỚI

 

Đại Tạng Kinh Việt Nam: Tạo Thuận lợi cho việc biên tập Đại Tạng Kinh Việt Nam , chúng tôi xây dựng trang web mở này, để mọi người ai cũng có thể đóng góp công sức mình vào công việc hoằng pháp và bảo tồn di sản văn hóa của tổ tiên dân tộc.

Hạt Cát: Thế giới thơ ca Phật giáo của Hạt Cát

Sách Hiếm: Các tác phẩm về tôn giáo và lịch sử cần đọc

Pali - Việt: Trang web gốc Tam Tạng Pali - Việt

 

TỦ SÁCH

Tủ sách Đạo Phật Ngày Nay: Các kinh sách được ấn tống hay ấn hành từ Hội Ấn Tống Đạo Phật Ngày Nay.

 

 

 

HOẠT ĐỘNG TỪ THIỆN XÃ HỘI CỦA ĐẠO PHẬT NGÀY NAY

Chương trình "Những trái tim hội ngộ" cuối năm

Chương trình ánh sáng vì người nghèo       Giác Hạnh Phương

Những bước chân thầm lặng        Tâm Phương

Chuyến cứu trợ cơn bão số 9 tại Giồng Trôm - Bến Tre      Giác Hạnh Phương

1.600 phần quà đến với hai Trung tâm bảo trợ xã hội Tân Hiệp và Thạnh Lộc  N.M.H

Phương danh bạn bè thân hữu ủng hộ mổ mắt, các trại tàn tật và xây nhà tình thương 01/2007

Xem tiếp các hoạt động từ thiện xã hội

HỘP THƠ PHẬT HỌC
(Hãy bấm chuột vào đây để đặt câu hỏi)

 Thông báo |Tạp chí nghiên cứu Phật học
Thảm hoạ Phật giáo tại Afghanistan | Tuyển Tập Ảnh | Đồng Hồ Thế Giới|Phòng chống bão lụt
Screen Saver | Mailing List | Góp ý | Sổ lưu bút (online) | Giới thiệu trang nhà | Nạp trang nhà | WebRing

 
 
....
MỤC LỤC

PG cho người bắt đầu | Đức Phật & Phật pháp | Kinh Điển | Kinh MP3 | Nghi thức tụng niệm | Thiền định | Niệm Phật
Phật giáo Việt Nam | Phật giáo năm Châu | Bồ-tát đạo | Pháp trích lục | Triết học PG | Giáo dục PG | Văn hóa PG
Đạo đức-Tâm lý học PG | PG & Khoa học | Xã hội học PG | PG & Kinh tế | PG & Quản trị | PG & Sinh thái
Phật tích | Đối thoại | Diễn Đàn | Điểm sách | Ăn chay | Cuộc sống | Xuân  Vu-lan-bồn | Văn Học| Thơ | Tin Tức PG | Từ thiện  |  Truyện | Nhạc
Từ điển-Tham khảo | Pháp luận khác | Tâm tình độc giả | Thư mục sách | Ban biên tập | Tác giả-Dịch giả | Links | Pháp Âm


You are visitor number since May 6, 2000

Thành lập ngày 22-2-2000

 
http://www.buddhismtoday.comOther websites 
 

Biên tập: Tỳ-kheo Thích Nhật Từ | Phụ trách mạng: Thích Phước Huệ | Trợ lý: Hải Hạnh - Giác Định
Bài vở đóng góp, xin gởi attachment về Ban biên tập qua địa chỉ email: goibaidaophatngaynay@yahoo.com
Thư từ tâm tình độc giả, xin gởi về địa chỉ email: tamtinhdaophatngaynay@yahoo.com
Liên lạc thư tín với Tỳ-kheo Thích Nhật Từ xin gởi về:
Chùa Giác Ngộ, 92 Nguyễn Chí Thanh, phường 3, quận 10, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
Điện thoại di động: từ nước ngoài: 00.84. 908.153160; trong nước: 0908.153160